Hãng du lịch không gian Virgin Galactic mới đây đã tiết lộ góc nhìn bên trong của chiếc tàu bay tương lai, với những chiếc ghế tiện nghi và những khung cửa sổ nhìn ra vũ trụ, để các hành khách tương lai có thể hình dung ra trải nghiệm trên chuyến bay đến ranh giới bầu khí quyển.

{keywords}
Hãng du lịch không gian Virgin Galactic mới đây đã tiết lộ góc nhìn bên trong của chiếc tàu bay tương lai.

Chuyến du lịch vũ trụ của Virgin Galactic có gì?

Được biết giá vé du lịch vũ trụ của hãng này vào khoảng 250.000 USD. Hành khách đăng ký sẽ đi trên trên tàu bay VSS Unity, đạt tới độ cao khoảng 97km. Ở độ cao đó, hành khách có thể tháo dây đai an toàn để trải nghiệm cảm giác trôi nổi không trọng lực trong khoang tàu bay.

Giám đốc dịch vụ không gian của Virgin Galactic, George Whitesides chia sẻ: “Chúng tôi có những chiếc ghế được thiết kế riêng cho từng người, giúp tăng tối đa sự thoải mái của hành khách”. Trong khoang còn có một chiếc gương lớn để cho phép hành khách nhìn thấy mình trong không gian theo cách chưa từng thấy trước đây.

Hiện có khoảng 600 khách hàng đã đăng ký bay và thêm 400 người nữa đã bày tỏ sự quan tâm, ông Whitesides nói. Hãng cũng chưa ấn định ngày chắc chắn cho chuyến bay thương mại đầu tiên vào không gian, chuyến bay mà dự kiến người sáng lập Richard Branson cũng sẽ tham gia.

Ông Whitesides cho biết Virgin Galactic dự định tăng giá vé cao hơn mức 250.000 USD trong tương lai, nhưng cũng hy vọng một ngày nào đó sẽ có mức chi phí hợp lý để mang lại trải nghiệm cho nhiều người nhất có thể.

Tàu bay du lịch vũ trụ vận hành như thế nào?

Tàu bay VSS Unity ban đầu sẽ được chuyên chở bởi một chiếc máy bay vận tải lớn được biết đến với cái tên White Knight Two, dự định cất cánh từ sân bay vũ trụ của hãng ở bang New Mexico. Sau đó VSS Unity sẽ tách ra giữa không trung để phóng xa hơn trong chuyến đi kéo dài 90 phút.

Theo như hãng du lịch vũ trụ này ra thông cáo, họ sắp vượt qua các kỳ thử nghiệm cuối cùng để có được giấy phép hoạt động thương mại từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Họ đã thực hiện một số các chuyến bay thử nghiệm chở theo 4 hành khách.

Ban đầu nhà sáng lập Richard Branson từng hy vọng có chuyến bay đầu tiên từ cuối năm 2009, nhưng kế hoạch bị hoãn lại nhiều năm, nhất là sau vụ tai nạn trong chuyến bay thử nghiệm năm 2014. Đến tháng 12/2018, tàu bay VSS Unity có chuyến bay thử nghiệm thành công đầu tiên lên độ cao 82,7km, với 2 phi công.

Thị trường du lịch vũ trụ có những đối thủ nào?

Virgin Galactic không phải công ty duy nhất khai thác thị trường du lịch không gian. Blue Origin, công ty sáng lập bởi tỷ phú Jeff Bezos năm 2000, cũng đang phát triển tuyến bay đến ranh giới bầu khí quyển với tàu bay New Shepard. New Shepard là thiết bị bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Từ năm 2014, SpaceX và Boeing đã được NASA chấp thuận cho chương trình phát triển dịch vụ du hành vũ trụ thương mại, với các mẫu tàu vũ trụ Crew Dragon và CST-100 Starliner của họ. Đây là những đối thủ lớn, dù thị trường du hành vũ trụ trên quỹ đạo có phần khác so với Virgin Galactic.

Trước đây còn có XCOR Aerospace phát triển dịch vụ du lịch không gian cùng quỹ đạo với Virgin Galactic, với tàu bay Lynx cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Mặc dù vậy đến nay XCOR đã đóng cửa.

Anh Hào (Theo Reuters, SpaceNews)

Internet vệ tinh của Amazon cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk

Internet vệ tinh của Amazon cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk

SpaceX từng vận động hành lang để Ủy ban Truyền thông Mỹ (FCC) từ chối yêu cầu được ưu tiên của Amazon khi triển khai Internet vệ tinh trong thời điểm thị trường này đã bão hòa.