Là một thể loại mang hơi hướng của browser game (webgame, game trên trình duyệt), khái niệm game H5 (HTML5) đã trở nên quen thuộc với nhiều người chơi trong những năm gần đây.

{keywords}

Ngôn ngữ HTML từ lâu được coi là ngôn ngữ lập trình duy nhất tương thích với tất cả các trình duyệt. Điều này giải quyết được vấn đề đồng bộ hóa nội dung trên máy tính và các thiết bị di động, sử dụng nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau.

Vì vậy, với tính chất của game H5, người dùng có thể chơi ngay trên trình duyệt mà không cần thông qua bước download hay cài đặt ở một kho ứng dụng nào khác. Game có thể chạy mượt mà trên tất cả dòng máy smartphone, máy tính bảng, PC cấu hình thấp. Nó cũng không yêu cầu một đường truyền mạng quá mạnh như nhiều tựa game online khác.

Khi đưa Kiếm Linh H5 về Việt Nam vào cuối 2017, VNG là nhà phát hành tiên phong trong việc đưa ra xu hướng chơi game online công nghệ mới ở thị trường trong nước.

Sở hữu nhiều đặc trưng nổi bật là vậy, thế nhưng sau 3 năm với hàng loạt đầu game liên tục ra mắt, thể loại H5 vẫn không tìm được chỗ đứng, thậm chí không có cái tên nào thực sự để lại ấn tượng. Nguyên nhân vì sao?

Thiếu sự đa dạng

Đây là lý do hàng đầu khiến dòng game H5 không thể phổ biến. Nếu như trào lưu webgame mang đến cho người chơi đủ lựa chọn từ Casual, RPG, Sport, Action, Strategy cho đến FPS (các thể loại game phổ thông, nhập vai, thể thao, hành động, chiến thuật, bắn súng) thì H5 lại bị giới hạn ở vài thể loại ít ỏi.

Nói một cách dễ hiểu, H5 dù sở hữu nhiều ưu thế hơn nhưng lại chỉ là phiên bản tối giản của dòng game trên trình duyệt. Những tựa game được phát triển bằng ngôn ngữ lập trình này thường chỉ có nhập vai, thẻ bài hoặc Casual như nuôi thú ảo. Quá ít lựa chọn nên khó để tiếp cận tới số đông người chơi là điều dễ hiểu.

Không phù hợp thị hiếu

Bài toán này hiện vẫn chưa có tựa game H5 nào giải được. Không chỉ thiếu sự đa dạng, những tựa game đó còn rất kén người chơi và khó giữ chân game thủ, do gameplay (lối chơi) thực sự mờ nhạt. Yếu tố này trải rộng ở tất cả các tựa game, bởi H5 có thể nói là dòng game duy nhất không đặt nặng vấn đề cày cuốc, đó không phải thứ mà người chơi mong muốn.

Do đặc thù của ngôn ngữ lập trình, các nhà phát triển khó xây dựng được nội dung và tính năng đặc biệt cuốn hút cho những tựa game H5. Chúng quá nhàm chán, việc lặp đi lặp lại những thao tác khô khan khiến cho thể loại game này chỉ phù hợp để giải trí nhẹ nhàng. Những người chơi không có quá nhiều thời gian là đối tượng mà game H5 hướng đến.

Quan trọng nhất, những game thủ như vậy không phải là yếu tố cốt lõi để cấu thành và duy trì một cộng đồng người chơi bền vững. Không có mối liên kết cộng đồng, việc giữ chân người chơi gắn bó với game là điều không thể.

Vẫn còn tiềm năng?

Thực tế, chỉ có các tựa game “chết yểu”, không có thể loại game “chết yểu”. H5 cũng tương tự các nền tảng như PC, Mobile, Webgame hay Console đều có tiềm năng và cơ hột phát triển. Chỉ là còn có những hạn chế “nghiêm trọng” kể trên mà các nhà phát triển chưa thể khắc phục được.

Ở vào thời điểm mới ra mắt, cả Webgame và Game Mobile đều phải đối mặt với sự nghi ngờ và dè chừng từ phía người chơi. Sau khi tự thích ứng và khẳng định vị thể, 2 dòng game đã tạo nên trào lưu thực sự khi mang đến cho người chơi những trải nghiệm không hề kém cạnh nền tảng PC.

Cho đến hiện tại, không ít studio trong nước đã và đang nỗ lực phát triển những tựa game H5 “Make in Vietnam”. Có điều, để thể loại này đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu của game thủ Việt, chặng đường phải đi vẫn còn khá dài.

Điệp Lưu

Nạp tiền tỷ vào game có phải là thú chơi ngông?

Nạp tiền tỷ vào game có phải là thú chơi ngông?

Có thể nói, game thủ Việt là những người luôn sẵn sàng chi khủng để đua tranh trong các tựa game online, đặc biệt với những game nhập vai kiếm hiệp.