Bộ TT&TT và Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone trên smartphone, để bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, Bluezone cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giúp giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Ứng dụng này được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 18/4/2020. 

Khi có 1 ca nhiễm bệnh, người dùng chỉ cần vào ứng dụng Bluezone là có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả càng cao.

Hiện chương trình “Mỗi người cài app cho 3 người khác” đang được triển khai. Bộ TT&TT và Bộ Y tế khuyến nghị toàn dân cài ứng dụng Bluezone cho mình và cho 3 người khác trên trang www.Bluezone.vn. Theo thống kê, tính đến 11h ngày 29/4/2020, ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone đã có hơn 136.000 người dùng.

Như VietNamNet đã đưa tin, đúng 0h ngày 27/4/2020, mã nguồn và các tài liệu kỹ thuật của dự án khẩu trang điện tử Bluezone đã được đưa lên công khai trên GitHub (https://github.com/), kho phần mềm nguồn mở phổ biến nhất và lớn nhất trên Internet hiện nay.

Nhấn mạnh ý nghĩa của dự án Bluezone, Chủ tịch VFOSSA Nguyễn Hồng Quang nhận định, đây là lần đầu tiên Bộ TT&TT và Bộ Y tế chủ trì việc thực hiện và công bố một phần mềm nguồn mở rất có ý nghĩa với mong muốn nhận được sự đóng góp của cộng đồng phần mềm nguồn mở. Để từ đó có thể sử dụng rộng rãi, an toàn, đảm bảo riêng tư cho người sử dụng mà vẫn có thể hỗ trợ cơ quan nhà nước trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ban điều hành VFOSSA vừa kêu gọi thành viên quan tâm và tham gia hỗ trợ dự án Bluezone. “Các thành viên hãy vào trang web của dự án hoặc kho mã nguồn dự án để tìm hiểu thông tin và tùy khả năng, thời gian của mình tham gia đóng góp cho dự án. Dự án mới bắt đầu được công bố, còn có nhiều việc phải làm, rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng. Chúng ta hãy tham gia đóng góp theo đúng tinh thần FOSS: Tự nguyện và có trách nhiệm, tùy khả năng và thời gian của mỗi cá nhân”, ông Quang nói.

Được biết, để chuẩn bị cho việc đưa mã nguồn và các tài liệu kỹ thuật của dự án Bluezone lên GitHub đảm bảo đúng theo thông lệ quốc tế đối với phần mềm nguồn mở, VFOSSA đã cử hai chuyên gia trực tiếp hỗ trợ nhóm phát triển.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thế Hùng, CEO Công ty cổ phần nguồn mở Việt Nam (VINADES), một trong hai chuyên gia do VFOSSA đề cử, trực tiếp tham gia tư vấn hỗ trợ đưa mã nguồn Bluezone lên Github, chia sẻ: “Bluezone là một dự án rất ý nghĩa, một sự khởi đầu chưa từng có ở Việt Nam. Tuy vậy, mọi việc mới chỉ bắt đầu. Kết quả của dự án sẽ phụ thuộc vào sự vào cuộc của nhiều phía: nhóm phát triển chính, các cơ quan hữu quan, sự quan tâm của người dân và sự vào cuộc của cộng đồng lập trình viên và các doanh nghiệp CNTT”.