Vì sao Tencent không tiếc tiền mua lại các hãng game?

Liên tục bỏ ra hàng tỷ USD thâu tóm các hãng game, Tencent đang lộ rõ tham vọng tấn công thị trường phương Tây trong khi bỏ ngỏ thị trường Trung Quốc ngày càng bị siết chặt.

Big Tech Trung Quốc đang bị Bắc Kinh trấn áp vì những hoạt động xâm phạm dữ liệu cá nhân. Trong số này, Tencent nắm trong tay WeChat được xem là gặp mối nguy lớn nhất bởi kho dữ liệu liên quan trực tiếp đến tiền bạc của người dân. 

Để đề phòng rủi ro, những tháng gần đây chứng kiến Tencent ngày càng bạo chi trong việc thâu tóm các studio game nước ngoài. Có một số lý do hợp lý để Tencent "thuận nước đẩy thuyền làm việc này. 

Tiện đường mở rộng ra nước ngoài

Trung Quốc đã là một thị trường tiêu dùng khổng lồ nơi Tencent thống trị với các game phổ biến như PUBG Mobile hay Honor of Kings. Tuy nhiên, việc giới trẻ Trung Quốc quá nghiện game khiến Tencent buộc phải giới hạn giờ chơi và độ tuổi theo yêu cầu của nhà chức trách.

{keywords}
Các game mobile của Tencent thống trị thị trường nội địa, nhưng miếng bánh nước ngoài vẫn còn bỏ ngỏ. 

Trong khi đó, ở thị trường toàn cầu, Tencent có thể thoải mái phát hành game cho bất cứ ai, bán vật phẩm ảo cho bất cứ người nào trả đủ tiền mà không cần xin giấy phép. Con đường ra nước ngoài vì thế vừa giúp né các quy định khắt khe của Bắc Kinh, vừa mở toang con đường phát triển thuận lợi cho Tencent. 

Tất nhiên không phải đợi tới bây giờ, thực tế Tencent đã âm thầm bỏ tiền mua các studio game nước ngoài từ rất lâu nhưng giữ nguyên tên gọi và đội ngũ phát triển. Đây là cách để Tencent dần dần thâu tóm cả ngành game mà không tạo ra sự ác cảm đối với một công ty đến từ Trung Quốc trong bối cảnh hàng hóa Trung Quốc trở thành thứ nhạy cảm với phương Tây.

Mở rộng danh mục game

Tencent có một danh mục game online rất mạnh bao gồm các thương hiệu cho PC và mobile, nhưng thị trường phương Tây vốn ưa chuộng game offline vẫn còn đang bỏ ngỏ. Đó là lý do gã khổng lồ Internet Trung Quốc thâu tóm nhiều studio ở các nước khác nhau như Anh, Thụy Điển, Đức nhằm đa dạng hóa và bản địa hóa các sản phẩm. 

{keywords}
Tencent muốn đa dạng hóa danh mục game của mình, không chỉ là các game online mà còn cả các video game ăn khách phương Tây.

Điều này hoàn toàn khác những năm trước khi Tencent cố gắng đưa những sản phẩm chủ lực như PUBG Mobile hay Arena of Valor vào châu Âu nhưng không thành do khẩu vị game thủ nơi đây khác hoàn toàn. 

Kế hoạch lâu dài

Rõ ràng, vì bất cứ lý do gì, mục đích tối thượng của Tencent vẫn là lợi nhuận lâu dài. Công ty này không có ý định đầu tư và thoái vốn như các quỹ đầu tư mạo hiểm. Thay vào đó, Tencent hướng đến một tương lai lâu dài khi game trở nên phổ biến toàn cầu và dần trở thành sản phẩm giải trí thay thế phim ảnh, truyện tranh. 

Để làm điều này, Tencent đã chuẩn bị để thâu tóm các nền tảng livestream và phát triển cộng đồng rất mạnh ở khu vực Đông Nam Á. Mọi game của Tencent khi đó sẽ tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn nhờ các nền tảng livestream xuyên biên giới. 

