Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, từ khi MobiFone triển khai mạng thông tin di động 3G trên băng tần được cấp phép (1920-1935 MHz) theo quy hoạch băng tần dành cho mạng thông tin di động 3G tại Việt Nam, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước liên tục xảy ra can nhiễu. Nguyên nhân là do nhiều người dân sử dụng loại điện thoại không dây kéo dài chuẩn DECT 6.0 gây ra. Đây là thiết bị dùng sóng vô tuyến điện để kết nối máy mẹ và máy con, hoạt động trong dải tần số (1920-1930MHz) không phù hợp với quy hoạch tần số tại Việt Nam (trùng với băng tần số đã cấp phép cho mạng di động 3G của MobiFone).

Các điện thoại kéo dài chuẩn DECT 6.0 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng mạng thông tin di động 3G MobiFone, làm giảm tốc độ kết nối dữ liệu, có kết nối 3G nhưng tốc độ chậm, thậm chí tốc độ kết nối 3G là 0.

Điện thoại không dây kéo dài chuẩn DECT phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc được sản xuất để dùng tại thị trường Bắc Mỹ và Canada, loại điện thoại này không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để sử dụng vào Việt Nam, khi người dân sử dụng sẽ gây nhiễu sóng mạng 3G của MobiFone. Những điện thoại này được đưa về sử dụng tại Việt Nam hầu hết có xuất xứ từ Mỹ và Canada, thông qua hình thức quà tặng, hàng xách tay.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực I đã phát hiện và xử lý trên 70 điện thoại kéo dài chuẩn DECT 6.0 gây can nhiễu nhiễu cho trên 200Cells của các trạm phát sóng di động 3G MobiFone trên địa bàn thành phố Hà Nội, tập trung chủ yếu tại các quận nội thành như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa…. nơi có dân số đông và mật độ các trạm phát sóng di động lớn. Hiện tượng can nhiễu tăng cao khi MobiFone triển khai tăng thêm các trạm phát để đảm bảo sóng 3G cho người dân sử dụng.

Việc xử lý người dân sử dụng máy điện thoại kéo dài không dây chuẩn DECT 6.0 gặp rất nhiều khó khăn, phản ứng của người dân rất mạnh, rất nhiều người dân không biết việc sử dụng loại điện thoại này là gây can nhiễu đến mạng thông tin di động, cũng như không biết việc sử dụng thiết bị không đạt chuẩn là vi phạm pháp luật.

Trong những năm gần đây, Cục Tần số vô tuyến điện đã phát hiện được trên 180 chủng loại điện thoại không dây kéo dài chuẩn DECT 6.0 gây nhiễu cho mạng di động 3G MobiFone không được sử dụng tại Việt Nam, danh sách này được đăng tải trên trang web của Cục để người dân biết tránh mua và sử dụng, đồng thời cũng đăng tải danh sách các loại điện thoại không dây kéo dài được phép sử dụng tại Việt Nam

Cục Tần số Vô tuyến điện khuyến cáo người dân nếu có nhu cầu sử dụng điện thoại không dây, nên mua những loại đã được dán nhãn chứng nhận hợp qui và tem chất lượng, đồng thời tham khảo thêm thông tin về thiết bị trên trang web của Cục Tần số Vô tuyến điện tại địa chỉ: (http://www.rfd.gov.vn).

Việc người dân sử dụng điện thoại không dây không đúng qui hoạch phổ tần là vi phạm pháp luật. Trường hợp sử điện thoại không dây gây nhiễu mạng thông tin di động sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu theo khoản 3, điều 90 Nghị định 174/2013/ND-CP ngày 13/11/2013 qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Bị  tịch thu tang vật và phương tiện vi phạm. Trường hợp cố ý gây nhiễu sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đến 70 triệu đồng theo khoản 5 điều 90 của Nghị định này và tịch thu tang vật và phương tiện vi phạm.