Starlink là dự án của hãng công nghệ vũ trụ SpaceX (do tỷ phú công nghệ Elon Musk sáng lập), sử dụng vệ tinh phóng lên quỹ đạo để phủ sóng Internet trên toàn cầu.

Các vệ tinh của Starlink sẽ được thiết kế để phát sóng Internet băng thông rộng từ không gian về trái đất. Để thu nhận sóng Internet từ vệ tinh, người dùng cần phải lắp đặt các chảo ăn-ten do Starlink cung cấp, từ đó mới có thể kết nối mạng Internet do SpaceX cung cấp trên thiết bị của mình.

Ưu điểm của Starlink là có thể cung cấp Internet đến bất kỳ đâu trên thế giới, ngay cả vùng xa xôi, hẻo lánh, những khu vực khó tiếp cận được với mạng Internet hoặc mạng di động thông thường. Tuy nhiên, nhược điểm đó là người dùng cần phải ở gần ăn-ten của Starlink mới có thể sử dụng mạng Internet do dịch vụ này cung cấp.

Nhược điểm này của Starlink có thể sẽ được khắc phục vào năm sau, khi vệ tinh sẽ truyền trực tiếp dịch vụ Internet đến smartphone của người dùng mà không cần phải thông qua chảo thu tín hiệu như hiện nay.

Theo đó, Elon Musk - nhà sáng lập và Chủ tịch SpaceX, cùng với Mike Sievert - Chủ tịch kiêm CEO hãng viễn thông T-Mobile, vừa công bố kế hoạch hợp tác giữa SpaceX và T-Mobile trong một dự án có tên gọi "Vùng phủ sóng trên và xa hơn", nhằm mục đích cung cấp mạng Internet từ vệ tinh của SpaceX đến người dùng mạng T-Mobile ở khắp mọi nơi.

"Tôi tin rằng đây thực sự là một ý tưởng to lớn làm thay đổi cuộc chơi. Tóm lại, sẽ không còn khu vực nào ngoài vùng phủ sóng", Elon Musk tuyên bố.

Elon Musk (phải) và Mike Sievert (trái) thông báo về dự án phát sóng Internet từ vệ tinh trực tiếp vào smartphone người dùng (Ảnh: T-Mobile).

Elon Musk (phải) và Mike Sievert (trái) thông báo về dự án phát sóng Internet từ vệ tinh trực tiếp vào smartphone người dùng (Ảnh: T-Mobile).

Hiện vẫn còn những khu vực ngoài vùng phủ sóng tại Mỹ, là những vùng hẻo lánh cách xa các trạm phát sóng di động. Mike Sievert ước tính đang có khoảng 1,3 triệu kilômét vuông tại Mỹ không nhận được sóng từ bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ mạng di động nào.

Dự án "Vùng phủ sóng trên và xa hơn" sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách khai thác vệ tinh Starlink của SpaceX để phát sóng Internet trực tiếp từ vệ tinh đến smartphone của người dùng.

Hiện tại, SpaceX đã phóng lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp khoảng 3.000 vệ tinh Starlink để phát sóng Internet. Tuy nhiên, những vệ tinh này không có chức năng phát sóng trực tiếp Internet đến smartphone, mà chỉ có thể phát sóng Internet đến các chảo thu tín hiệu. Do vậy, dự án mới của Elon Musk sẽ phải sử dụng vệ tinh Starlink thế hệ thứ 2, dự định sẽ được SpaceX ra mắt vào năm sau.

Vệ tinh Starlink thế hệ thứ 2 sẽ dài khoảng 7m và nặng 1,25 tấn, lớn hơn nhiều so với khối lượng 300kg của vệ tinh Starlink hiện nay. Vệ tinh này lớn đến mức SpaceX cần phải sử dụng tên lửa đẩy Starship thế hệ mới để đưa lên quỹ đạo, thay vì sử dụng tên lửa đẩy Falcon 9 hiện tại. Tuy nhiên, hiện Starship vẫn đang trong giai đoạn phát triển và điều này sẽ ảnh hưởng đến thời điểm có thể triển khai vệ tinh Starlink thế hệ thứ 2.

Vệ tinh Starlink thế hệ thứ 2 cũng sẽ được trang bị 2 ăn-ten đặc biệt với chiều dài 5m để giúp phát tín hiệu từ quỹ đạo về trái đất, trong khi vệ tinh vẫn đang di chuyển với tốc độ nhanh trên quỹ đạo.

Nếu dự án được triển khai thành công, người dùng mạng di động T-Mobile có thể truy cập Internet thông qua vệ tinh của Starlink ngay trên smartphone của mình ở bất cứ đâu mà không cần phải mua thêm thiết bị mới đặc biệt nào.

Elon Musk và Mike Sievert cho biết giá của dịch vụ sẽ ở mức phù hợp.

Tuy nhiên, Elon Musk thừa nhận rằng việc phát sóng Internet qua vệ tinh sẽ không mang lại tốc độ tốt như khi nhận sóng di động từ các tháp thu phát sóng trên mặt đất. Dự án này chỉ nhằm mục đích xóa bỏ các khu vực không có sóng di động, hơn là mục đích mang đến mạng Internet tốc độ cao.

Nếu dự án thành công, trong tương lai SpaceX có thể hợp tác với nhiều nhà mạng khác trên toàn cầu để phát sóng Internet trực tiếp từ vệ tinh đến smartphone của người dùng, thay vì phải sử dụng các thiết bị thu tín hiệu vệ tinh như hiện nay.

(Theo Dân Trí, DTrends/MSN)