"Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên lý giải vì sao giảm 50% lệ phí dịch vụ công trực tuyến"

Thái Nguyên vừa quyết định giảm 50% mức thu lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải cho biết, đây là một trong các biện pháp để chuyển đổi số thực chất, vì lợi ích người dân.

Ngày 20/7, tỉnh Thái Nguyên ban hành Nghị quyết số 11 về việc Quy định mức thu lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên địa bàn.

Theo đó, sẽ giảm 50% mức thu đối với 6 loại lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khi người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (toàn trình) bao gồm: Lệ phí đăng ký cư trú; Lệ phí hộ tịch và lệ phí cấp Chứng minh nhân dân; Lệ phí cấp giấy phép cho người nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức hoạt động trên địa bàn tỉnh; Lệ phí cấp giấy phép xây dựng; Lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thái Nguyên áp dụng giảm 50% mức phí dịch vụ công trực tuyến cho người dân bắt đầu từ ngày 1/8.

Ngoài ra, đối tượng được miễn, giảm; chế độ miễn, giảm và chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thực hiện theo quy định hiện hành tại các nghị quyết của HĐND tỉnh. Nghị quyết của HĐND tỉnh Thái Nguyên ban hành nhằm kích cầu, thu hút người dân, các doanh nghiệp, đơn vị ứng dụng chuyển đổi số, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch hàng ngày. Thái Nguyên đã có 1.036 dịch vụ công tỉnh được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Hiện cả nước có 5 tỉnh, thành phố đã ban hành quy định mức thu phí, lệ phí đối với dịch vụ công trực tuyến (TP.HCM quy định mức thu 50% lệ phí; Lạng Sơn là 60% đối với phí, lệ phí; mức thu của Quảng Nam là 50% đối với phí, lệ phí; Thái Bình và Quảng Bình quy định mức thu cụ thể đối với từng loại).

Trao đổi với VietNamNet, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, bà Nguyễn Thanh Hải cho biết, mục đích của việc giảm 50% mức phí dịch vụ công nhằm triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số hiệu quả, thiết thực, thực sự vì người dân, thực sự đi vào cuộc sống.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho rằng: "Mục đích của việc này nhằm đưa chuyển đổi số thiết thực, hiệu quả, thực sự vì người dân, thực sự đi vào cuộc sống".

“Sau khi Nghị quyết về chuyển đổi số ra đời, Thái Nguyên đã nhận được sự đồng tình của người dân và đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, điều mong muốn là phải chuyển đổi số thực chất; tuyên truyền người dân cài dặt các ứng dụng để sử dụng hiệu quả, có tương tác, phản hồi. Ví dụ, từ phản ánh của người dân về sự cố một cây cột điện đổ nằm chắn ngang đường, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền sẽ vào cuộc xử lý. Chúng tôi cũng mong nhận được phản hồi của người dân về  kết quả sau khi xử lý, thể hiện sự tương tác chặt chẽ, hiệu quả”, bà Nguyễn Thanh Hải nói.

Đó cũng là mục tiêu Thái Nguyên đặt ra trong những năm tiếp theo, khi chuyển đổi số được triển khai tại 100% xã phường, hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến thay vì trực tiếp.

“Giảm 50% lệ phí đối với các dịch vụ trực tuyến là một quyết định mạnh dạn của Thái Nguyên. Khi mới thực hiện chuyển đổi số chỉ có 40% dịch vụ công cấp độ 4 đưa lên mạng. Sau 5 tháng, Thái Nguyên đã có 100% dịch vụ công cấp độ 4 đưa lên mạng. Nhưng thực tế số người dùng là bao nhiêu mới là vấn đề. Giống như một con đường hẹp chúng ta xây lên thành đại lộ, có người đi hay không, đó mới là hiệu quả. Câu chuyện chuyển đổi số cũng như vậy”, Bí thư Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Thanh Hải làm việc với Sở TT&TT Thái Nguyên về nội dung chuyển đổi số.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, địa phương đã xây dựng các tổ hỗ trợ chuyển đổi số đến từng nhà dân để hướng dẫn bà con cài đặt ứng dụng, thực hiện thao tác trên điện thoại, tuyên truyền những lợi ích thiết thực khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến… Sự hỗ trợ của hơn 1.000 tổ công nghệ cộng đồng sẽ giúp bà con hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

