Chu kỳ giảm của Bitcoin thường bắt đầu vào cuối tuần và tăng nhẹ trở lại vào đầu tuần. Lý do là ngày đầu tuần mới bắt đầu phiên làm việc của các ngân hàng, trong khi thị trường tiền ảo vận hành 24/7 và thanh khoản giảm vào mỗi dịp cuối tuần dẫn tới biến động giá rất mạnh. 

Nhưng hôm thứ hai (21/6), thị trường tiền ảo đã chứng kiến sắc đỏ kéo dài trong suốt cả ngày. Giá Bitcoin ở thời điểm buổi sáng còn giữ ở mốc 35.000 USD đã bắt đầu tụt mạnh xuống 32.000 USD vào buổi trưa, kéo vốn hóa của thị trường tiền ảo có lúc còn dưới 1.300 tỷ USD.

Trước đó, giá Bitcoin giảm một phần bởi tác động của Ngân hàng Thế giới khi từ chối hỗ trợ El Salvador trong kế hoạch sử dụng Bitcoin làm tiền tệ chính thức ở quốc gia này. Một tác động khác ảnh hưởng chung đến nền tài chính toàn cầu là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra tuyên bố thắt chặt chính sách tiền tệ và dự kiến nâng lãi suất vào năm 2023. 

Tin xấu liên tục ập đến

Đó là các diễn biến ở tuần trước, còn vào đầu tuần này, đến lượt các ngân hàng của Trung Quốc kéo giá Bitcoin giảm sâu. Theo đó, đồng loạt năm ngân hàng lớn của Trung Quốc là Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp, Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện, Ngân hàng Công nghiệp cùng ví điện tử Alipay đã đồng loạt ra một tuyên bố chung hôm 21/6.

{keywords}
Tiền ảo đã có một ngày đỏ lửa trong khi đà hồi phục vẫn còn khá mờ mịt.

Tuyên bố dẫn lại yêu cầu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc trong việc thắt chặt hơn nữa các giao dịch liên quan đến tiền ảo, một thông báo nhắc lại kết luận cuộc họp thứ 51 của Ủy ban Tài chính bền vững và Phát triển Trung Quốc vào hôm 21/5. Kết quả, các ngân hàng nói trên đã đồng loạt cấm sử dụng mọi dịch vụ liên quan đến giao dịch tiền ảo như Bitcoin. 

Đến chiều, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc còn đưa ra một thông báo khác yêu cầu khách hàng hợp tác trong việc hỗ trợ ngân hàng điều tra các khoản tiền chuyển đến/đi trong quá khứ liên quan đến tiền ảo. Nếu có liên quan, ngân hàng này cho biết có quyền thông báo với giới chức Trung Quốc. 

Điều này tạo ra những lo sợ đối với các khách hàng cá nhân, nhưng không khiến giá Bitcoin giảm quá sâu và vẫn giữ được mốc trên 30.000 USD. 

Lý do là chỉ có nhà đầu tư ở thị trường OTC (over-the-counter) mới bắt đầu bán tháo. OTC là thị trường phi tập trung để giới siêu giàu mua và bán Bitcoin mà không ảnh hưởng tới giá trị của đồng này trên các sàn tập trung như Binance, Coinbase. 

Chờ đợi tin tốt

Ngay giữa lúc nỗi sợ hãi dâng cao, cá mập MicroStrategy đã quyết định bỏ ra 489 triệu USD để mua vào 13.005 Bitcoin ở trung bình giá 37.617 USD. Khi giá Bitcoin giảm xuống mốc nguy hiểm, MicroStrategy đã có thời điểm lỗ chưa kết toán tới 77 triệu USD. 

Dù vậy, một tin tức tốt khác đã đến vào sáng 22/6 kéo Bitcoin tăng nhẹ trở lại. Theo đó, nông trại năng lượng sạch Bitfarms đã chính thức lên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ.

{keywords}
Công suất khai thác Bitcoin cũng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ nhiều tháng qua.

Bitfarms đã được hưởng lợi lớn khi công suất đào (hashrate) của các mỏ Trung Quốc giảm, qua đó kiếm được phí giao dịch cao hơn và tăng tỷ lệ chia sẻ trong mạng lưới đào Bitcoin. Kết quả Bitfarms kiếm được Bitcoin nhiều hơn so với cùng một chi phí và mức điện năng tiêu thụ như trước. 

Dữ liệu từ BTC.com cho thấy, hashrate đã giảm mức thấp nhất kể từ khi cơn sốt tiền ảo bùng phát vào đầu năm nay. Tuy nhiên, hashrate giảm khiến độ khó đào cũng giảm, phần thưởng tốt hơn và phi tập trung hóa hơn, thúc đẩy hướng trung hòa carbon hơn nữa cho hoạt động đào Bitcoin.

Tính đến trưa ngày 22/6, giá Bitcoin giao dịch ở quanh mốc 33.000 USD với vốn hóa toàn thị trường là 1.341 tỷ USD. 

Phương Nguyễn 

Nhà đầu tư thót tim khi Bitcoin lao thẳng xuống mốc 29.000 USD

Nhà đầu tư thót tim khi Bitcoin lao thẳng xuống mốc 29.000 USD

Vùng hỗ trợ 30.000 USD đã trở nên không an toàn, khi Bitcoin có một phiên điều chỉnh giảm sâu khiến các nhà đầu tư hốt hoảng.

Động lực nào để Bitcoin phá cản 42.000 USD, đảo ngược chu kỳ giảm giá?

Động lực nào để Bitcoin phá cản 42.000 USD, đảo ngược chu kỳ giảm giá?

Đà tăng giá mạnh nhất kể từ chu kỳ giảm giá cuối tháng 5 đang khiến nhà đầu tư Bitcoin khấp khởi mừng thầm về ngày trở lại.