10 năm Internet, những mốc thời gian

Điểm lại những mốc thời gian đánh dấu sự thăng trầm của Internet trong suốt 10 năm qua.

Ảnh: Minh hoạ

10 năm Internet, những mốc thời gian

Điểm lại những mốc thời gian đánh dấu sự thăng trầm của Internet trong suốt 10 năm qua.

16-24/12/1996: Tại Hội nghị Trung ương II khoá VIII bàn về định hướng chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá trình bày về công nghệ thông tin liên lạc mới, hay Internet về cả mặt tích cực và tiêu cực. Trong đó có đoạn: "Về thực chất Internet là công nghệ thông tin liên lạc mới, nó tác động vào xã hội và cuộc sống ở mức độ rộng lớn và đa dạng"

1996: Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC quản lý, khai thác hệ thống thư điện tử VNmail với 518 thuê bao. Hoàn thành hai mạng trục Internet giai đoạn 1 và 2 node tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nối với nhau bằng đường truyền 64Kbps.

5/2/1997: Báo điện tử đầu tiên của Việt Nam lên mạng toàn cầu. Dưới sự trợ giúp kỹ thuật của VDC, 6 bài báo của Tạp chí Quê Hương được phát hành trên mạng Internet.

5/3/1997: Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Ban điều phối quốc gia mạng Internet để điều hoà, phối hợp với việc quản lý, phát triển mạng và dịch vụ Internet ở Việt Nam.

5/4/1997: Chính phủ ban hành Nghị định số 21/CP kèm Quy chế tạm thời về quản lý, thiết lập sử dụng mạng Internet ở Việt Nam nhằm thống nhất quản lý, kiểm soát mạng Internet và các dịch vụ Internet. Tất cả các cơ quan, tổ chức có mạng máy tính tại Việt Nam nếu không được cấp phép, việc kết nối với Internet dưới bất kỳ hình thức nào đều là bất hợp pháp.

19/11/1997: Ban điều phối quốc gia mạng Internet khai trương dịch vụ Internet Việt Nam, trao giấy phép cho các nhà cung cấp dịch vụ kết nối, truy nhập Internet và nhà cung cấp dịch vụ.

1/12/1997: Dịch vụ Internet được cung cấp cho đông đảo người sử dụng.

1998: Dấy lên lo ngại Sự cố thiên niên kỷ Y2K - có thể xảy ra đối với tất cả các loại trang thiết bị điện tử có xử lý số liệu về năm bằng hai chữ số (từ 00 đến 99). Lo ngại đến năm 2000, chúng sẽ không hiểu đúng là năm 2000, có khả năng rối loạn hoặc ngừng hoạt động của các thiết bị này khi xử lý thời gian thực trong thế kỷ 21, bắt đầu bằng năm 2000. Nhưng sự cố Y2K đã không xảy ra dù thế giới phải tiêu tốn 300-600 tỷ USD để tìm giải pháp xử lý.

26/02/1999: Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện chỉ thị về việc phát triển và quản lý dịch vụ điện thoại trên Internet và các dịch vụ viễn thông cơ bản khác trên Internet: Cho phép các nhà cung cấp dịch vụ Internet thử nghiệm công nghệ và dịch vụ điện thoại và các dịch vụ cơ bản khác trên Internet.

 

28/4/2000: Quyết định thành lập Trung tâm thông tin mạng Internet Việt Nam (VNNIC).

17/10/2000: Bộ Chính trị ra Chỉ thị số 58-CT/TW về "Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá", trong đó đề ra mục tiêu: "giá cước từ năm 2001 đảm bảo thấp hơn hoặc tương đương với các nước trong khu vực, đảm bảo cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet với chất lượng cao".

13/2/2001: Thủ tướng Chính phủ ra quyết định chuyển giao chức năng điều phối các hoạt động Internet ở Việt Nam từ Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường về Tổng cục Bưu điện.

23/8/2001: Ban hành Nghị định số 55/2001/NĐ-CP về quản lý cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet, thay thế nghị định 21 được xem là "cởi trói", tư duy "quản được đến đâu mở ra đến đó", chuyển sang "quản lý phải theo kịp phát triển"

2001: Hai 'hacker' ở Việt Nam đầu tiên bị bắt. Cơ quan an ninh phát hiện Phan Quang Trung và Nguyễn Đắc Thuận ở TP. HCM đánh cắp mật khẩu và phát tán trên mạng cho nhiều người sử dụng (từ tháng 1-2/2001).

