Xu hướng tất yếu để xây dựng môi trường làm việc toàn cầu

Làm việc từ xa được biết đến là hình thức làm việc linh hoạt địa điểm, không yêu cầu người lao động có mặt cố định tại văn phòng. Hình thức làm việc này đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa quá phổ biến. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, làm việc từ xa bắt đầu “trỗi dậy” mạnh mẽ với nhiều công cụ liên quan không ngừng được cập nhật. Nhờ đó, hình thức làm việc “tuy lạ mà quen” này dần trở thành xu hướng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Trong thời kỳ bình thường mới, làm việc từ xa ngày càng được nhiều công ty áp dụng. Không chỉ mở ra cơ hội cho các công ty kết nối với nguồn nhân lực tài năng ở nhiều nơi trong nước, thậm chí là trên thế giới; làm việc từ xa còn giúp nhân viên được chủ động quản lý công việc, trao quyền để mọi người phát triển… Với nhiều công ty start-up, làm việc từ xa không còn là “lựa chọn” mà trở thành một trong những “mô hình chiến lược” được quan tâm phát triển bài bản. Điển hình tại Anamotes - công ty phát hành game âm nhạc với hơn 2 tỷ lượt tải ứng dụng trên toàn cầu, bên cạnh xây dựng văn phòng trở thành không gian trải nghiệm âm nhạc thực thụ, công ty còn đang ngày càng hoàn thiện cơ chế làm việc từ xa lý tưởng cho nhân viên. 

Amanotes đặt kỳ vọng, làm việc từ xa không chỉ tạo điều kiện cho nhân viên linh hoạt thời gian, địa điểm mà còn là cách để xây dựng môi trường làm việc lý tưởng, sẵn sàng đón chào nhân tài bất kể khoảng cách địa lý.

Tư duy khác biệt ở Amanotes

Để từng bước đưa mục tiêu đó, Amanotes dày công xây dựng bộ tài liệu bao hàm các quy tắc và phương pháp làm việc từ xa. Bộ “tip” này được ban lãnh đạo công ty nghiên cứu từ thực tế tại doanh nghiệp, bao gồm nhiều phần: tương tác khi họp, thảo luận ý tưởng trực tuyến; quản lý thời gian; giao lưu, kết nối giữa các thành viên… 

Đặc biệt, ở Amanotes còn có bộ phận đặc biệt có tên Office Happiness (Tạm dịch: Văn phòng hạnh phúc). Không chỉ xây dựng văn hoá doanh nghiệp lấy con người làm trọng tâm, hướng đến hạnh phúc, bộ phận Office Happines còn đảm bảo cho các “Amanoter” (nhân viên tại Amanotes) dù ở văn phòng hay làm việc từ xa đều có thể phát triển nghề nghiệp theo đúng nguyện vọng. Những nhân viên đang làm việc ở các nơi trên thế giới đều được công ty tạo điều kiện để cống hiến hết mình, tận hưởng những ngày làm việc thú vị như một “Amanoter” đang làm việc tại văn phòng. 

Các “Amanoter” kết nối với nhau, xoá nhoà mọi khoảng cách địa lý

Giữ chức vụ Giám đốc Giáo dục Âm nhạc của Amanotes, ít ai nghĩ Nguyễn Ngọc Hải Đường đang điều hành mọi công việc từ… Canada. Cô chia sẻ về những khó khăn trong thời gian đầu làm quen với hình thức làm việc mới: “Thời gian mới bắt đầu làm việc từ xa, khả năng tương tác với các đồng nghiệp còn hạn chế về nhiều mặt như: đường truyền mạng không ổn định, hệ thống lỗi, lệch múi giờ… Thậm chí chúng tôi còn từng bị giảm năng suất làm việc, các thành viên thiếu sự kết nối với nhau”. 

Nguyễn Ngọc Hải Đường đang điều hành đội nhóm ở Amanotes từ nơi cách Việt Nam hơn nửa vòng trái đất

Nhận thấy những hạn chế trong quá trình làm việc từ xa, Hải Đường quyết định chia sẻ và đã tìm được “tiếng nói chung” với ban giám đốc Amanotes trong việc tkhắc phục hạn chế, cải thiện cũng như phát triển hình thức làm việc “xuyên biên giới” của công ty. Đồng thời, với Hải Đường, việc công ty luôn ghi nhận và trân trọng nguyện vọng, đóng góp cũng như tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên thực hiện dự định của mình trong công việc là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cô chọn gắn bó lâu dài với Amanotes.     

Cô bày tỏ: “Mọi người có thể làm việc linh hoạt thời gian, phù hợp múi giờ của từng người. Các “Amanoters” cũng được công ty hỗ trợ một khoảng ngân sách để thoải mái trang bị nơi làm việc từ xa của mình. Ngoài ra, mỗi nhóm còn có một khoản ngân sách để tổ chức đa dạng hoạt động kết nối trực tuyến với nhau”. 

Trên vai trò là người lãnh đạo, cô còn đề ra những phương thức riêng để kết nối các nhân sự của mình, bao gồm 3 yếu tố: xây dựng kế hoạch làm việc tối ưu hoá, đưa mục tiêu theo từng tuần/tháng/quý; xây dựng văn hoá quyền tự chủ để mỗi thành viên chính là người quản lý dự án của mình; xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp gắn kết chặt chẽ, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ. 

“Tôi cảm thấy rất may mắn và trân trọng các đồng nghiệp tại Amanotes. Mọi người đều rất nhiệt huyết và sẵn sàng làm việc lệch múi giờ. Đã có những cuộc họp mà mỗi người ở những địa điểm khác nhau như ở: sân bay, hay đang trên chuyến đi công tác... Có một hôm tôi còn được các bạn bất chợt tặng quà đến hẳn địa chỉ nhà ở Canada”, Hải Đường nói thêm.

Khi làm việc từ xa ngày càng phổ biến trên thế giới, Amanotes đang cho thấy tính hiệu quả của mô hình này với tư duy khác biệt. Theo đại diện Amanotes, đây không chỉ là cách thức giúp các doanh nghiệp tận dụng nhân tài “xuyên quốc gia”, thích ứng với các điều kiện bất ngờ như đại dịch, mà còn góp phần mang đến môi trường làm việc linh hoạt hơn cho các nhân sự của mình. 

Doãn Phong