Quy định mới đặt trách nhiệm thi hành lên vai ngành công nghiệp game, không trừng phạt với các cá nhân vi phạm.

Vì sao Trung Quốc lo ngại nghiện game?

Trung Quốc là thị trường video game lớn nhất thế giới. Các nhà chức trách từ lâu lo ngại vấn nạn nghiện game và Internet giữa những người trẻ tuổi, mở các trung tâm điều trị, kết hợp cả trị liệu lẫn liệu pháp quân sự cho những người “rối loạn chơi game”.

Tỉ lệ trẻ cận thị cũng là một vấn đề đáng lo khác được nêu trong năm 2018.

Vì sao Trung Quốc hạn chế thời gian chơi game của người dưới 18 tuổi?
Một cậu bé chơi game trên điện thoại tại Thượng Hải, ngày 31/8/2021. (Ảnh: Reuters)

Cục Quản lý Báo chí và Ấn phẩm quốc gia (NPPA) – cơ quan phê duyệt các tựa game – cho biết, quy định mới nhằm phản ứng trước các lo ngại ngày một lớn về ảnh hưởng của game đến sức khỏe thể chất, tinh thần của trẻ em.

Theo truyền thông nước này, khoảng 62,5% trẻ vị thành niên thường chơi game online, 13,2% trẻ chơi game di động nhiều hơn 2 tiếng mỗi ngày.

Trung Quốc đã làm gì?

Năm 2017, Tencent cho biết, sẽ hạn chế thời gian chơi đối với game thủ trẻ tuổi của game “Honor of Kings” trước khiếu nại của phụ huynh và giáo viên. Một năm sau, dẫn lý do tỉ lệ cận thị gia tăng, Bắc Kinh nói đang xem xét các biện pháp tiềm năng để hạn chế game ở trẻ em và tạm dừng phê duyệt video game trong 9 tháng.

Năm 2019, Trung Quốc thông qua luật hạn chế thời gian chơi game của trẻ vị thành niên chơi game xuống 1,5 tiếng ngày thường và 3 tiếng ngày cuối tuần, cấm chơi từ 22h đến 8h. Nhà chức trách cũng hạn chế số tiền trẻ vị thành niên chi cho vật phẩm game mỗi tháng, tối đa từ 28 đến 57 USD tùy theo độ tuổi.

Ngoài ra, trẻ vị thành niên phải đăng ký bằng tên thật và mã số định danh để chơi game. Các công ty như Tencent, NetEase phải thiết lập hệ thống xác định trẻ vị thành niên.

Tháng 7 năm nay, Tencent ra mắt tính năng nhận diện gương mặt có tên “tuần tra ban đêm”. Phụ huynh có thể kích hoạt để cấm trẻ em dùng tài khoản của người lớn hòng lách luật.

Chi tiết quy định mới

Quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/9, cấm người dưới 18 tuổi chơi game online từ thứ Hai tới thứ Năm. Họ chỉ được chơi 1 tiếng, từ 20h tới 21h vào thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ.

Các công ty game online phải bảo đảm đã triển khai hệ thống xác thực tên. Tất cả tựa game đều phải kết nối với hệ thống chống nghiện do NPPA thiết lập. NPPA trả lời Tân Hoa Xã rằng, sẽ tăng cường tần suất và mật độ thanh tra các hãng game online để bảo đảm họ tuân thủ quy định.

Nhà chức trách cũng tăng cường các biện pháp trừng phạt hãng game vi phạm, tăng mức phạt sau thanh tra. Hơn 10.000 tựa game đã được xem xét năm 2020.

Do trẻ vị thành niên vẫn có thể sử dụng tài khoản bố mẹ để lách luật, phụ huynh và nhà trường cần tăng cường giám sát.

Du Lam (Theo Reuters)

Trung Quốc sẽ chỉ cho phép trẻ em chơi game 3 tiếng/tuần

Trung Quốc sẽ chỉ cho phép trẻ em chơi game 3 tiếng/tuần

Nhà chức trách Trung Quốc vừa công bố bộ quy định nghiêm ngặt hơn đối với ngành công nghiệp trò chơi điện tử của nước này, bao gồm giới hạn giờ chơi mỗi ngày của trẻ em.