Đội tuyển Italia vừa có một chiến thắng tưng bừng nữa (3-0) trong trận đấu lượt thứ 2 ở bảng A Euro 2020, gặp Thụy Sỹ. Nếu không thắng, chắc hẳn Italia rất tiếc nuối pha làm bàn bị VAR từ chối ở những phút đầu trận của trung vệ Giorgio Chiellini. VAR đã bắt lỗi bóng chạm tay của Chiellini dù trung vệ này không hề cố ý.

VAR là hệ thống công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee). Công nghệ này được sử dụng nhằm giúp các trọng tài bóng đá có thể đưa ra quyết định chính xác nhất, hạn chế những sai lầm nghiêm trọng và rõ ràng.

Hầu hết các giải đấu lớn đã áp dụng VAR trong đó có World Cup, Champions League, hay Premier League, tạo ra sự ảnh hưởng lớn với nhiều quyết định quan trọng. Đối với Euro, năm nay sẽ là lần đầu tiên VAR được áp dụng.

Mặc dù áp dụng công nghệ VAR nhưng Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA cũng như Liên đoàn bóng đá Châu Âu UEFA luôn khẳng định quyền quyết định cuối cùng thuộc về trọng tài chính. Đồng thời, Euro 2020 sẽ được triển khai quy định mới nhất liên quan đến luật bóng chạm tay trong vòng cấm.

Như vậy, ngay cả khi VAR xác định được rõ ràng bóng chạm tay trong vòng cấm, chưa chắc trọng tài chính đã bắt penalty. Trọng tài chính cần nhận định xem cầu thủ có cố tình dùng tay chơi bóng không, để tay ở trạng thái tự nhiên không hay khiến thân thể "to ra một cách bất thường".

Dù sao theo những quy định mới nhất, lỗi bóng chạm tay vẫn được bắt khá chặt đối với cầu thủ đội bóng tấn công. Cụ thể, cầu thủ đội bóng tấn công để bóng chạm tay trước khi ghi bàn sẽ không được công nhận, dù cố tình hay vô ý.

Anh Hào

VAR bỏ qua pha bóng chạm tay rõ ràng ngay trận mở màn Euro 2020

VAR bỏ qua pha bóng chạm tay rõ ràng ngay trận mở màn Euro 2020

Trận đấu khai mạc Euro 2020 giữa Italia và Thổ Nhĩ Kỳ được nhớ đến với tình huống chạm tay trong vòng cấm rất rõ ràng. Nhiều người không hiểu sao VAR có thể bỏ qua và không cho Italia hưởng phạt đền.