{keywords}
Một người trải nghiệm thiết bị thực tế ảo tại triển lãm Metaverse Thái Lan Expo 2022 ở Bangkok ngày 19/8. (Ảnh: EPA-EFE)

Đây là thông tin do hãng nghiên cứu việc làm Revelio Labs công bố mới đây. Theo Revelio Labs, sau vài tháng tăng trưởng mạnh nhờ Facebook đổi tên thành Meta, số lượng các bài tuyển dụng liên quan đến vũ trụ ảo đã giảm mạnh. Nó phù hợp với tình hình chung của thị trường công nghệ, nơi các đợt sa thải và đóng băng tuyển dụng ngày một phổ biến.

Meta tuyển dụng chậm hơn trong tháng 5 nhưng đã phục hồi trong một vài tháng gần đây, đối với các lĩnh vực ưu tiên cao nhất. Công ty đã tuyển mới hơn 5.700 người trong quý II và đang tìm kiếm nhân tài máy học, trí tuệ nhân tạo, đồ họa.

CEO Mark Zuckerberg đặt cược lớn vào thực tế ảo và các công nghệ nhập vai khác đang ở thời kỳ đầu phát triển. Theo nhà kinh tế học Jin Yan của Revelio Labs, nó khiến các doanh nghiệp khác cũng “sốt” nhân sự metaverse trong ngắn hạn. Hiện tại, sau khi điều chỉnh nhu cầu tuyển dụng, ngân sách lao động, cơn sốt ấy phải đối mặt với thực tế khốc liệt.

Ngày 27/7, trong cuộc điện đàm với các nhà đầu tư, Zuckerberg cho biết sẽ “giảm tốc độ” đầu tư dài hạn do sụt giảm doanh thu. Apple – đối thủ mới nổi của Meta trong không gian ảo – cũng thông báo kế hoạch tuyển dụng thận trọng hơn. Alphabet có kế hoạch tương tự.

Dù các việc làm toàn thời gian trong lĩnh vực metaverse ngày càng khan hiếm, số lượng các công việc tự do như thiết kế avatar, 3D lại tăng gấp 4 lần, theo nền tảng Fiverr International.

Du Lam (Theo SCMP)

Muốn trở thành cường quốc Việt Nam phải làm game dạng Platform hay Metaverse

Muốn trở thành cường quốc Việt Nam phải làm game dạng Platform hay Metaverse

Casual và Hyper Casual sẽ luôn giúp cho các công ty sản xuất và phát hành game sống được, nhưng muốn lâu dài và trở thành cường quốc về game, cần phải làm game dạng Platform hay Metaverse