“Có những nơi địa bàn tự nhiên rất rộng, đường xá, hạ tầng khó khăn. Người dân trực tiếp đi làm thủ tục hành chính mất nửa ngày mới lên tới xã. Thay vì đó nếu làm trực tuyến, bà con không mất thời gian, không tốn tiền xăng xe, tránh ùn tắc giao thông, lại được giảm 50% phí thì thuận lợi hơn rất nhiều. Ngoài ra, còn tránh tiếp xúc với cán bộ để hạn chế cơ hội nhũng nhiễu, hạch sách. Chúng tôi cũng rất quan tâm tới tỷ lệ hồ sơ phát sinh, ví dụ tháng này có 100 dịch vụ nhưng chỉ có 10 hồ sơ, tháng sau phát sinh thêm 20 hồ sơ… Sau 2 năm tiến hành chuyển đổi số, tỷ lệ hồ sơ phát sinh thực hiện trực tuyến của Thái Nguyên là 60%. Một số địa phương vùng sâu vùng xa có tỷ lệ phát sinh hồ sơ lên tới 85% như Võ Nhai", bà Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Các dịch vụ công trực tiếp như thế này tại xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai sẽ được thay thế bằng những ứng dụng trực tuyến.

Bà Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm, sau mục tiêu xây dựng chính quyền số sẽ là nhiệm vụ tăng tính tương tác của người dân (xã hội số), giúp bà con làm giàu bằng chuyển đổi số. Trong thời gian diễn ra dich bệnh Covid, số lượng tiêu thụ nông sản như chè, miến dong của Thái Nguyên thậm chí còn nhiều hơn so với bình thường nhờ các ứng dụng số hoá trong thương mại điện tử.

"Bộ TT&TT vừa công bố Chỉ số đánh giá chuyển đổi số - DTI 2021, tỉnh Thái Nguyên tăng 4 bậc so với năm trước, đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố. Đây là kết quả của một chủ trương đúng, đồng thuận cao, hành động quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh đến tất cả các sở, ngành, địa phương và sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của người dân, doanh nghiệp", GĐ Sở TT&TT Thái Nguyên Đỗ Xuân Hoà cho biết.

Kiên Trung - Thu Hằng (thực hiện)

Người giỏi nhất bây giờ là người biết ai giỏi nhất cái gì

Người đứng đầu một tổ chức còn phải biết biến việc khó, việc không khả thi thành khả thi, dễ làm, thông qua góc nhìn mới độc đáo, khác biệt, thông qua cách tiếp cận mới.

Tặng sách - hoạt động ý nghĩa đầu năm mới của Bộ TT&TT

Tại buổi gặp mặt đầu Xuân Quý Mão 2023, Bộ trưởng Bộ TT&TT tặng cho cán bộ công chức, viên chức cuốn sách gửi gắm thông điệp hãy bước ra ngoài vùng an toàn, tạo nên sự đột phá trong cách nghĩ, cách làm.

Bộ TT&TT phát hành tem bưu chính kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris

Bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (1973 - 2023)” gồm 1 mẫu tem, vừa được Bộ TT&TT phát hành.

Xử nghiêm "báo hóa" tạp chí,  để lành mạnh hóa hoạt động báo chí

Năm 2022, công tác xử lý tình trạng “báo hoá” tạp chí, biểu hiện “tư nhân hoá” báo chí được triển khai quyết liệt, bài bản. Mục tiêu trong năm 2023 là quyết tâm giải quyết cơ bản tình trạng “báo hóa” tạp chí để làm lành mạnh hóa hoạt động báo chí.

Khát vọng Việt Nam tạo ra Việt Nam

Các doanh nghiệp xuất sắc, các doanh nghiệp lớn thường nhận lấy một sứ mệnh quốc gia làm thành sứ mệnh của mình để dẫn dắt doanh nghiệp đi xa hơn nữa, gắn mình với quốc gia hơn nữa.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Cung cấp 7 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia trên nền tảng VTVgo

Hiện tại, với các thiết bị thông minh cài đặt nền tảng truyền hình số VTVgo, người dân có thể dễ dàng xem toàn bộ 7 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia.

Doanh nghiệp bưu chính tất bật lưu thoát hàng hóa dịp tết Nguyên đán 2023

Những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng hàng hóa tăng cao, đội ngũ nhân viên bưu tá của các doanh nghiệp bưu chính đều liên tục làm muộn để đảm bảo lưu thoát, sớm giao bưu gửi tới tay khách hàng.

Bộ TT&TT ra chiến lược AI ứng dụng để thông minh hóa các hoạt động kinh tế xã hội

Bộ TT&TT nhấn mạnh, phát triển AI ứng dụng là giải pháp hữu hiệu để đưa AI đi vào mọi ngóc ngách cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước, nâng cao hiệu quả làm việc cũng như chất lượng cuộc sống mỗi người dân.

Hà Nội vận hành chính thức hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã quyết định đưa vào vận hành chính thức hệ thống quản lý văn bản và điều hành của thành phố, với địa chỉ truy cập sử dụng là quanlyvanban.hanoi.gov.vn

Đang cập nhật dữ liệu !