Vị thế của Tesla bị lung lay

Du Lam Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ, song vị trí đầu bảng đang bị lung lay do sự xuất hiện của nhiều mẫu xe rẻ hơn.

Theo báo cáo của S&P Global Mobility, Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ. Trong quý III, tỉ lệ xe điện đăng ký mới là xe Tesla ở mức 65%, giảm từ 71% năm 2021 và 79% năm 2020. S&P dự đoán thị phần xe điện của Tesla sẽ giảm xuống dưới 20% vào năm 2025 khi số lượng các mẫu xe điện tăng từ 48 lên 159.

Tesla là hãng xe điện bán chạy nhất tại Mỹ quý III. (Ảnh: Shutterstock)

Thị phần sụt giảm là điều có thể dự đoán song tốc độ sụt giảm mới khiến các nhà đầu tư lo ngại. Khi Elon Musk đang tập trung vào “bình định” Twitter, cổ phiếu Tesla đã giảm xuống 180 USD vào ngày 29/11. Chỉ riêng năm nay, cổ phiếu hãng xe này đã mất gần một nửa giá trị.

S&P cho biết, Tesla đang mất dần vị thế áp đảo trên thị trường xe điện Mỹ vào tay các mẫu xe chạy điện hoàn toàn giá dưới 50.000 USD, một phân khúc Tesla chưa thực sự cạnh tranh. Model 3 của Tesla có giá khởi điểm khoảng 48.200 USD, đã bao gồm phí vận chuyển, nhưng giá bán lẻ thường cao hơn. Xét tới các lựa chọn phong phú và người dùng ngày càng quan tâm đến xe điện, khả năng duy trì thị phần thống trị của Tesla sẽ khó khăn hơn trong thời gian tới.

Theo Reuters, Tesla đang phát triển phiên bản cải tiến của mẫu xe Model 3 nhằm cắt giảm chi phí sản xuất, giảm số lượng linh kiện và sự phức tạp trong nội thất. Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh hồi tháng 10, Musk cũng thiết lộ Tesla đang làm mẫu xe mới, rẻ hơn.

Thị trường xe điện (bao gồm cả chạy điện hoàn toàn và xe hybrid) vẫn còn khiêm tốn. Theo S&P, trong 10,22 triệu xe đăng ký mới tại Mỹ trong quý III, gần 525.000 – hay 5,1% - là xe chạy điện hoàn toàn, tăng từ 334.000 (2,8%) cùng kỳ năm trước. Phần lớn xe đều do Tesla sản xuất và các hãng khác chia nhau số còn lại.

Thành công của Tesla trên thị trường cũng như các chính sách hỗ trợ từ chính phủ đã buộc các nhà sản xuất xe hơi truyền thống phải chuyển dịch sang xe điện. Trong số 5 mẫu xe điện được đăng ký nhiều nhất, có tới 4 mẫu do Tesla sản xuất.

S&P lưu ý tăng trưởng trong thị trường xe điện chủ yếu nhờ vào các chủ xe Toyota và Honda. Hai hãng đều nổi tiếng với các xe tiết kiệm xăng nhưng chậm chạp trong cuộc đua xe điện.

Để giúp hạn chế khí thải carbon và các khí thải khác từ xe chạy xăng, vài bang và chính quyền liên bang khuyến khích chuyển sang xe điện, đưa ra các ưu đãi như thuế. Theo tổ chức phi lợi nhuận International Council on Clean Transportation, giao thông vận tải gây ra 25% khí thải carbon từ hoạt động của con người trên toàn cầu.

(Theo CNBC)

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Vì sao Toyota chưa ‘tất tay’ vào xe điện?

Gần hai thập kỷ trước, Toyota Motor là hãng xe yêu thích của các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu và người dùng quan tâm đến môi trường tại Mỹ nhờ mẫu xe hybrid Prius.

Đang cập nhật dữ liệu !