WSJ ngày 8/12 cho biết, Terry Gou - nhà sáng lập Foxconn đã gửi đi 1 bức thư đến chính phủ Trung Quốc vào tháng trước nói rằng vị thế công ty trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị đe doạ do các hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt tại quốc gia này.

Foxconn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt phong toả Covid tại Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Trước đó, nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn tại tỉnh Hà Nam đã phải đóng cửa vào đầu mùa thu, khi trong khu vực bùng phát dịch bị phong toả. Một số công nhân đã cố gắng trốn khỏi nhà xưởng về quê bằng đường bộ.

Cuộc khủng hoảng cũng xảy ra tại xưởng sản xuất iPhone lớn nhất thế giới tại Hàng Châu, khi nhiều công nhân bất bình với chế độ chăm sóc y tế cũng như quy trình sản xuất bong bóng khép kín áp dụng tại đây.

Nguồn tin của WSJ cho hay, bức thư của Gou đã khiến các quan chức y tế Trung Quốc và cố vấn chính phủ có thêm lý do đẩy nhanh việc nới lỏng sự hạn chế xung quanh ứng phó đại dịch Covid.

Các quan chức ủng hộ cách tiếp cận mềm mỏng cho rằng, việc biến thể omicron rất dễ lây lan, đồng nghĩa với tình trạng phong toả sẽ lan rộng khi áp dụng quy định nghiêm ngặt của chính phủ, có thể khiến tình trạng bất ổn ngày càng lên cao.

Liu Pengyu, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, trong 1 tuyên bố nói, ông “không biết chi tiết cụ thể” liên quan đến bức thư nêu trên của nhà sáng lập Foxconn.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng cách tiếp cận ứng phó với Covid dựa trên cơ sở khoa học, đồng thời phối hợp hiệu quả giữa 2 mục tiêu: Ứng phó dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội”, ông Liu khẳng định.

Thế Vinh (Theo WSJ, CNBC)