Tòa nhà mang tên 1784 đặt tại Pangyo, một trung tâm công nghệ gần thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Với 28 tầng, 1784 phủ màu bạc, trái ngược với màu xanh lá cây đặc trưng của trụ sở Naver. Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất nằm ở những nhân viên nơi đây.

{keywords}
Robot nhận đồ tại cửa hàng Starbucks. (Ảnh: Nikkei)

Song hành cùng con người là 100 robot giao hàng cao 110cm. Chúng có thể nhận café ở cửa hàng Starbucks tầng 2 hay bữa ăn nhẹ ở tầng 5, chở theo bưu phẩm và tài liệu. Robot dùng thang máy riêng để giao hàng cho nhân viên.

Trung tâm dữ liệu sẽ điều khiển robot từ xa. Robot sử dụng bản đồ 3D của tòa nhà, trao đổi vị trí và các lệnh với máy chủ thông qua tín hiệu 5G. Tốc độ di chuyển của chúng là 1m/giây, tránh va chạm nhờ vào camera và cảm biến tích hợp sẵn.

{keywords}
Nhân viên Naver nhận bưu phẩm từ robot. (Ảnh: Naver)

Naver đã chi khoảng 500 tỷ won (380 triệu USD) cho 1784, tòa nhà đặt tên theo năm bắt đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất. Công ty định vị tòa nhà như một nơi để thử nghiệm các công nghệ mới nhất.

Seok Sang Ok, CEO Naver Labs – đơn vị phát triển robot, cho biết sẽ bán hệ thống điều khiển số lượng lớn robot trong không gian lớn (ARC) từ năm sau, khách hàng tiềm năng là bệnh viện, sân bay, trung tâm phân phối. Robot sẽ vận chuyển đồ ăn, thuốc cho bệnh nhân hay hoạt động tại các bến xe buýt ở sân bay, kiểm tra các rủi ro ở các công trường xây dựng…

Tòa nhà văn phòng mới còn trang bị một phòng khám rộng 1.000m2, cung cấp 5 khu vực điều trị. Phòng khám cũng sẽ chạy thử các dịch vụ mới như khám bệnh hay kiểm tra sức khỏe bằng trí tuệ nhân tạo.

{keywords}
Robot quét dọn đi ngang qua một robot giao hàng. (Ảnh: Naver)

Naver dự định triển khai dịch vụ khám bệnh từ xa trong tương lai. Khi công nghệ mới ở buổi đầu của ứng dụng trong y tế, công ty xem robot và trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong hiện đại hóa y tế thế giới.

Tập đoàn đang chuyển hướng sang hoạt động B2B trước nỗi lo phân khúc dịch vụ Internet tăng trưởng chậm lại. Xuất phát từ một công cụ tìm kiếm, Naver hiện cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm mua sắm và thanh toán trực tuyến. Song, với dân số Hàn Quốc chỉ 52 triệu người, không còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Naver vẫn phụ thuộc vào nhu cầu nội địa. Trong 6,81 nghìn tỷ won doanh thu năm 2021, 84% đến từ quảng cáo tìm kiếm, mua sắm điện tử và fintech, tất cả đều là các hoạt động trong nước. Mảng nội dung chỉ chiếm 10% doanh thu, còn kinh doanh đám mây B2B đóng góp 6%.

Du Lam (Theo Nikkei)

Đây là taxi của tương lai: Chạy điện hoàn toàn, không người lái, không vô lăng?

Đây là taxi của tương lai: Chạy điện hoàn toàn, không người lái, không vô lăng?

Những hình ảnh cận cảnh của Apollo RT6, mẫu taxi tự lái của “ông lớn” công nghệ Trung Quốc Baidu vừa được công bố.