Bóng đá đang thay đổi với công nghệ VAR, không chỉ ở giải đấu Euro 2020. Mới đây, Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) đã chia sẻ clip tổ trọng tài VAR làm việc trong trận đấu giữa Colombia và Venezuela, thuộc khuôn khổ Copa America 2021. Trong tình huống đó, bóng đã chạm tay hậu vệ Venezuela, nhưng sau một hồi thảo luận thì tổ trọng tài quyết định không phạt penalty.

Theo quy định mới nhất liên quan đến luật bóng chạm tay trong vòng cấm, ngay cả khi VAR xác định được rõ ràng bóng chạm tay, chưa chắc trọng tài chính đã bắt penalty. Trọng tài chính cần nhận định xem cầu thủ có cố tình dùng tay chơi bóng không, để tay ở trạng thái tự nhiên không hay khiến thân thể "to ra một cách bất thường". Trận đấu giữa Italia và Thổ Nhĩ Kỳ ở Euro 2020 cũng có một trường hợp gần tương tự.

Ở Copa America 2021, nhiều tình huống ngã trong vòng cấm của các ngôi sao Nam Mỹ cũng được VAR thẩm định kỹ càng. Tiền đạo Edinson Cavani của Uruguay và Neymar của Brazil đều từng bị từ chối hưởng phạt đền ở Copa America năm nay.

 

Copa America 2021 diễn ra ở Brazil, không mời thêm đội tuyển ngoài khu vực vì đại dịch Covid-19. Giải đấu dự kiến diễn ra đến ngày 11/7 (theo giờ Việt Nam), các trận đấu được phát trực tiếp trên kênh YouTube của Next Sports.

Anh Hào

VAR bỏ qua pha bóng chạm tay rõ ràng ngay trận mở màn Euro 2020

VAR bỏ qua pha bóng chạm tay rõ ràng ngay trận mở màn Euro 2020

Trận đấu khai mạc Euro 2020 giữa Italia và Thổ Nhĩ Kỳ được nhớ đến với tình huống chạm tay trong vòng cấm rất rõ ràng. Nhiều người không hiểu sao VAR có thể bỏ qua và không cho Italia hưởng phạt đền.