{keywords}
Đồ tím thường là những món đồ mạnh trong game online

Nếu là một fan của game online phương Đông, bạn sẽ rất dễ dàng nhận ra các cấp độ trang bị từ yếu đến mạnh trong game là trắng, đen, lam, lục, tím, đỏ, bạc, vàng. Thứ tự này có thể thay đổi chút ít ở các game khác nhau, nhưng tuyệt nhiên không có chuyện đồ đen, trắng là đồ mạnh và ngược lại đồ vàng, tím là đồ yếu cả.

Điều này cũng đúng luôn với những trường hợp video game nhập vai phương Tây, nghĩa là các nhà phát triển đã có sự học hỏi lẫn nhau dù có thể có sự khác biệt nhất định về văn hóa. Và không chỉ ở đồ đạc, trang bị, cách phân loại sắp xếp này cũng đúng trong việc phân biệt độ mạnh yếu của quái, phụ bản, phó bản hay bất cứ thứ gì liên quan trong game.

Như vậy phải có lý do gì để các nhà phát triển chọn màu sắc này mà không hề liên quan đến sở thích "sở ghét" cá nhân, vì rõ ràng cả phương Tây lẫn phương Đông đều không hẹn mà gặp với cùng một ý tưởng.

Theo một số nhà phát triển, có rất nhiều giả thuyết cho việc này, nhưng giả thuyết được ủng hộ nhiều nhất cho rằng game là sản phẩm mô phỏng của cuộc sống thật. Do đó, các nhà phát triển cũng phải mô phỏng chính xác màu sắc phổ biến trong cuộc sống. 

Như vậy, câu trả lời đơn giản là màu tím - vàng được ưa chuộng trong thế giới thật, nhưng vì sao vậy?

Thuở phong kiến, màu vàng được coi là sắc màu của hoàng đế và cũng bởi kim loại quý hiếm nhất thời đó là vàng (gold) có màu vàng (yellow) nên lẽ đương nhiên màu vàng phải được coi trọng trong triều đình. 

{keywords}
Tất nhiên, đồ hoàng kim luôn là những món đồ rất mạnh trong game.

Tuy nhiên, thuở rất xa xôi khi chế độ phong kiến phương Đông chưa hình thành thì sao? Theo sử sách, vào thời nhà Hạ, màu vàng đã được sử dụng trên quần áo dân chúng với quan niệm quần tượng trưng cho đất, mà đất lại có màu vàng theo ngũ hành. Sau đó, đến khi Tần Thủy Hoàng Đế lên ngôi, trở thành vị hoàng đế phong kiến đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa. Màu vàng mới được ấn định là sắc phục dành cho vua chúa, cấm thường dân sử dụng.

Vậy còn câu chuyện về màu tím? Trong lịch sử phương Tây cổ đại, màu tím cũng là màu được sử dụng trong hoàng gia. Nhưng lý do đơn giản là bởi vì để tạo ra vải màu tím rất khó khăn và đắt tiền. Từ đầu thế kỷ 15 trước Công Nguyên, người dân ở Sidon và Tyre (Lebanon ngày nay) là nơi duy nhất sản xuất được thuốc nhuộm tím bằng cách dùng con ốc có tên gọi Bolinus brandaris chỉ có ở vùng biển này. 

Nhưng phải đập tới 80.000 con ốc mới thu được khoảng 10g thuốc nhuộm tím, do đó giá thành của vải tím đắt không tưởng vào thời đó, thậm chí đắt ngang vàng. Và màu tím chỉ phổ biến vào thế kỷ XIX khi thuốc nhuộm tổng hợp ra đời.

Vì thế, độ phổ biến của màu sắc trong cuộc sống đã được các nhà phát triển game đưa vào y nguyên trong các sản phẩm trò chơi điện tử. Kết quả chúng ta có đồ vàng, đồ tím thường là những món đồ mạnh mà game thủ chớ nên vội vứt bỏ. 

Phương Nguyễn

Game thủ Việt đón Trung thu nay khác xưa ra sao?

Game thủ Việt đón Trung thu nay khác xưa ra sao?

Không còn là những buổi tụ tập bạn bè chơi game ngoài quán net, người chơi giờ chỉ còn quanh quẩn với những hoạt động lẻ tẻ lặp đi lặp lại trong các game online mà không bận tâm đến cả ngày tháng.