Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) vừa cho biết các mẫu xe điện của Tesla sẽ không phải chịu thuế bán lẻ tiêu dùng. Tesla xem Trung Quốc là một trong các thị trường quan trọng nhất và tăng trưởng nhất của mình. Việc được miễn thuế 10% sẽ giảm giá xe Tesla tại đây nhiều nhất là 99.000 NDT.

16 mẫu xe điện Tesla đều được liệt kê trong tài liệu do MIIT cung cấp trên website, bao gồm các mẫu Model S, X và 3.

Không rõ vì sao Tesla được loại trừ khỏi danh mục chịu thuế nhưng quyết định trên của Bộ đến đúng vào thời điểm công ty đang mở rộng tại Trung Quốc với nhà máy mới và chuyến thăm của CEO Elon Musk.

Nhà máy Tesla tại Thượng Hải sẽ là nhà máy quốc tế đầu tiên của Tesla. Hãng cũng đang thúc đẩy việc bán hàng tại đây thông qua các sự kiện đua xe, triển lãm với DJ và nhiều sticker Tesla trên các ứng dụng chat.

Musk đã gặp gỡ nhiều lãnh đạo cấp cao, bao gồm Phó Chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn và Bộ trưởng Giao thông. Ông cũng công khai khen ngợi Trung Quốc giữa căng thẳng với Mỹ, cảm ơn Thượng Hải và chính phủ vì sự hỗ trợ, gọi các nhà lãnh đạo là “rất sâu sắc” và cho biết Trung Quốc đạt thành tựu “đáng kinh ngạc” trong năng lượng bền vững, giao thông và vũ trụ.

Chuyên gia phân tích Craig Irwin của Roth Capital nhận xét cam kết của Tesla với Trung Quốc, khoản đầu tư vào nhà máy Gigafactory Thượng Hải… đã giúp Tesla vận động miễn thuế thành công.

Dù Tesla không công bố doanh số theo quốc gia, hãng tư vấn LMC Automotive ước tính có khoảng 23.678 xe điện Tesla được bán tại Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2019, tăng gần gấp đôi một năm trước đó.