Hãng Eviation Aircraft của Israel vừa cho cất cánh thành công chiếc máy bay chở khách chạy điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới - Alice.

Chiếc máy bay không phát thải này được trang bị 2 động cơ điện 640 kilowatt, đã không gặp trở ngại nào khi cất cánh vào lúc 7h10 sáng thứ Ba vừa qua từ sân bay Quốc tế Hạt Grant, bang Washington, Mỹ. 

Alice - chiếc máy bay chở khách chạy điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới

Alice đạt độ cao 3.500 feet (1.066 mét) trong chuyến bay kéo dài 8 phút ở Washington.

"Hôm nay chúng tôi bước vào kỷ nguyên tiếp theo của ngành hàng không với chuyến bay chở khách hoàn toàn chạy điện đầu tiên không thể nào quên", chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Eviation, Gregory Davis cho biết trong một tuyên bố.

Bên trong máy bay Alice

Máy bay chạy điện hoàn toàn Alice dùng công nghệ pin tương tự như của ô tô điện. Chỉ với 30 phút sạc, Alice chở 9 hành khách, có thể bay trong một giờ. 

Alice được nhắm mục tiêu cho các thị trường đi lại và chuyên chở hàng hóa với các chuyến bay từ 150 đến 250 dặm. 

Hình ảnh Alice bay trên bầu trời Washington, Mỹ.

Trong chuyến bay đầu tiên, động cơ của Alice khá êm, nó giống như tiếng máy xén cỏ chạy bằng điện, và máy bay cũng không tạo ra tiếng ồn giống tiếng gầm rú điển hình của máy bay phản lực chạy bằng xăng.

Ba phiên bản khác nhau của máy bay điện Alice đang trong giai đoạn thử nghiệm, bao gồm: một bản thường, một bản doanh nhân và một phiên bản chuyên dụng để chở hàng. Tất cả đều được hỗ trợ 2 thành viên phi hành đoàn. Phiên bản thường có sức chứa 9 hành khách, cùng gần 400kg hàng hóa. Bản doanh nhân có sáu ghế hành khách cho một chuyến bay rộng rãi hơn.

Hải Nguyên (theo Dailymail)