Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2022 vừa được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chính thức phát động ngày 21/4.

Tiếp tục nhận được sự bảo trợ của Bộ TT&TT và do tạp chí điện tử VietTimes trực tiếp tổ chức, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm nay nhằm tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại lễ phát động giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022.

Trong phát biểu tuyên bố phát động giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch VDCA, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng cho biết: Đây là năm thứ 5 giải thưởng được phát động để tiếp tục hưởng ứng Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.

“Tôi tin tưởng rằng giải thưởng sẽ tiếp tục phát hiện và cổ vũ các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu tại Việt Nam, để quảng bá tới các thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, giải thưởng cũng tiếp tục tôn vinh và khuyến khích các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực mạnh dạn đổi mới sáng tạo, đầu tư, ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi số thành công”, ông Nguyễn Minh Hồng chia sẻ.

Ban tổ chức sẽ nhận hồ sơ trực tuyến từ hôm nay, 21/4 cho đến ngày 15/7 tại website của giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam ở địa chỉ vda.com.vn. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia giải thưởng theo các hạng mục gồm: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu; Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng; Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài.

Như vậy, từ kỳ thứ năm tổ chức, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam áp dụng quy chế sửa đổi, có thêm hạng mục vinh danh “Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài”. Hạng mục giải thưởng mới này sẽ chọn, trao cho tổ chức nước ngoài có đại diện pháp nhân tại Việt Nam hoặc cá nhân nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực ICT, sở hữu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu, góp phần xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số, xã hội số, giải quyết những vấn đề thực tiễn cấp bách tại Việt Nam. 

Đại diện Ban tổ chức lý giải việc bổ sung hạng mục mới của giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm nay.

Trao đổi với báo chí, đại diện Ban tổ chức cho biết, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam trong 4 kỳ tổ chức vừa qua tập trung tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp CNTT của người Việt. Tuy nhiên, những sản phẩm giải pháp hiệu quả của tổ chức nước ngoài có đại diện pháp nhân ở Việt Nam, góp phần giải quyết được một số vấn đề cấp bách trong chuyển đổi số tại Việt Nam thì cũng cần được tôn vinh. Điều này thiết thực cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Minh chứng cho nhận định của mình, đại diện Ban tổ chức giải thưởng lấy ví dụ, ở Bộ GD&ĐT, Microsoft Team đã miễn phí 7 triệu giờ học online cho học sinh Việt Nam, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho giáo dục Việt Nam: “Nhờ chuyển đổi số mà một thầy giáo giỏi nhất có thể dạy cho tất cả học sinh trên cả nước.  Như vậy, giúp tiết kiệm nhiều thời gian, mà học sinh còn được dạy bởi thầy giáo giỏi”.

Ông Vũ Kiêm Văn, Phó Tổng thư ký, Phó trưởng Ban tổ chức giải thưởng thông tin thêm: Khi đánh giá giải pháp của doanh nghiệp nước ngoài, Ban tổ chức sẽ không đánh giá quá sâu vào công nghệ mà tập trung xem xét tính ứng dụng và sự cấp thiết, quan trọng của giải pháp đó trong việc giải quyết các vấn đề của xã hội, cuộc sống.

“Nguyên nhân là hầu hết sản phẩm nước ngoài đã được hoàn thiện đóng gói về mặt công nghệ nên chúng tôi chỉ cần đánh giá về tính ứng dụng. Ví dụ, các nền tảng nước ngoài trong giai đoạn cấp bách phục vụ cho hàng chục triệu người sẽ mang lại hiệu quả rất lớn nên cần được tôn vinh. Không giống ở hạng mục 1 - “Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu”, Ban tổ chức đánh giá rất kỹ về công nghệ, tính năng, bảo mật”, ông Vũ Kiêm Văn cho hay.

Theo kế hoạch, từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8, Hội đồng bình chọn sơ tuyển và Hội đồng bình chọn chung khảo giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022 sẽ làm việc để lựa chọn ra những đơn vị xuất sắc được vinh danh trong Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 10.

Qua 4 kỳ được tổ chức, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam đã tiếp cận được hơn 10.000 cơ quan, doanh nghiệp trên toàn quốc; thu hút khoảng 1.000 hồ sơ tham dự; vinh danh 260 sáng kiến chuyển đổi số tiêu biểu và cơ quan, tổ chức chuyển đổi số xuất sắc. Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được trao giải thưởng đã không ngừng phát triển, đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Vân Anh