Photoshop ảnh trước khi đăng mạng xã hội không hề hiếm gặp. Ảnh: Internet

Đáp ứng nhu cầu của nhiều người, vô số ứng dụng chỉnh sửa ảnh ra đời. Chỉ cần áp dụng vài bộ lọc, làm vài thao tác, bức ảnh đã thay đổi 180 độ, khiến cho nhân vật chính trong hình trở nên lung linh hơn bao giờ hết. Chỉnh ảnh hay photoshop ảnh trước khi đăng trở thành một điều bình thường đối với các ngôi sao và kể cả người bình thường. Hành động tưởng như vô tư này lại tiềm ẩn nhiều thứ nguy hại liên quan tới sức khỏe tâm lý, nhận thức bản thân.

Thực chất, chụp ảnh tự sướng bị xem là hành vi khiến mọi người cảm thấy kém cỏi, chán nản. Mạng xã hội ngày càng tập trung vào ngoại hình và phụ nữ trẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Chụp ảnh selfie đẹp sẽ gây ấn tượng tốt trên Internet. Vì vậy, họ có xu hướng đăng nhiều ảnh hơn người khác. Theo một bài báo trên Psychologytoday, sau khi chụp hàng loạt ảnh “tự sướng”, các cô gái có thể cảm thấy lo lắng, đánh mất tự tin. Một số còn thấy mình kém hấp dẫn hơn sau khi đăng ảnh lên mạng.

Bạn không cần phải là dân chuyên nghiệp cũng có thể sử dụng phần mềm, ứng dụng chỉnh sửa ảnh. Vài ứng dụng hài hước nhưng số khác lại thay đổi hoàn toàn đường nét gương mặt, cơ thể, biến chúng ta thành người khác hẳn. Khi vận dụng mọi nỗ lực để biến bản thân trở nên hoàn hảo bằng bộ lọc hay hiệu ứng, chúng ta đã hoàn toàn quên mất vẻ đẹp thực sự của mình.

Sửa ảnh trước khi đăng có thể vì bạn cảm thấy bất an, bất mãn với bản thân, chẳng hạn cân nặng, hình dáng cơ thể, làn da, mái tóc… hay bất kỳ thứ gì bạn thấy không đủ đẹp. Cảm giác càng tệ hơn khi vuốt qua ảnh đẹp của người khác, dù chúng có khả năng cũng đã qua photoshop.

Nhận được số like “khủng” bên dưới tấm ảnh vừa đăng sẽ không mang tới nhiều hạnh phúc cho người đang cảm thấy không thoải mái. Nó chỉ khiến họ có thêm động lực đăng thêm nhiều ảnh chỉnh sửa hơn để củng cố hình ảnh lý tưởng và thực tế, gây thêm bối rối.

Tất nhiên, mạng xã hội không phải nguyên nhân duy nhất hạ thấp lòng tự tôn hay gây bất ổn tâm lý nhưng chúng hoàn toàn có thể đẩy bạn đến gần các vấn đề này hơn. Tốt hơn hết, bạn nên đóng các ứng dụng lại và tránh bị ai đó làm cho phân tâm. Tìm một hoạt động, thói quen thú vị để giết thời gian rỗi, khiến bạn quên đi hình ảnh lung linh của người khác. Nói cho cùng, hạnh phúc lâu dài không được xây lên từ mạng xã hội mà từ chính đôi tay của bạn.