Theo SCMP, Trung Quốc là một trong những quốc gia có quy định khắt khe nhất về phim người lớn. Những hành động như ăn chuối hoặc ảnh động gợi tình cũng có thể bị cấm trên mạng xã hội. Dù vậy, những nội dung này vẫn được phát tán ở những kênh khác nhau.

Đầu tháng 3, các kênh truyền thông Trung Quốc đưa tin nhiều video quay cảnh khám phụ khoa đã bị rao bán trên nền tảng bán đồ cũ Xianyu thuộc Alibaba. Xianyu là ứng dụng cho người dùng mua, bán các loại đồ đã sử dụng. Tại đây, một số tài khoản rao bán các gói video được quảng cáo là có nội dung 18+ với giá chỉ từ 1,5 USD.

Video kham phu khoa rao ban tren Alibaba, Internet TQ day song hinh anh 1
Những video ghi lại cảnh khám phụ khoa, vốn được dùng cho mục đích giảng dạy, đang bị bán trên Alibaba với giá chỉ vài tệ. Ảnh: Beijing News.

Nội dung các gói này bao gồm video tài liệu về khám phụ khoa, vốn được dùng để giảng dạy cho sinh viên y khoa. Ngoài ra, nhiều gói video cũng chứa phim người lớn. Sau khi truyền thông đưa tin vào ngày 7/3, những tin rao bán này vẫn còn tồn tại. Báo Beijing Newscho biết chỉ cần tìm với từ khóa “khám phụ khoa” bằng tiếng Trung, hàng loạt tin rao bán sẽ xuất hiện.

Đại diện của Xianyu cho biết họ đã khóa tài khoản và xóa các bài đăng rao bán video, nhưng SCMP vẫn có thể tìm thấy những video này với từ khóa “khám bệnh”. Một bài rao bán thậm chí còn có đoạn “tôi đã được lên báo”.

“Xianyu nghiêm cấm các hành vi vi phạm pháp luật của bên thứ ba khi hoạt động trên nền tảng của chúng tôi. Những sản phẩm rao bán được xác định là vi phạm điều khoản và đã bị xóa bỏ. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và có hành động cụ thể đối với những tài khoản vi phạm điều khoản của chúng tôi”, đại diện Xianyu nói với SCMP.

Video kham phu khoa rao ban tren Alibaba, Internet TQ day song hinh anh 2
Trước đó, nhiều vụ việc về vi phạm quyền riêng tư được phát hiện tại Trung Quốc, như tài xế truyền trực tiếp hình ảnh của khách hàng mà không xin phép. Ảnh: Weibo.

Không chỉ trên truyền thông, vụ việc này còn khiến người dùng mạng xã hội tại Trung Quốc phẫn nộ. Đây là vụ việc vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư, và nhiều người cho rằng cần phải có cuộc điều tra.

“Những người phụ nữ này chắc chắn cho rằng video quay chỉ để cho mục đích giảng dạy chứ không phải là cho người khác xem”, một người dùng viết trên Weibo.

“Nếu thế thì hãy quay cả cảnh mẹ tay này đẻ ra hắn nữa”, một người dùng khác chia sẻ.

Đây không phải lần đầu những nội dung phim người lớn được rao bán trên mạng tại Trung Quốc. Năm 2018, một người đàn ông họ Vương đã bị xử phạt 11 năm tù vì quay phim cảnh quan hệ với hơn 100 người phụ nữ và bán lại chúng trên mạng, kiếm được khoảng 1 triệu tệ.

Việc lắp đặt camera giấu trong các thiết bị để ngụy trang cũng được xới lên khi một cặp vợ chồng thuê nhà tại Bắc Kinh, và nửa năm sau mới phát hiện một camera quay lén trong phòng ngủ của họ với chức năng truyền tín hiệu qua Wi-Fi. Một vụ việc khác về vi phạm quyền riêng tư là khi tài xế của ứng dụng gọi xe DiDa đã livestream cuộc nói chuyện của mình với một khách hàng nữ lên mạng mà cô này không hề hay biết.