Dù xuất hiện hạn chế tại Mỹ, Huawei vẫn vượt mặt Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới vào tháng 8/2018. Thậm chí, công ty này còn đe dọa ngôi vị số 1 của Samsung. Với bất kỳ ai cho rằng iPhone của Apple là thiết bị phổ biến nhất, họ sẽ phải ngạc nhiên khi thấy kỳ thực smartphone Huawei được vô số người sử dụng trên toàn cầu.

Điện thoại Huawei không xa lạ so với điện thoại của hãng khác, ít nhất trong hệ sinh thái Android. Trên phân khúc cao cấp, smartphone Huawei sở hữu thiết kế đẹp, cấu hình hiện đại ngang ngửa các smartphone hàng đầu khác đang bán ở Mỹ như Samsung Galaxy S9, LG G7, LG V40. Chẳng hạn, Huawei P20 Pro được quảng cáo là sở hữu một trong các camera tốt nhất từng có trên smartphone. Thậm chí, một số còn nói rằng nó chụp đẹp hơn cả iPhone X hay Google Pixel.

Giống với Samsung, Huawei cung cấp smartphone cho đủ các phân khúc thị trường, từ bình dân đến tầm trung, để tiếp cận nhiều đối tượng người dùng. Chúng cũng có chất lượng khá tốt.

Với các ưu điểm kể trên, vì sao điện thoại Huawei thuộc diện “hiếm có khó tìm” tại Mỹ?

Người Mỹ có thói quen mua điện thoại từ nhà mạng

Một số hãng điện thoại nhận định Mỹ là một trong các thị trường “khó nhằn” nhất. Phần lớn người Mỹ có thói quen mua smartphone từ nhà mạng như Verizon, AT&T, T-Mobile, Sprint. Nếu ký được thỏa thuận với một hãng viễn thông để phân phối tại các cửa hàng, cơ hội thành công của họ sẽ tăng lên đáng kể.

Tại các nước khác, hành vi tiêu dùng rất khác biệt vì họ thường mua trực tiếp từ công ty, đại lý hay cửa hàng điện thoại. Do đó, khách hàng được tiếp cận nhiều thương hiệu hơn như Huawei và Xiaomi. Với Huawei, thỏa thuận với nhà mạng có thể không bao giờ thành hiện thực. Tháng 1/2018, công ty “suýt” ký được hợp đồng với AT&T nhưng đã bị phá bỏ trước áp lực từ nhà chức trách Mỹ. Chính trị gia Mỹ xem thiết bị Huawei là nguy cơ an ninh quốc gia do mối liên hệ với chính phủ Trung Quốc.

Khi ghé thăm website của Huawei Mỹ, người dùng không thể tìm thấy các thiết bị mới nhất như Mate 20 Pro. Thiết bị Huawei vẫn có thể dùng mạng của Mỹ nhưng hầu hết người Mỹ không thấy điện thoại hãng này trên các kệ hàng. Như một hệ quả, phần lớn người Mỹ không biết về Huawei dù xét về số lượng máy bán ra, họ còn lớn hơn cả Apple.