Ngày 4/6, nhóm tin tặc khét tiếng Anonymous đăng tải video "tuyên chiến" với CEO Tesla Elon Musk. Trong đó, Anonymous cho rằng Elon Musk đã dùng danh tiếng của mình để thao túng thị trường tiền mã hóa, đặc biệt là Bitcoin.

Theo CryptoNews, chỉ từ giữa tháng 3 tới nay, Elon Musk đã 9 lần trực tiếp nhắc tới Bitcoin trên trang cá nhân của mình. Hai lần trong số đó, ông khiến thị trường đỏ rực, Bitcoin mất giá tới 10%.

Elon Musk có tác động lớn tới thị trường Bitcoin?

Lần gần nhất Elon Musk đăng bài viết về Bitcoin là hình ảnh đôi tình nhân đang giận dỗi, cùng dòng chữ "BTC" và biểu tượng trái tim tan vỡ. Nhiều người cho rằng đây là tín hiệu cho thấy Elon Musk đã không còn tin vào đồng tiền mã hóa có giá trị lớn nhất. Ngay sau đó, ông lại đăng bức ảnh meme một người giao dịch khó vì đợt điều chỉnh giá.

elon musk bitcoin anh 1

Elon Musk đang nói quá nhiều về Bitcoin? Ảnh: Nikkei

Theo CryptoNews, giá Bitcoin giàm 2% chỉ một giờ sau khi Musk đăng tải bài viết trên. Trong 24 giờ sau, giá Bitcoin giảm 6%.

Đó không phải là mức giảm lớn nhất mà Musk tạo ra với thị trường tiền mã hóa. Ngày 12/5, khi Elon Musk tuyên bố Tesla ngừng chấp nhận Bitcoin, Chỉ trong một giờ, mức giá Bitcoin đã giảm 10%. Con số này duy trì trong 24 giờ sau đó.

Không phải bài viết nào của Elon Musk cũng có tác động thị trường lớn như vậy. Trong số 9 bài viết gần nhất của Elon Musk liên quan đến Bitcoin, tính từ ngày 12/3, phần lớn chỉ tạo ra biến động dưới 1% đối với giá Bitcoin. Thậm chí, nhiều bài viết gây ảnh hưởng tích cực, như khi Elon Musk đăng biểu tượng Bitcoin và bàn tay kim cương, ám chỉ thuật ngữ Diamond hands, là những người giữ coin trong thời gian dài để chờ tăng giá.

Sau bài đăng nói trên, giá Bitcoin tăng 3,6%. Trong 24 giờ sau, mức tăng là 10%, nhưng khó có cơ sở khẳng định nó hoàn toàn do bài viết của Musk.

elon musk bitcoin anh 2

Bài đăng gần nhất của Musk được nhiều người hiểu theo nghĩa ông muốn "chia tay" Bitcoin. Ảnh: chụp màn hình.

CryptoNews nhận định ngoại trừ thông tin Tesla ngừng nhận thanh toán bằng Bitcoin và trái tim tan vỡ, các bài viết của Elon Musk không có quá nhiều tác động đến thị trường tiền mã hóa nói chung và Bitcoin nói riêng. Những biến động sau khi ông đăng bài chủ yếu do chuyển động của thị trường trước đó, khó có thể nói là do Musk.

Những lý do thị trường tiền mã hóa biến động có thể kể đến như mức sử dụng đòn bẩy quá cao của người giao dịch, lệnh cấm tiền mã hóa của Trung Quốc, tín hiệu hạn chế tiền mã hóa tại Mỹ hay các lo ngại về môi trường.

Elon Musk đang bị ghét vì nói quá nhiều

Không thể nói Elon Musk có thể một tay gây ảnh hưởng thị trường tiền mã hóa. Tuy nhiên, việc ông chia sẻ quá nhiều về lĩnh vực này vẫn mang lại tác dụng ngược với danh tiếng của CEO TEsla.

Gần đây, mỗi lần Musk viết bài liên quan đến Bitcoin, ông thường xuyên nhận những phản hồi tiêu cực. Theo số liệu của công ty Awario, chuyên đo lường về cảm xúc của người dùng mạng xã hội, tỷ lệ phản hồi tích cực đối với các dòng tweet của Elon Musk bị rơi xuống mức thấp nhất vào tháng 5.

Phản hồi tiêu cực ở mức cao nhất vào ngày 12/5, khi ông thông báo Tesla sẽ dừng chấp nhận thanh toán xe điện bằng Bitcoin.

elon musk bitcoin anh 3

Việc nói quá nhiều về tiền mã hóa, đặc biệt là những bài viết tiêu cực về Bitcoin, đang gây ảnh hưởng xấu tới danh tiếng của Elon Musk. Ảnh: Twitter.

Vào tháng 1, lượng tweet ủng hộ và phản đối Elon Musk ở mức ngang nhau. Tuy nhiên, tới tháng 5 thì lượng tweet phản đối CEO Tesla đã cao hơn 25%. Đây là tỷ lệ tiêu cực cao nhất kể từ khi Awario bắt đầu đo lường chỉ số này vào tháng 10/2020. Theo công ty này, lượng tweet với quan điểm trung lập vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, tới 66%.

"Rõ ràng anh ta đang trêu đùa cộng đồng", Bobby Ong, đồng sáng lập công ty phân tích dữ liệu tiền mã hóa CoinGecko nhận định.

"Khi Musk lên tiếng về tiền mã hóa, thị trường sẽ chờ đợi phản ứng xảy ra", Nick Spanos, đồng sáng lập dự án tiền mã hóa ZAP Protocol nói với Reuters.

Dù dữ liệu từ những lần Musk lên tiếng gần nhất cho thấy phản ứng thị trường đang bớt phụ thuộc vào những câu nói của ông, Musk vẫn có thể để lại ảnh hưởng tiêu cực với danh tiếng của mình. Không chỉ là thiệt hại cho thị trường tiền mã hóa, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới những công ty khác của ông như Tesla.

"Elon đang dần tiến vào một lĩnh vực mà tốt nhất là không nên phát ngôn nhiều, bởi Bitcoin là phương thức tiền tệ tương lai. Tôi nghĩ rằng đó là vùng nguy hiểm đối với Elon, bởi khi ông ấy tạo ra những đợt giảm giá khiến nhiều người mất tiền, họ sẽ ngừng ủng hộ ông ta và sau đó là Tesla", Ross Gerber, CEO công ty đầu tư Gerber Kawasaki, đồng thời là nhà đầu tư của Tesla chia sẻ với Yahoo Finance.

(Theo Zing)

'Bitcoin sẽ miễn nhiễm với Elon Musk trong tương lai'

'Bitcoin sẽ miễn nhiễm với Elon Musk trong tương lai'

Hiện tại, Elon Musk dễ dàng xoay chuyển thị trường tiền mã hóa 1.700 tỷ USD chỉ bằng vài dòng tweet. Nhưng sức ảnh hưởng của ông chủ Tesla có thể biến mất trong tương lai.