17/7/2002: Thủ tướng phê duyệt kế hoạch tổng thể về ứng dụng CNTT đến năm 2005, trong đó năm 2005 số người dân sử dụng Internet tăng ít nhất 10 lần so với năm 2000.

28/11/2002: Lễ ra mắt Bộ Bưu chính Viễn thông, cơ quan quản lý nhà nước về bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin.

1/4/2003: Giảm cước Internet, điện thoại mạnh chưa từng có, từ 10%-40%, được báo chí đánh giá là "cú hích" đối với mục tiêu phổ cập Internet.

Quý II/2003: Mega VNN xuất hiện gây chấn động. Đây là dịch vụ truy nhập Internet thông qua công nghệ băng rộng ADSL, cho phép khách hàng truy nhập Internet tốc độ cao vừa có thể dùng các dịch vụ khác như điện thoại, fax đồng thời.

14/7/2005: Ký kết thông tư liên tịch 02/2005/TTLT về quản lý đại lý Internet Bộ BCVT, VHTT, CA.

Từ 2001-2007: Chứng kiến việc giá cước các dịch vụ viễn thông, Internet giảm liên tục. Số người dùng Internet tăng mạnh, bên cạnh mặt tích cực, các tệ nạn xã hội liên quan đến Internet như bạo lực, nghiện game trực tuyến, phát tán ảnh khiêu dâm… gia tăng.

Nguồn: Báo Bưu chính Viễn thông, sau là báo Bưu điện Việt Nam 1997-2007.

Chủ đề :
 
List comment
 

Viettel Money sở hữu hơn 84.000 điểm chấp nhận giao dịch thuộc các nhà cung ứng sản phẩm - dịch vụ, chợ dân sinh… để đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao dịp Tết.

 

Những ngày qua, việc dạy học online nhận được nhiều ý kiến quan tâm của phụ huynh và giáo viên. Mặc dù có ý kiến phân vân nhưng đây đang được xem là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh học sinh không thể đến trường vì dịch Covid-19.

 

Hệ thống cầu truyền hình đã được Viettel kết nối thần tốc đến hàng nghìn điểm cầu xã, phường, giúp các địa phương chủ động và sẵn sàng liên lạc 24/7 với Trung ương để triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19.

 

Nhà mạng AT&T (Mỹ) đã 'chơi lớn' khi cấp miễn phí cho khách hàng những thiết bị mới khi khai tử mạng 3G.

 

iTel Club là dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu dành cho thuê bao iTel, sẽ chính thức được ra mắt vào ngày 01/9/2021. Đây là dịch vụ nhằm tri ân và gia tăng lợi ích cho khách hàng thân thiết của mạng di động iTel.

 
 

Người dân khi qua chốt kiểm dịch của Thành phố Hà Nội sẽ được sử dụng internet wifi miễn phí để khai báo y tế một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Trong bối cảnh nhu cầu liên lạc giữa các bộ phận, đối tác tăng cao do phải làm việc từ xa, mBiz360 của MobiFone trở thành giải pháp không thể thiếu giúp doanh nghiệp vận chuyển, bảo hiểm, bất động sản... tối ưu chi phí viễn thông.

Ở nhà mùa dịch, dùng combo 2 trong 1 của dịch vụ MobiWifi để trải nghiệm xem tivi thả ga với gần 200 kênh truyền hình đặc sắc cùng Wi-Fi lướt mạng tốc độ cao mà không lo “cá cắn cáp”.

Nhằm mang đến “luồng gió mới” cho lĩnh vực giáo dục, MobiFone đã triển khai nền tảng giáo dục trực tuyến MobiEdu, nổi bật là phân hệ mSchool - giải pháp tạo lập “trường học” online, hỗ trợ tối đa giáo viên trong tổ chức dạy học và quản lý.

Danh sách số điện thoại hỗ trợ về nhu yếu phẩm thiết yếu của huyện Củ Chi được cập nhật cụ thể đến từng xã, bên cạnh số liên hệ Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Củ Chi là (028) 38 920 431.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123