Nhắc đến Sony là người ta nhớ đến các thương hiệu như tivi, điện thoại, máy ảnh... nhưng dòng sản phẩm chiếm lĩnh thị phần vượt trội ở Việt Nam lại là PlayStation. Cỗ máy console next-gen của Sony vừa cho phép đặt trước từ 10h sáng ngày 01/03 và ngay lập tức cháy hàng ở hàng chục cửa hàng trực tuyến bao gồm cả các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki hay Lazada.

Hiện tại, mức giá niêm yết mà Sony Việt Nam đưa ra là 14.490.000 đồng cho cỗ máy PlayStation 5 phiên bản có ổ đĩa và dự kiến chuyển đến tay người đặt mua từ ngày 19/03. 

{keywords}
"Máy lọc không khí" là cái tên hài hước được gán cho máy chơi game PS5

Trên fanpage PlayStation Vietnam, thông tin về việc cho phép đặt mua trước PS5 cũng đã tạo ra một sự bùng nổ tương tác với hàng chục nghìn lượt thích và bình luận. Nhiều bức ảnh chế đã ra đời dịp này gọi PS5 là máy lọc không khí, ám chỉ việc các ông chồng phải lén lút che giấu mục đích thật sự để xin tiền vợ mua máy chơi game.

Thực tế, không phải đợi đến bây giờ, các phiên bản trước của PS5 như PS4, PS3 cũng tạo ra cơn sốt tương tự ở Việt Nam. Chỉ có điều, thời điểm đó mạng xã hội chưa bùng nổ và tạo ra những trending, ảnh chế viral như lúc này.

Việc người Việt phát sốt với dòng máy PlayStation nói chung bắt nguồn từ những năm 90 của thế kỷ trước. Thời điểm đó, ngoài các máy chơi game giải trí hạng nhẹ của Nintendo, PlayStation 1 xuất hiện ở các cửa hàng điện tử từ giữa thập niên 90s đã tạo ra một trào lưu mới lạ chưa từng thấy nhờ đồ họa vượt trội so với các đối thủ. 

{keywords}
Cơn sốt PS5 là hệ quả của một quá trình tích tụ dài hơi khi những game thủ năm xưa nay đã trưởng thành và vẫn giữ niềm đam mê chơi game

Thời hoàng kim của PlayStation gắn chặt với dòng game đá bóng Winning Eleven, mà sau này đổi tên thành Pro Evolution Soccer (hay còn gọi tắt là PES). Khi đó, văn hóa đá PES đã trở thành một hoạt động quen thuộc của thế hệ game thủ 8x, 9x đời đầu, mà nó được đồng hóa với hoạt động chơi điện tử ở quán PS2, PS3. 

Cho đến thời PS4, PS5 khi việc mua máy không còn quá khó khăn, những game thủ đời đầu nay đã trưởng thành chính là những khách hàng trung thành nhất của Sony. Một phần cũng là nhờ các cửa hàng bán máy xách tay đã giúp tăng độ nhận diện và sự phổ biến cho PlayStation trước khi Sony có chính sách riêng và dần quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Trước đó, khi PS5 mở bán ở nước ngoài, không ít game thủ Việt đã cắn răng chấp nhận bỏ ra số tiền gần như gấp đôi để trở thành một trong những người đầu tiên trải nghiệm chiếc máy chơi game này. Hàng loạt các clip đập hộp PS5 trên YouTube của người Việt với hàng chục nghìn view đã phần nào chứng tỏ sức nóng của cỗ máy này trước giờ G. 

Phương Nguyễn

PS5 xách tay đắt hơn chính hãng 9 triệu đồng

PS5 xách tay đắt hơn chính hãng 9 triệu đồng

Máy Sony PlayStation 5 đang bán trên thị trường xách tay có giá cao hơn hàng chính hãng khoảng 9 triệu đồng.