Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm và truy vết người nghi nhiễm Covid-19. Thực tế cho thấy, trong quá trình sử dụng, người dùng Bluezone không ít lần gặp phải tình trạng đang ở một mình nhưng ứng dụng vẫn báo có người xung quanh. Bởi vậy, nhiều người không khỏi thắc mắc về độ chính xác của ứng dụng.

Theo giải thích của đơn vị phát triển, nguyên lý hoạt động của Bluezone là ứng dụng này sử dụng sóng Bluetooth để thống kê lượt tiếp xúc. Do có nhiều ưu điểm về độ chính xác và khả năng bảo mật, công nghệ này được lựa chọn để truy vết người nghi nhiễm Covid-19.

Vì sao ở nhà một mình nhưng Bluezone vẫn báo lượt tiếp xúc?
Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth để xác định việc tiếp xúc giữa những người dùng ứng dụng.

Trong quá trình hoạt động, sóng Bluetooth với tầm hoạt động ngắn sẽ tự kết nối với các thiết bị có cài đặt Bluezone khác ở xung quanh để ghi nhận lịch sử tiếp xúc. Việc ứng dụng báo có người xung quanh cho thấy điện thoại của bạn đang trao đổi thông tin với một máy khác cũng cài đặt và sử dụng Bluezone. 

Do sóng Bluetooth có khả năng đâm xuyên, ứng dụng này có thể kết nối với thiết bị ở cách người sử dụng một bức tường, hoặc giữa tầng trên với tầng dưới. Đây là lý do giải thích việc người dùng ngồi một mình trong phòng kín nhưng máy vẫn ghi nhận kết nối.

Việc xác định tiếp xúc bằng công nghệ Bluetooth rõ ràng cũng có điểm yếu. Tuy vậy, khi so sánh với các công nghệ xác định tiếp xúc thông qua kết nối di động hoặc định vị vệ tinh, sai số của Bluezone vẫn thấp hơn rất nhiều. Chính vì vậy, không chỉ Việt Nam mà Singapore, Dubai hay Thụy Sĩ cũng đang sử dụng công nghệ này để truy vết người nghi nhiễm Covid-19. 

Vì sao ở nhà một mình nhưng Bluezone vẫn báo lượt tiếp xúc?
So với các công nghệ phổ biến hiện nay, Bluezone vẫn là cách hữu hiệu và đơn giản nhất để chống lại sự lây lan của Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Bluezone chỉ là một trong những nguồn dữ liệu đầu vào của cơ quan chức năng. Để xác định một người có khả năng lây nhiễm Covid-19 hay không, cần có sự kết hợp giữa cả dữ liệu lịch sử tiếp xúc trên Bluezone và việc điều tra dịch tễ theo cách thông thường. Do vậy, người dùng không cần lo lắng việc bản thân có thể bị cách ly oan dù không tiếp xúc trực tiếp với người mang bệnh. 

Ở thời điểm hiện tại, Bluezone vẫn là cách hữu hiệu và đơn giản nhất để chống lại sự lây lan của Covid-19. Ứng dụng này chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi có một cộng đồng người dùng đủ lớn. Chính vì thế, mỗi người dân cần có ý thức cài đặt Bluezone cho bản thân và cả những người xung quanh để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. 

Trọng Đạt

Bluezone đã hỗ trợ truy vết gần 1.400 trường hợp nghi nhiễm Covid-19

Bluezone đã hỗ trợ truy vết gần 1.400 trường hợp nghi nhiễm Covid-19

Đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT vừa cho biết đến nay, thông qua dữ liệu tiếp xúc của người dùng Bluezone, đã hỗ trợ truy vết thêm được 1.391 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 nằm ngoài danh sách truy vết theo theo cách truyền thống.

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.