Vì sao Thế Giới Di Động vẫn có lợi nhuận trong giai đoạn dịch bệnh?

Sáu tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, phải đóng nhiều cửa hàng nhưng chuỗi Thế Giới Di Động vẫn tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

 

Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021. Theo đó, lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất đạt 62.487 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 2.552 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ). Với kết quả này, Công ty đã hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu và 54% kế hoạch LNST cả năm.

{keywords}
Bên trong một cửa hàng Thế Giới Di Động. (Ảnh: Hải Đăng)

Doanh thu này phần lớn đến từ hai chuỗi bán hàng công nghệ: Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh; cùng với 21% doanh thu của Bách hoá Xanh và rất ít doanh thu từ chuỗi Bluetronics (Campuchia).

Riêng tháng 6/2021, doanh thu thuần của MWG đạt hơn 10.650 tỷ đồng và LNST đạt 380 tỷ đồng, tăng lần lượt 31% và 25% so với cùng kỳ năm trước.

Sáu tháng đầu năm nay, Việt Nam vẫn phải đối phó với dịch bệnh, thu nhập người dân bị ảnh hưởng, nhiều cửa hàng không thiết yếu của các chuỗi di động buộc đóng cửa. Tuy vậy, các hệ thống bán lẻ công nghệ như Thế Giới Di Động, FPT Shop vẫn tăng trưởng.

Đánh giá nguyên nhân tăng trưởng so với trước, MWG nhận định 6 tháng đầu năm 2021, hệ thống có hơn 1.000 cửa hàng tăng thêm so với cùng kỳ.

Ngoài ra, kể từ tháng 4 năm ngoái, chuỗi này đã xây dựng các kịch bản ứng phó dịch bệnh. Trong đó, kích hoạt những biện pháp kiểm soát chi phí để đảm bảo dòng tiền kinh doanh bao gồm: đàm phán giảm giá thuê mặt bằng; triển khai chính sách điều chỉnh thu nhập của nhân viên theo nguyên tắc “thu nhập càng cao thì điều chỉnh giảm càng nhiều”.

Thêm vào đó, điều chuyển nhân sự giữa các chuỗi để tối ưu năng suất lao động và phục vụ khách hàng hiệu quả nhất. Chẳng hạn, nhân viên Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh khi phải nghỉ việc do cửa hàng đóng cửa sẽ được luân chuyển sang phục vụ chuỗi Bách hoá Xanh đang tăng trưởng.

Ngoài các biện pháp của doanh nghiệp, yếu tố tăng trưởng của thị trường cũng góp phần vào các chỉ số kinh doanh tích cực.

Đầu tiên là sự đóng góp của mảng kinh doanh online. Lũy kế 6 tháng, doanh thu online đóng góp gần 5.300 tỷ đồng cho MWG, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu online riêng tháng 6 tăng 30% so với tháng 5 và tăng 67% so với mức trung bình 4 tháng đầu năm do nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng trong mùa dịch.

Doanh thu hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh riêng tháng 6 đạt hơn 7.880 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, trong bối cảnh gần 1.000 cửa hàng phải tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng. Doanh thu online tăng 30% so với tháng trước, chiếm 15% tổng doanh thu của hai chuỗi công nghệ trong tháng 6.

Nhu cầu người mua không bị giảm là nguyên nhân chính yếu giúp hai chuỗi bán hàng công nghệ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, ngành điện thoại tăng 16%; laptop, điện lạnh và gia dụng duy trì mức tăng trưởng một chữ số so với 6 tháng 2020. Điều này cho thấy mặc dù về lý thuyết, ngành kinh tế bị ảnh hưởng, người dân thắt chặt chi tiêu, nhưng nhu cầu mua điện thoại, laptop, điện lạnh, đồ gia dụng vẫn tăng.

Mặc dù đóng góp chỉ 21% doanh thu cho MWG nhưng chuỗi Bách hoá Xanh đang là động lực tăng trưởng chính. Bách hoá Xanh ghi nhận doanh thu hơn 13.360 tỷ đồng cho 6 tháng đầu năm 2021, tăng 42% so với cùng kỳ, so với mức tăng trưởng chỉ 1 chữ số của hai chuỗi bán hàng công nghệ.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, kênh Bách hoá Xanh online ghi nhận số lượng đơn hàng gấp 5 lần và doanh thu gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau một năm MWG đầu tư nguồn lực để phát triển kênh này, Bách hoá Xanh online đang phục vụ từ 8.000 đến 10.000 đơn hàng mỗi ngày tại 23 tỉnh thành. 

