Binomo quảng cáo ứng dụng giao dịch quyền chọn nhị phân trên nhiều kênh truyền thông trong hơn 2 năm qua. Thế nhưng, mô hình này từ lâu bị nhiều tổ chức, quốc gia cảnh báo và cấm vì những rủi ro tài chính đi kèm.

“Giao dịch nhị phân trong khung thời gian ngắn có bản chất không khác gì đánh bạc”, Amram Margalit, nhà phân tích tài chính từ trang FXStreet nhận định.

Tuy vậy, ở Việt Nam, hàng loạt KOL (người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể tham gia các chiến dịch tiếp thị) đã tham gia quảng bá cho mô hình "đánh bạc" tinh vi này trong hơn 2 năm qua. Trong đó, cái tên đáng chú ý nhất là hậu vệ Vũ Văn Thanh của U23 Việt Nam.

Van Thanh U23 Viet Nam, Kha Banh quang cao cho co bac Binomo hinh anh 1
Văn Thanh quảng cáo cho Binomo từ cuối 2018.

Cuối năm 2018, hình ảnh Văn Thanh xuất hiện dày đặc trong các quảng cáo của Binomo, từ các mặt báo đến video YouTube, bài đăng Facebook...

“Hậu phẫu thuật, tôi thực hiện vật lý trị liệu với bác sĩ, tham gia các buổi tập nhẹ và tất nhiên là theo sát tin tức, phong độ của đồng đội mình tại AFF Cup 2018. Bên cạnh đó, tôi cũng đã thử sức với các giao dịch thương mại trực tuyến khi vô tình vào trang của Binomo. Với khá ít kiến thức về giao dịch, tôi ngạc nhiên khi thấy mình có thể nhanh chóng và dễ dàng học cách giao dịch và thành công”, Vũ Văn Thanh nói về "thành công dễ dàng" trong một bài viết quảng cáo Binomo trên một chuyên trang về thể thao.

Văn Thanh quảng cáo cho ứng dụng Binomo Cuối 2018, Văn Thanh xuất hiện trong mẫu quảng cáo "Kiếm tiền với Vũ Văn Thanh trên Binomo". Khi ứng dụng này bị cho là nền tảng đánh bạc, Văn Thanh từ chối trả lời báo giới.

Trả lời Zing.vn sáng 28/6, Văn Thanh từ chối phát ngôn. "Trước tôi quảng cáo nhưng giờ thì hết rồi. Nên tôi không trả lời", Văn Thanh nói rồi đột ngột tắt máy ngang.

Ngoài Văn Thanh một số người có sức ảnh hưởng khác như Nguyễn Thành Nam (NTN) - chủ kênh YouTube với gần 8 triệu lượt đăng ký, Củ Tỏi, Khá Bảnh, PHD Troll, Phương Vlogs, Chi Xu, Zoombi V4, Prank HD... cũng nhiều lần nhận quảng cáo cho ứng dụng này.

Nhiều người nổi tiếng tham gia 'vẽ bánh' cùng Binomo Người nổi tiếng, giang hồ mạng, YouTuber là công cụ để hình thức cờ bạc trá hình Binomo tiếp cận người dùng.

Tiết lộ với Zing.vn, YouTuber Lê Mạnh Cường - chủ kênh Tam Mao với hơn 2 triệu đăng ký - cho biết Binomo cũng từng liên hệ thuê anh quảng cáo. "Họ đưa ra đề nghị trả tôi 2.000 USD để quảng cáo cho ứng dụng. Tôi từ chối, họ nâng giá lên 3.000 USD", anh Cường chia sẻ.

"Sau khi nhận mail của họ tôi liền tìm hiểu và phát hiện cách chơi không khác gì cờ bạc. Kiếm tiền thì ai cũng phải kiếm thôi nhưng kiếm mà hại cộng đồng như vậy tôi không làm", chủ kênh Tam Mao chia sẻ.

Việc nhận quảng cáo không trách nhiệm trong thời buổi bùng nổ KOL mạng xã hội không còn là chuyện mới.

Van Thanh U23 Viet Nam, Kha Banh quang cao cho co bac Binomo hinh anh 2
Hình ảnh Văn Thanh gắn liền với Binomo từ cuối năm 2018.

Tại Việt Nam, tình trạng này cũng rất phổ biến mà chưa có biện pháp xử lý triệt để. Từng có những trường hợp oái oăm khi một người nổi tiếng mới hôm nay đăng sản phẩm giảm cân và tuyên bố bản thân "đã dùng thử, rất hiệu quả", thì chỉ vài ngày sau đã đăng sản phẩm tăng cân và cũng "đã dùng thử, rất hiệu quả".

"Việc xác minh nhãn hàng mình đang đại diện là việc làm thể hiện trách nhiệm xã hội của bên nhận quảng cáo. Đồng thời, ngày nay người tiêu dùng đã thông minh hơn, việc xác minh cũng là tự bảo vệ hình ảnh cá nhân của người nổi tiếng", Thạc sĩ Đặng Thị Kim Chi, Khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, Đại học Văn Lang, TP.HCM cho biết.

Trong tháng 4, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phát hiện đường dây đánh bạc có quy mô lớn, hoạt động có tổ chức trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố thông qua trang web Fxx88.com (tên trang web đã được viết tắt - PV), đặt hệ thống máy chủ và quản lý tại nước ngoài.

Khi đó, Khá Bảnh và Trâm Anh là 2 gương mặt quảng bá cho trang đánh bạc này. YouTube là kênh "tiếp tay" cho những đoạn quảng cáo đánh bạc tiếp cận đến hàng triệu người xem.

Binomo là ứng dụng hoạt động theo mô hình giao dịch nhị phân. Mô hình này cho phép người chơi đặt cược vào sự biến động (lên/xuống giá) trong tương lai của các loại tài sản như vàng, cổ phiếu, ngoại hối, tiền số…

Về bản chất, Binomo có điểm tương đồng với cờ bạc. Vì vậy, nhiều quốc gia, tổ chức đã cảnh báo, hạn chế hoặc cấm giao dịch nhị phân kiểu Binomo.

Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh (FCAUK) đã áp dụng lệnh cấm vĩnh viễn mô hình giao dịch nhị phân với các khách hàng phổ thông. Cơ quan Chứng khoán và Thị trường Châu Âu (ESMA) cấm tất cả hình thức giao dịch nhị phân trên toàn lãnh thổ châu Âu. Canada yêu cầu các sàn nhị phân phải được cấp phép mới có thể hoạt động. Trên thực tế, tại Canada không sàn nào được cấp phép. Các nước như Pháp, Bỉ, Israel đều xem mô hình nhị phân là trái pháp luật.