Tại hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thông tin điện tử năm 2022 và định hướng nhiệm vụ năm 2023, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, sắp tới sẽ có những  thay đổi quan trọng để các đơn vị trong lĩnh vực thông tin điện tử vừa tuân thủ pháp luật, vừa có cơ hội phát triển.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì hội nghị về lĩnh vực thông tin điện tử diễn ra ngày 22/12. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Cũng theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, ở các mảng hoạt động như trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong nước, kể cả ngành sản xuất hay phát hành game trong nước, có một điểm chung là dấu hiệu đi xuống, số lượng doanh nghiệp vẫn nhiều, số lượng đơn vị tham gia vẫn nhiều nhưng doanh thu và lợi nhuận giảm.

Số liệu của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho thấy, đến cuối tháng 11/2022, tổng số tổ chức, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động là hơn 500. 

Tuy nhiên, trong 11 tháng đầu năm nay, chỉ có 6 giấy chứng nhận được cấp so với 60 giấy chứng nhận cùng kỳ năm ngoái, giảm tới 90%. Đáng chú ý, doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động năm 2022 đạt khoảng 4.400 tỷ đồng, giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo đánh giá của Cục PTTH&TTĐT, một trong những nguyên nhân khiến cho danh sách đơn vị đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung giảm mạnh là đã bão hòa về số lượng. 

Cơ quan này cũng phân tích, doanh thu năm 2022 của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động bị sụt giảm khoảng 20% so với năm ngoái một phần do nhiều nội dung đơn điệu, không có sự sáng tạo, đổi mới nên không giữ chân được khách hàng, trong khi những nội dung tương tự cung cấp miễn phí rất sẵn trên Internet. 

Bên cạnh đó, thời gian qua, đặc biệt là 6 tháng cuối năm 2022, Bộ TT&TT phối hợp với các cơ quan chức năng siết chặt công tác quản lý, thanh tra kiểm tra việc cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động cũng như các doanh nghiệp viễn thông. “Các doanh nghiệp viễn thông đã siết chặt quản lý các nhóm dịch vụ nội dung. Với những nhóm dịch vụ nội dung có dấu hiệu vi phạm, các doanh nghiệp chủ động ngừng kết nối. Đây cũng là một lý do dẫn đến sự sụt giảm doanh thu”, đại diện Cục PTTH&TTĐT cho hay.

Đại diện Cục PTTH&TTĐT thông tin thêm, Thanh tra Bộ TT&TT đang tiếp tục thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động.

Với mảng trò chơi điện tử trên mạng (game online), báo cáo của các doanh nghiệp, doanh thu ước tính năm 2022 là 10.000 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với năm ngoái; số lượng lao động gần như được giữ vững qua các năm. Tuy vậy, chính các doanh nghiệp game như VTC Mobile, Soha Game chia sẻ đang gặp nhiều khó khăn. “Trong năm 2022, nhìn chung doanh nghiệp Việt làm game và ngành game rất khó khăn, cả quy mô hoạt động cũng như doanh thu”, đại diện VTC Mobile cho hay. 

Năm 2023, Bộ TT&TT dự kiến triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển lĩnh vực trò chơi điện tử trên mạng trong nước như ban hành Chiến lược phát triển game online giai đoạn 2022 - 2027, đặt mục tiêu khuyến khích sản xuất và phát hành game do người Việt xây dựng để giảm tỷ lệ game nhập khẩu; phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất xây dựng các chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và phát hành trò chơi  tại thị trường trong nước…