YouTuber Thơ Nguyễn (Nguyễn Hồng Thơ, SN 1992) đang là tâm điểm chỉ trích của cư dân mạng. Tất cả xuất phát từ một clip gây ám ảnh được Thơ Nguyễn đăng tải lên TikTok vào hôm 25/02.

Thời điểm đó, Thơ Nguyễn không vấp phải phản ứng quá dữ dội của người xem. Cho đến hôm 09/03 vừa qua, sự việc được báo chí phát hiện và phản ánh, lập tức tạo ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ đến từ các bậc phụ huynh. 

Dù đã cố lên tiếng giải thích, Thơ Nguyễn vẫn không ngăn được sự giận dữ đến từ dư luận, cho rằng YouTuber này đang truyền bá mê tín dị đoan và hủ tục độc hại. Thơ Nguyễn sau đó đã đăng tải một clip mới cầu xin mọi người đừng tẩy chay bởi cô nói rằng mình sẽ tự nghỉ làm nội dung. 

{keywords}
Thơ Nguyễn đổ lỗi cho cơ chế clip dưới 60s của TikTok làm video của cô bị hiểu nhầm.

Thực tế sau đó Thơ Nguyễn vẫn giữ các video gây tranh cãi trên kênh TikTok với gần 940.000 người theo dõi và 5,8 triệu lượt thích. Cho đến sáng ngày 11/03, toàn bộ clip mới bị ẩn đi nhưng số người theo dõi tài khoản Thơ Nguyễn đã tăng lên thêm gần 4.000 người.

Còn trên YouTube, thống kê từ SocialBlade cho thấy kênh Thơ Nguyễn vẫn đang tăng trưởng tốt và không có bất cứ dấu hiệu nào của việc xóa hay ẩn video. Đây chính là cơ sở để Thơ Nguyễn có thể tự tin tuyên bố nghỉ làm nội dung mà vẫn sống khỏe bằng nghề khác. Bởi Google vẫn sẽ trả tiền cho kênh YouTube chừng nào nội dung không vi phạm chính sách và được bật kiếm tiền. 

Với đặc trưng là kênh dành cho trẻ em, những đối tượng có thể xem đi xem lại nội dung cũ mà không biết chán, kênh Thơ Nguyễn hoàn toàn có thể hái ra tiền mà không cần phải làm gì thêm nữa. Hai ví dụ tiêu biểu vẫn đang tăng view đều đặn qua năm tháng là Bống Bống Bang Bang (492 triệu view) và Baby Shark Dance (8,1 tỷ view), đều hướng đến mỏ vàng này. 

{keywords}
TikTok đã khóa nhưng kênh YouTube của Thơ Nguyễn vẫn tăng trưởng tốt, theo thống kê của SocialBlade.

Do đó, nếu chỉ có các bậc phụ huynh hô hào tẩy chay mà không có những biện pháp kỹ thuật như chặn kênh và báo cáo nội dung xấu... Thơ Nguyễn hay bất cứ YouTuber nào ở Việt Nam cũng đều có thể sống khỏe bất kể có bị tẩy chay lớn đến đâu.

Đồng tình quan điểm này, anh Nguyễn Hải (Rikaki Gaming, 1,62 triệu subs) cho biết “với YouTuber nói chung càng lên mặt báo lại càng nổi tiếng, càng dễ tiếp cận được nhiều hơn các đối tượng người xem mới. Khán giả cũ có thể tẩy chay nhưng lại có lượng khán giả mới bù vào. Do đó, người làm YouTube chỉ thực sự nghỉ khi không còn ai quan tâm và nhắc đến họ chứ ít người nghỉ vì scandal hay bị chỉ trích trên mạng”. 

“Thực ra với những YouTuber đã thành danh, điều họ sợ không phải không kiếm được tiền, mà là sợ không ai quan tâm đến mình nữa. Nó là nỗi sợ hết thời”, anh Hải nhận định và thừa nhận mình cũng có nỗi sợ này.

{keywords}
Thơ Nguyễn cũng từng tạo ra làn sóng chỉ trích vì clip tắm bồn nhạy cảm.

Thơ Nguyễn là một YouTuber bắt đầu được biết đến ở Việt Nam từ khoảng năm 2017, sau khi clip tắm trong bồn thạch khổng lồ của cô được lan truyền cắt ghép trên mạng xã hội. Sau đó, YouTuber này tiếp tục làm các video phản khoa học khác như đun lon nước ngọt có gas, bỏ đá khô vào chai nước… gây phản ứng trái chiều. 

Từ đây, lượng người xem và theo dõi Thơ Nguyễn đã tăng chóng mặt, đạt 6,2 tỷ view và 8,74 triệu subs, nhiều thứ 7 Việt Nam. Thơ Nguyễn cũng nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng, thương hiệu lớn dành cho trẻ em và trở thành một KOLs (người có tầm ảnh hưởng) ở mảng đồ chơi trẻ em. Kênh Thơ Nguyễn hiện thuộc quản lý của mạng đa kênh BBTV của Canada. 

Phương Nguyễn

Những nữ YouTuber truyền cảm hứng nổi tiếng nhất Việt Nam

Những nữ YouTuber truyền cảm hứng nổi tiếng nhất Việt Nam

Họ là các YouTuber nổi bật trong những lĩnh vực mà mình theo đuổi nhờ truyền cảm hứng sống, lan tỏa năng lượng tích cực cho người xem. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (08/03), cùng ICTnews điểm qua tên tuổi của những nữ YouTuber này.