Dù kết quả kinh doanh khả quan trong 6 tháng đầu năm nhưng MWG dự báo tình hình sẽ khó khăn hơn trong tháng 7. Việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ 19 tỉnh thành phía Nam và Hà Nội khiến gần 2.000 cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh phải tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng vào thời điểm cuối tháng 7 trong khi các chuỗi này đang là trụ cột đem lại lợi nhuận cho MWG.

Ngược lại, trong tháng 7, Bách hoá Xanh lại đón nhận nhiều khách hàng hơn. Theo MWG, chuỗi bách hoá phục vụ từ 800 ngàn đến 1 triệu lượt khách hàng trung bình mỗi ngày. Nhu cầu tiêu dùng, nguồn cung và cả cách thức cung ứng hàng hóa đồng loạt thay đổi một cách đột ngột nhưng nhân lực thì có giới hạn chưa thể đáp ứng kịp tải công việc. Điều này tạo ra những thiếu sót trong quá trình phục vụ khách hàng ở chuỗi này.

Một chuỗi khác có sự tương đồng với MWG là FPT Retail cũng ghi nhận tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, FRT ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 9.024 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 76 tỷ đồng, tăng trưởng 189% so với cùng kỳ.

FRT hiện có doanh thu chính đến từ chuỗi FPT Shop, nhưng động lực tăng trưởng đang đến từ Long Châu - chuỗi nhà thuốc có mức tăng doanh thu 183% so với năm ngoái.

Hải Đăng

Bán lẻ công nghệ làm ăn ra sao 6 tháng đầu năm?

Bán lẻ công nghệ làm ăn ra sao 6 tháng đầu năm?

Hai chuỗi bán lẻ công nghệ lớn nhất thị trường, Thế Giới Di Động và FPT Shop, tăng trưởng trong nửa đầu năm 2021 dù tình hình kinh tế chung đang khó khăn.

Máy ảnh Sony sản xuất tại Trung Quốc sẽ không bán ở nước ngoài

Máy ảnh Sony bán tại Nhật Bản, Mỹ và các thị trường châu Âu sẽ được sản xuất tại Thái Lan thay vì Trung Quốc.

Mỹ giành thắng lợi ngoại giao quan trọng trong cuộc chiến công nghệ

Thuyết phục thành công chính phủ Hà Lan và Nhật Bản áp đặt các lệnh cấm xuất khẩu một số loại máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc được coi là một thắng lợi về ngoại giao đối với Washington trong cuộc chiến công nghệ với Bắc Kinh.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Cách bảo vệ tài khoản Facebook doanh nghiệp khỏi tấn công mạng

Facebook và các mạng xã hội khác đang là công cụ giao tiếp, quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp, do đó nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khó lường.

Kỷ nguyên thống trị tìm kiếm và quảng cáo của Google sắp kết thúc?

Chính quyền liên bang cùng 8 tiểu bang tại Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Google với cáo buộc công ty này đã sử dụng các phương tiện “phi pháp” để duy trì lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm.

Lợi nhuận LG giảm kỷ lục 91%

Do nhu cầu thiết bị gia dụng giảm, kết hợp với bất ổn kinh tế toàn cầu, lợi nhuận hoạt động quý IV/2022 của LG Electronics giảm hơn 90%.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng, Apple sắp mở cửa hàng tại Malaysia Icon

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng; Apple sắp mở chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Malaysia;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

5 hãng chip Mỹ ‘bốc hơi’ gần 15 tỷ USD trong một ngày

Vốn hóa của 5 trong số các hãng chip lớn nhất Mỹ có thể giảm gần 15 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 27/1 (giờ địa phương), sau khi Intel đưa ra dự báo doanh thu ảm đạm.

Nhật Bản, Hà Lan đạt đồng thuận cấm vận bán dẫn Trung Quốc

Bloomberg đưa tin, Nhật Bản và Hà Lan sẽ sớm đạt thoả thuận tham gia cùng Mỹ hạn chế xuất khẩu trang thiết bị lĩnh vực bán dẫn sang Trung Quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !