PGS. TS Nguyễn Ngọc Lâm, Viện Hải dương học Nha Trang, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam cho biết vệt nước đỏ xuất hiện ở biển Quảng Bình hôm 4/5 không phải thủy triều đỏ.

Ông Lâm cho biết, sau khi lấy mẫu nước để quan sát và khảo sát điều kiện xung quanh, có thể xác định sơ bộ dải màu đỏ dài 1,5km xuất hiện ở biển Quảng Bình là do vật liệu màu từ đất liền tạo ra.

{keywords}
Vệt nước đỏ xuất hiện trên bờ biển Quảng Bình sáng 4/5.

"Theo người dân địa phương, trước khi xuất hiện dải màu đỏ thì có những cơn mưa lớn. Có thể mưa lớn kéo theo đất đỏ bazan từ đất liền ra", ông Lâm cho hay.

Vị TS có nhiều năm nghiên cứu về thủy triều đỏ cũng khẳng định, quan sát các mẫu nước đỏ lấy tại vùng biển này thì thấy không có thành phần nào đặc biệt. "Vệt nước đỏ này không phải là tảo nở hoa (thủy triều đỏ) vì không phát hiện có sắc tảo trong nước", ông Lâm khẳng định.

Vào sáng ngày 4/5, tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xuất hiện một dải nước biển màu đỏ ở ven bờ với chiều dài khoảng 1,5km, rộng khoảng 10m.

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình) đã cử người lấy nhiều mẫu nước để gửi Tổng cục Môi trường xét nghiệm. Sở Tài nguyên Quảng Bình cũng khuyến cáo người dân không tắm biển hoặc sử dụng nước biển cho các hoạt động khác cho đến khi xác định được nguyên nhân và có thông báo kết quả chính thức.

Trước đó, thủy triều đỏ hay tảo nở hoa là một trong 2 nguyên nhân (cùng với nguyên nhân độc tố hóa học) được Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định có thể là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung kể từ đầu tháng 4 vừa qua.

Lê Văn