Các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) luôn tiên phong trong việc triển khai mạng 5G và là một trong những thị trường đầu tiên trên thế giới trình làng công nghệ mới. Chính phủ và cơ quan quản lý ở các quốc gia/khu vực này đã nhanh chóng cấp quyền sử dụng phổ tần, cho phép những nhà khai thác di động nhanh chóng hành động.

{keywords}

Theo các báo cáo liên quan, tính đến quý 4/2020, tốc độ tải xuống 5G trung bình tại Ả Rập Xê-út đã đạt mức đáng kinh ngạc là 315,55 Mbps. Hệ sinh thái phát triển mạnh này bắt nguồn từ chiến lược giám sát và phân bổ phổ tần tiến bộ dưới sự lãnh đạo của Ủy ban Truyền thông và Công nghệ Thông tin (CITC). Nhiệm vụ của CITC là khám phá tiềm năng truyền thông vô tuyến của Ả Rập Xê Út tạo ra một tương lai thông minh và an toàn hơn.

Đây là một tầm nhìn tổng thể vạch ra tiềm năng của phổ vô tuyến nhằm mục đích biến Ả Rập Xê Út thành một xã hội số ở tất cả các ngành và lĩnh vực. Điều này phù hợp với "Tầm nhìn Ả Rập Xê Út 2030", đảm bảo cung cấp phổ tần vô tuyến đáp ứng nhu cầu của người được cấp phép, người dùng cuối và hỗ trợ lợi ích của cả nước.

Tuy nhiên, CITC đã nhìn về tương lai bằng cách khuyến khích quá trình phân bổ nhiều phổ tần hơn cho 5G. Cụ thể, nước này sẽ phân bổ dải tần 600MHz và dải tần 3,8-4GHz cho mục đích sử dụng di động, đồng thời hỗ trợ sử dụng di động phụ trợ ở dải tần 28GHz. Đây là một động thái quan trọng và mang tính quyết định, đảm bảo việc tiếp cận kịp thời với đủ phổ tần đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai.

Chính phủ cũng đưa ra những nguyên tắc thống nhất trong việc cấp phép, cũng như sử dụng phổ tần 5G. Ngoài ra, phải duy trì sự cân bằng giữa các công nghệ bổ sung và cạnh tranh, đảm bảo đủ phổ tần đáp ứng 5G và yêu cầu triển khai đổi mới liên quan.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý hạ tầng viễn thông của Ả Rập Xê Út cũng nới lỏng chính sách giảm sát bằng cách cung cấp các dải tần khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, dựa trên giấy phép dùng thử đến chia sẻ hoặc quyền truy cập ngắn hạn. Nhà chức trách quy định cụ thể về các phương án được cấp phép, không có giấy phép hoặc giấy phép hạn chế.

Đồng thời, cơ quan quản lý sẽ theo dõi sự phát triển và thực tiễn để đáp ứng cung cấp phổ tần một cách kịp thời và nhất quán dựa trên các tiêu chuẩn của hệ sinh thái 5G quốc tế và khu vực. Phổ 5G bổ sung mới có sẵn này sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Ả Rập Xê Út và giúp quốc gia này tăng tốc phát triển.

Trong đó, mỗi dải tần khác nhau sẽ có những lợi ích cụ thể. Ví dụ như phổ tần số thấp 600 MHz (617-652 / 663-698 MHz) cho phép các nhà khai thác cung cấp vùng phủ sóng rộng hơn và khả năng thâm nhập tín hiệu không dây trong nhà mạnh hơn. Băng tần này cũng được hưởng lợi từ hệ sinh thái 5G đang phát triển và cho phép các nhà khai thác phục vụ hàng nghìn khách hàng trên diện tích hàng trăm km vuông chỉ với một vài tháp.

Với 3800-4000 MHz, phổ bổ sung này trong dải băng tần C được coi là lựa chọn lý tưởng cho 5G, vì nó không chỉ mang một lượng lớn dữ liệu mà còn có thể truyền khoảng cách xa. Trong khi đó, phổ sóng milimet (28GHz) có thể cung cấp tốc độ từ 1 đến 3 Gbps hoặc thậm chí cao hơn. Dung lượng cực cao này được sử dụng cho một số điểm nóng và các trường hợp sử dụng 5G theo chiều dọc công nghiệp.

Nhờ sự phân bổ hợp lý các phổ tần 5G, cùng với chính sách xây dựng và phát triển hạ tầng 5G, Ả Rập Xê Út đang có tốc độ tải nhanh nhất thế giới, lên tới 414 Mbps. Trong khi đó, Hàn Quốc đứng thứ 2 với mức 313 Mbps, Úc với 216 Mbps và vùng lãnh thổ Đài Loan với 210 Mbps. Nhiều người sẽ bất ngờ nhưng chỉ số tốc độ 5G ghi tại Mỹ chỉ là 51 Mbps.

Phong Vũ

EU cần 350 tỷ USD để phủ sóng 5G tốc độ cao

EU cần 350 tỷ USD để phủ sóng 5G tốc độ cao

Để hiện thực hóa toàn bộ viễn cảnh 5G ở 27 quốc gia thành viên, Liên minh Châu Âu cần chuẩn bị trong khoảng thời gian ít nhất 4 năm.