Theo đó, trong cuộc thử nghiệm này, họ đã sử dụng phổ tần mmWave dành cho 5G kết hợp với công nghệ tổng hợp sóng mang. Cụ thể, để đạt được tốc độ kỷ lục lên tới 5,06 Gbps trên một thiết bị đơn lẻ, các công ty đã tổng hợp 8 sóng mang riêng biệt trong băng tần 28 GHz để đạt băng thông 800MHz kết hợp với 40MHz băng thông trong băng tần dành cho mạng 4G LTE.

{keywords}

Các loại thiết bị được các công ty dùng để thử nghiệm bao gồm thiết bị vô tuyến 5G của Ericsson và điện thoại thông minh 5G tích hợp modem-RF Qualcomm Snapdragon X60 5G kèm theo các mô-đun ăng-ten mmWave.

Theo ông Hannes Ekström - người phụ trách về phát triển sản phẩm 5G của Công ty cung cấp thiết bị viễn thông Ericsson, cuộc thử nghiệm này đã vượt qua tốc độ 5 Gbps – đây được xem là tốc độ cao nhất từng đạt được cho một thiết bị riêng lẻ.

Trong một cuộc thử nghiệm vào tháng 4 năm nay, nhà cung cấp thiết bị viễn thông Samsung của Hàn Quốc cũng cho biết, họ đã đạt được tốc độ tối đa lên tới 4,3 Gbps trên mỗi thiết bị và 8,5 Gbps trên cả hai thiết bị trong một cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng hai thiết bị thử nghiệm được tích hợp modem 5G mới nhất của Samsung. 

Tốc độ 5G mà Samsung đạt được cũng bằng cách tổng hợp 800MHz của phổ tần trong băng tần sóng milimet (mmWave) với công nghệ ăng-ten nhiều người dùng, nhiều đầu vào và nhiều đầu ra (MU-MIMO: Multi-user- Multiple input and Multiple output), chạy trên thiết bị truy cập vô tuyến 5G trong băng tần mmWave của Samsung.

Cuộc thử nghiệm lần này đã cho thấy sự khác biệt lớn của công nghệ 5G trong việc sử dụng phổ tần số trong băng tần mmWave. Với băng thông rộng có được từ phổ tần số trong băng tần mmWave cho phép các nhà khai thác di động cung cấp tốc độ nhiều gigabit mà phổ tần số thấp hơn không đáp ứng được. Với tốc độ nhiều gigabit, người dùng có thể trải nghiệm các dịch vụ di động 5G tiên tiến. Các nhà khai thác di động sẽ có thể cung cấp các dịch vụ mới và phong phú như truyền phát video 8K, học từ xa dựa trên công nghệ thực tế ảo tăng cường và hội nghị truyền hình dựa trên công nghệ thực tế ảo và nhiều dịch vụ khác.

Phan Văn Hòa (theo fiercewireless)

Những lầm tưởng thường gặp về công nghệ 5G

Những lầm tưởng thường gặp về công nghệ 5G

Khái niệm về 5G đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, nhưng các công nghệ và tính năng liên quan vẫn còn là điều khá mới mẻ.