VAR là gì?

VAR là hệ thống công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee). Công nghệ này được sử dụng nhằm giúp các trọng tài bóng đá có thể đưa ra quyết định chính xác nhất, hạn chế những sai lầm nghiêm trọng và rõ ràng.

Hầu hết các giải đấu lớn đã áp dụng VAR trong đó có World Cup, Champions League, hay Premier League, tạo ra sự ảnh hưởng lớn với nhiều quyết định quan trọng. Đối với Euro, năm nay sẽ là lần đầu tiên VAR được áp dụng.

Tổ trọng tài VAR thường làm việc trong một phòng điều hành trung tâm, cách xa sân vận động, nhưng có khả năng truy cập vào tất cả camera quanh sân. Nhóm này sẽ đưa ra thông báo tới trọng tài chính trong trường hợp phát hiện ra lỗi.

{keywords}
Hầu hết các giải đấu lớn đã áp dụng VAR trong đó có World Cup, Champions League, hay Premier League...

VAR hoạt động như thế nào?

Trọng tài chính trên sân nhận tín hiệu liên lạc từ trọng tài video thông qua tai nghe nếu có vấn đề cần xem xét. Khi đó, trọng tài chính sẽ ra hiệu tạm dừng trận đấu.

Nếu VAR nhận định tình huống không có lỗi, trọng tài chính có thể cho phép trận đấu được tiếp tục. Trước khi đưa ra quyết định quan trọng dựa vào VAR, trọng tài chính sẽ ra hiệu bằng cách vẽ một hình chữ nhật lớn trước mặt.

Trọng tài chính cũng có thể tự mình xem lại tình huống bằng một màn hình đặt ngoài đường biên để đưa ra quyết định.

VAR được sử dụng trong trường hợp nào?

VAR chỉ được sử dụng trong một số trường hợp cần thiết, bao gồm xác định bàn thắng có hợp lệ hay không, có nên bắt penalty hay không, có cần rút thẻ đỏ hay không...

VAR sẽ không được sử dụng trong trường hợp trận đấu đã được tiếp tục. Nếu VAR không phát hiện được sai sót, quả đá phạt hay ném biên... nghiễm nhiên được tiếp tục.

VAR áp dụng ở Euro 2020 như thế nào?

Ngoài 18 tổ trọng tài điều hành các trận đấu, Euro 2020 sẽ có thêm 22 trọng tài VAR, làm việc tại trụ sở của Liên đoàn bóng đá Châu Âu UEFA ở Nyon (Thụy Sỹ).

{keywords}
Euro 2020 sẽ có 22 trọng tài VAR, làm việc tại trụ sở của Liên đoàn bóng đá Châu Âu UEFA ở Nyon (Thụy Sỹ).

Mặc dù áp dụng công nghệ VAR nhưng Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA cũng như UEFA luôn khẳng định quyền quyết định cuối cùng thuộc về trọng tài chính. Đồng thời, Euro 2020 sẽ được triển khai quy định mới nhất liên quan đến luật bóng chạm tay trong vòng cấm.

Như vậy ngay cả khi VAR xác định được rõ ràng bóng chạm tay trong vòng cấm, chưa chắc trọng tài chính đã bắt penalty. Trọng tài chính cần nhận định xem cầu thủ có cố tình dùng tay chơi bóng không, để tay ở trạng thái tự nhiên không hay khiến thân thể "to ra một cách bất thường".

Bên cạnh đó, các trọng tài ở Euro 2020 được yêu cầu xử lý mạnh tay đối với các trường hợp túm áo, đẩy người đối phương trong vòng cấm, hay hành vi ngã vờ và tất nhiên cả lỗi nghiêm trọng gây nguy hiểm cho đối phương.

Anh Hào (Tổng hợp)

Maradona, tác giả bàn thắng “Bàn tay của Chúa”, luôn ủng hộ công nghệ VAR

Maradona, tác giả bàn thắng “Bàn tay của Chúa”, luôn ủng hộ công nghệ VAR

Trong những năm cuối đời, Maradona thường bày tỏ sự ủng hộ công nghệ VAR trong bóng đá, mặc dù ông biết rằng bàn thắng “Bàn tay của Chúa” nổi tiếng sẽ không được công nhận nếu công nghệ này tồn tại từ World Cup 1986.