Chiều 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump rời khách sạn Marriott đến sân bay Nội Bài, kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 tại Hà Nội.

Chiếc Air Force One đã rời Hà Nội sớm hơn dự kiến khoảng 2 giờ đồng hồ. Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện khi Không lực Một chuẩn bị cất cánh, nhiều đặc vụ Mỹ phải hợp sức đẩy chiếc xe thang ra. Một số cơ quan báo chí dẫn nguồn tin không xác định đã cho rằng “do xe thang chết máy”. Để trả lời thấu đáo câu hỏi này, có lẽ chỉ phía bạn mới có thể xác nhận.

Vì sao đặc vụ Mỹ tự đẩy xe thang khỏi máy bay của ông Trump?
Hình ảnh được cho là xe thang bị chết máy, đặc vụ Mỹ phải đẩy

Tuy nhiên, có một thông tin ít người biết là trong phục vụ chuyên cơ của Mỹ, phía bạn yêu cầu được tự tay làm toàn bộ khâu vụ mặt đất.

“Xe thang là của bạn. Phía bạn tự làm mọi thứ từ đóng chèn khi tàu đến, rút chèn khi tàu đi, tự đưa xe thang vào vị trí.

Đến việc trải thảm đỏ vốn được cho là để thể hiện sự trân trọng thì phía bạn cũng yêu cầu không trải thảm trên thang mà chỉ trải thảm dưới đất dưới sự giám sát chặt chẽ của đặc vụ Mỹ” - nguồn tin của Giao thông cho hay. Nguồn tin cũng khẳng định không rõ tại sao phía bạn lại đẩy xe thang ra khỏi phía tàu bay mà không cho nổ máy xe.

Đáng lưu ý, cũng theo nguồn tin này, đây không phải là lần đầu tiên phía bạn tự đẩy xe thang ra khỏi tàu bay sau khi Tổng thống bước vào chiếc Air Force One. Từ hơn 10 năm trước, tại hội nghị cấp cao APEC lần thứ 14 tổ chức từ 12-14/11/2006 tại Hà Nội, rất nhiều người đã bất ngờ khi chứng kiến cảnh sau khi Tổng thống G.Bush bước vào máy bay, cửa máy bay vừa đóng lại, các nhân viên an ninh Mỹ áp sát, dùng tay tự đẩy xe thang rời chiếc Air Force One chứ không cho khởi động.

Sự việc một lần nữa được lặp lại trong ngày 28/2, khi cửa chiếc Không lực Một chở Tổng thống Donald Trump vừa đóng lại.

Tuy nhiên, theo một phân tích khác, hai lần Tổng thống Mỹ là Barack Obama và Donald Trump sang gần đây vào năm 2016, 2017, xe thang của phía Mỹ đều nổ máy lùi ra chứ không dùng sức người.

Ngay trong chuyến bay rời Hà Nội này của Tổng thống Trump, xe thang cũng nổ máy cập vào thân máy bay, chỉ khi trở ra mới xảy ra chuyện cần người đẩy.

TOÀN CẢNH HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ-TRIỀU LẦN 2

Theo Báo Giao thông