Đó có thể là một mục tiêu còn xa hơn thế, chẳng hạn như nghiên cứu & phát triển máy chơi game để cạnh tranh với Microsoft, Nintendo hay Sony. Thực tế, Tencent đã âm thầm đăng ký bằng sáng chế máy chơi game từ nhiều năm qua nhưng chỉ gần đây mới lộ diện những hình ảnh đầu tiên với thiết kế khá giống một chiếc máy chơi game cầm tay (handheld). 

Nếu viễn cảnh đó xảy ra, không khó để hình dung ra những chiếc máy do Tencent sản xuất ở Trung Quốc với giá rẻ chỉ bằng một nửa những PlayStation hay Xbox với một kho game độc quyền sẽ rất phong phú. 

Phương Nguyễn

Trung Quốc cấm Tencent độc quyền sở hữu nhạc

Trung Quốc cấm Tencent độc quyền sở hữu nhạc

Nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu Tencent từ bỏ độc quyền sở hữu nhạc và phạt công ty vì hành vi phản cạnh tranh.  

Thất bại lớn của Google

Google vừa đưa ra thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ trò chơi kỹ thuật số Stadia, nhằm cắt giảm chi phí.

Lý do nhà phát hành đầu tư cho tựa game tốn kém nhất lịch sử

Với 160 triệu bản được bán ra, GTA V giúp nhà phát hành thu về lợi nhuận lên đến hơn 7,5 tỷ USD. Thành công này giúp phần tiếp theo được cấp ngân sách lịch sử hơn 2 tỷ USD.

Pokemon Go mang về 4,5 tỷ USD trong 6 năm

Dù không còn 'hot' như thời gian đầu, game tương tác Pokemon Go vẫn đủ sức mang về hàng tỷ USD cho công ty phát triển.

VTC “bắt tay” Microsoft phát hành game Đế chế và phát triển công nghệ mới cho game Việt

Microsoft sẽ hỗ trợ VTC xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo startup công nghệ và game Việt Nam, để nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới cho thị trường game.

Vụ rò rỉ lớn nhất lịch sử ngành game

Hơn 90 video lấy từ 'GTA VI' được lan truyền chóng mặt trên Internet, cho thấy những hình ảnh đầu tiên của tựa game được nhiều người chờ đợi trong gần 10 năm.

Chơi game có lợi hay hại

Trong nhiều thập kỷ, các nhà lập pháp và các phụ huynh luôn nghĩ rằng chơi điện tử có hại cho sức khỏe và khuyến khích hành vi bạo lực.

Những tựa game huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của game thủ Việt, nhìn thôi mà ký ức ùa về

Ngày trước khi chưa có game trực tuyến nhiều như bây giờ thì đây là những trò chơi gắn liền với tuổi thơ biết bao người.

Giải eSport Đột kích quốc tế chính thức khởi tranh tại Việt Nam sau 5 năm vắng bóng

CFS Summer Championship 2022 vừa chính thức khởi tranh vào chiều ngày 12/8. Đây là giải đấu Đột kích có quy mô quốc tế được tổ chức tại Việt Nam sau 5 năm.

Audition công bố con số đám cưới "siêu khổng lồ" nhân dịp sinh nhật 16 tuổi

Sinh nhật tuổi 16, vũ trụ Audition gửi tín hiệu đến 50 triệu game thủ với loạt chuỗi sự kiện kỷ niệm chặng đường đầy cảm xúc và những con số thành tích “khủng”.

 

Quý II ‘khốn khổ’ của các ông lớn làng game

Microsoft, Sony và Nintendo đều ghi nhận doanh thu từ game sụt giảm. Nguyên nhân chính là mọi người ra ngoài nhiều hơn và dành ít thời gian chơi game hơn.

 

Đang cập nhật dữ liệu !