iPhone cao cấp và những smartphone Android đắt đỏ có thể thu hút mọi sự chú ý, nhưng các thiết bị tầm trung vẫn là phân khúc không thể thiếu của tất cả các thương hiệu điện thoại thông minh.

Apple, thương hiệu nổi tiếng với những thiết bị xa xỉ, cũng không bỏ qua thị trường tầm trung đầy tiềm năng. “Táo khuyết” đã cho ra mắt dòng iPhone SE với giá cả phù hợp hơn với túi tiền người tiêu dùng.

 iPhone SE 2022 khó lòng cạnh tranh với điện thoại Android tầm trung

Tuy nhiên, rất nhiều điều đã thay đổi kể từ khi iPhone SE ra mắt lần đầu tiên, đặc biệt khi thị trường hiện nay tràn ngập những smartphone Android chất lượng cao trong khoảng giá 300-500 USD. Hơn nữa, người dùng bình dân hoàn toàn có thể chọn mua một chiếc iPhone cao cấp đời cũ với giá cả phải chăng.

Dưới đây là một vài lý do khác khiến iPhone SE không được “ưu ái” nhiều như các dòng điện thoại tầm trung của Android.

Thiết kế cổ điển

iPhone SE 2022 mới nhất có vẻ ngoài giống hệt với iPhone 8. Việc Apple vẫn áp dụng thiết kế từ năm 2017 cho mẫu điện thoại ra mắt 2022 khiến nhiều người dùng cảm thấy thất vọng, dù cho giá cả đã có phần phải chăng hơn.

Không khó để giải thích tại sao Apple lại đưa ra quyết định này. Rõ ràng, Apple không muốn một sản phẩm tầm trung có thiết kế giống với các mẫu cao cấp như iPhone 13. Bất kể lý do là gì, không thể phủ nhận iPhone SE 2022 trông “lỗi thời” hơn so với các điện thoại Android cùng phân khúc.

Bên cạnh đó, màn hình 4.7 inch của iPhone SE cũng được cho là quá nhỏ, thậm chí còn nhỏ hơn so với các dòng iPhone mini. Mặc dù một chiếc điện thoại nhỏ gọn có thể mang lại nhiều tiện ích, nhưng nhìn chung hầu hết mọi người đều có xu hướng thích màn hình điện thoại lớn để phục vụ các mục đích giải trí như xem phim, chơi game hay thậm chí là làm việc. Ngoài ra, iPhone SE 2022 dùng cổng sạc lightning, được cho là có thể gây ảnh hưởng đến tốc độ sạc của thiết bị.

Dù vậy, iPhone SE 2022 cũng có một số ưu điểm riêng như khả năng quét Touch ID chính xác, hỗ trợ kết nối 5G, đồng thời trang bị kính cường lực Ceramic Shield cao cấp.

Hệ thống camera

iPhone SE 2022 không có ống kính siêu rộng, ống tele hay macro, nó chỉ có một camera sau duy nhất. Hệ thống camera trên iPhone SE 2022 giống với iPhone SE 2020, bao gồm camera sau 12 MP và camera selfie 7MP. Trong khi đó, mẫu điện thoại cùng phân khúc như Galaxy A53 sở hữu cụm bốn camera phía sau, gồm một camera chính 64MP, ống kính siêu rộng 12MP, macro 5MP và một cảm biến độ sâu 5MP, camera trước 32MP.

Camera của iPhone SE 2022 có tính năng Smart HDR giúp ảnh cân bằng sáng tối, màu sắc chân thực hài hòa hơn, nhưng nó không hoàn toàn tốt như trên các iPhone cao cấp hay trên một số thiết bị Android. Ngoài ra, một điểm trừ của iPhone SE đó là không có chế độ chụp ban đêm.

Nhìn chung, chất lượng ảnh chụp từ iPhone SE 2022 tương đối ổn, nhưng so với các điện thoại Android cùng phân khúc từ năm 2020 trở lại đây, sản phẩm của Apple có phần kém cạnh. Một chiếc điện thoại chỉ trang bị một camera duy nhất với mức giá hơn 400 USD, khiến người dùng cảm thấy chưa đủ thuyết phục để “xuống tiền”.

Hiệu suất

Tuy iPhone SE 2022 được trang bị chip A15 Bionic mạnh mẽ tương tự như trên iPhone 13, điều này được đánh giá là “lãng phí”, có thể việc nâng cấp chỉ là kết quả của việc Apple muốn đơn giản hóa chuỗi cung ứng của mình. Màn hình của iPhone SE 2022 quá nhỏ để sử dụng cho bất kỳ ứng dụng nào cần hiệu suất mạnh.

Tất nhiên, có một số lợi thế khi sử dụng chip mạnh, iPhone SE có thể sẽ nhận được bản cập nhật trong nhiều năm tới. Chắc chắn sẽ có giá trị khi mua một chiếc điện thoại sử dụng phần mềm mới và tốt nhất trong nhiều năm, nhưng có nhiều cách tốt hơn để đạt được mục tiêu đó.

Giá cả

Với mức giá khoảng 400-450 USD, người dùng có thể chọn mua các mẫu điện thoại Android với các tính năng vượt trội hơn.

Chẳng hạn, Pixel 5a giá 449 USD mang đến cho bạn những tiện ích hiện đại như hỗ trợ 5G, máy ảnh camera kép, màn hình tràn viền 6.3 inch và phiên bản Android mới nhất.

Samsung Galaxy A53 5G với giá 449 USD cung cấp cho bạn màn hình AMOLED lớn, bộ xử lý Exynos mạnh mẽ cũng như thiết lập bốn camera. Ngoài ra, Samsung cam kết hỗ trợ 4 năm cập nhật hệ điều hành và 5 năm bản vá bảo mật.

Hơn nữa, nếu bạn thực sự muốn sỡ hữu một chiếc điện thoại chạy iOS thay vì Android, thì vẫn có những lựa chọn tốt hơn. Chỉ cần thêm 70 USD, bạn có thể sở hữu cho mình một chiếc iPhone 11 (499 USD), mang đến thiết kế hiện đại, các tiện ích như Face ID và hệ thống camera tốt hơn đáng kể hoặc iPhone 12 Mini (599 USD). Cả hai thiết bị đều rất đáng để chi thêm một chút và bạn vẫn sẽ hỗ trợ phần mềm trong nhiều năm.

Hương Dung (Theo Android Authority)