văn hóa đọc

Cập nhập tin tức văn hóa đọc

Tiến sĩ Trần Ngọc Hiếu: 'Công chúng văn học tuy ít nhưng đừng tuyệt vọng'

“Công chúng của văn học tuy ít nhưng đừng tuyệt vọng vì số độc giả khiêm tốn đó mới chứng tỏ ý nghĩa thực sự của văn học là gì”, Tiến sĩ, dịch giả Trần Ngọc Hiếu, giảng viên khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ.

Mỗi cuốn sách là một người thầy, một người bạn trân quý

"Là tác giả viết sách, tôi vừa bán, vừa tặng sách. Tùy từng tình huống mà tôi trao tặng cuốn sách, hoặc bán nó. Tôi vẫn luôn tin tưởng rằng, những cuốn sách ấy dù tặng miễn phí, hay bán thì đều là món quà trân quý', nhà văn Kiều Bích Hậu chia sẻ.

Văn hóa tặng sách trong thời đại công nghệ

"Tôi bỗng thấy mừng khi có phong trào lì xì bằng sách hay tặng sách đến lớp trẻ. Và rất vui khi biết được suốt những năm qua, Hội nhà văn Việt Nam đã đưa rất nhiều sách đến các vùng nông thôn, miền núi xa xôi hẻo lánh để ươm mầm tri thức".

'Tuyệt chiêu' của cô hiệu trưởng giúp học sinh mê đọc sách

Rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh và phát triển văn hóa đọc được cô hiệu trưởng và các giáo viên trong trường học ở Đà Nẵng được xem như là một ''tuyệt chiêu'' hiệu quả.

Làm thế nào đặt cuốn sách lên tay những người chưa có thói quen đọc?

"Với người lớn, tôi chọn chia sẻ, chẳng hạn đọc cuốn nào hay thì kể lại. Với trẻ em, tôi mới nói đến các hoạt động khuyến đọc vì thói quen phải được hình thành càng sớm càng tốt", tác giả Phương Huyền nói.

Tạo cầu nối văn hóa Pháp - Việt qua văn học

Nhiều ý kiến bàn luận việc sáng tác và xuất bản tại Pháp và Việt Nam, qua đó góp phần tạo cầu nối giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Học sinh Thủ đô thích thú trải nghiệm triển lãm sách dịp cuối tuần

Triển lãm sách ‘Lenofiato’ do Libreria Project tổ chức là điểm dừng chân lý tưởng cho những người yêu sách, góp phần lan tỏa lòng nhân ái và tri thức trong cộng đồng.

‘Tủ sách Khải Hoàn’ và khát vọng đến gần hơn với trẻ em cả nước

Từ một dự án tủ sách doanh nghiệp, “Tủ sách Khải Hoàn” hiện đã có mặt ở nhiều điểm trường khó khăn trên cả nước và mong muốn tiếp tục vươn xa, lan tỏa tinh thần ham học hỏi, tình yêu sách tới cả cộng đồng.

Truyền thông về bình đẳng giới qua mô hình giới thiệu sách tại Hà Giang

Nhiều câu chuyện đã được chia sẻ với học sinh trường Trung học cơ sở Cán Tỷ (Quản Bạ, Hà Giang) nhằm thay đổi định kiến giới ở khu vực miền núi đặc biệt khó khăn này.

Lan tỏa bản sắc văn hóa để Hà Nội trở thành “Thủ đô của sách và tri thức”

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII năm 2023 với chủ đề "Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai" tích cực lan tỏa văn hóa đọc để sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa Hà Nội trở thành “Thủ đô của sách và tri thức”.

Mong muốn đưa sách tranh Việt ra thế giới

“Hy vọng tại hội chợ sách thiếu nhi lớn nhất thế giới Bologna năm 2025, Nhã Nam có thể giới thiệu với các nhà xuất bản quốc tế những cuốn sách tranh của Việt Nam”, ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc Kế hoạch và Bản quyền của Nhã Nam nói.

Khám phá muôn vẻ cổ kim của Hà thành qua góc nhìn của một Công dân Thủ đô ưu tú

Hơn 400 trang sách của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến - 1 trong 10 người được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023 – giúp độc giả khám phá nhiều câu chuyện thú vị về đất và người Hà Nội.

“Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn” và những suy tư về lịch sử, thế thái nhân tình

"Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn" là cuốn sách tập hợp các bài viết thể hiện quan điểm, suy ngẫm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến về lịch sử, văn hóa, xã hội Việt Nam trong quá khứ cũng như trong hiện tại.

Kiến trúc sư làm thơ cho trẻ con tập đọc

Series “Thơ cho bé tập đọc trôi chảy, diễn cảm” gồm 2 cuốn “Khu vườn màu xanh” và “Bé tập làm người lớn” được sáng tác bởi Châu An Khôi (tên thật là Bùi Văn Huy), một kiến trúc sư ở Hà Nội, bố của 3 bạn nhỏ.

Tư liệu quý về "Hùm thiêng Yên Thế" theo góc nhìn của người Pháp

Cuốn sách “Đề Thám – Thời kỳ huy hoàng” thể hiện góc nhìn của người Pháp về “Hùm thiêng Yên Thế” - nhân vật vẫn còn nhiều tranh cãi.

Cuốn sách lan tỏa 99 điều tích cực để sống hạnh phúc và thành công

Trong cuốn sách “Sống một cuộc đời ý nghĩa – 99 điều tích cực để sống hạnh phúc và thành công”, tác giả Trần Đình Hoành tập trung vào những điều cốt lõi của tư duy tích cực để sống một cuộc đời nhiều giá trị.

Hơn 400 trang sách của giáo sư Úc kể chi tiết 1 thiên niên kỷ “tiểu sử” Hà Nội

Với góc nhìn của một người nước ngoài, tác giả William Stewart Logan đem đến nhiều thông tin hấp dẫn, hữu ích cho độc giả yêu Hà Nội, muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hoá của Thủ đô.

“Hiến đăng sứ”: Một tác phẩm lạ lùng nhưng hấp dẫn

“Hiến đăng sứ” là một tác phẩm phản địa đàng đầy mê hoặc, hấp dẫn độc giả ngay khi lật mở những trang đầu tiên.

Đưa sách về bình đẳng giới tới phụ nữ và trẻ em ở Gia Lai

Buổi giới thiệu sách về bình đẳng giới sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giải quyết một cách căn bàn bất bình đẳng giới trong nhiều lĩnh vực đối với phụ nữ và trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai.

“Cuốn gia phả bị thất lạc” và một góc nhìn khác về cải cách ruộng đất

90 năm lịch sử của làng Tiềm, một làng khoa bảng giàu truyền thống cách mạng ở miền Trung, được phác họa trong tiểu thuyết “Cuốn gia phả bị thất lạc” của Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu, trong đó có một góc nhìn khác về cải cách ruộng đất.