Theo truyền thông Brazil, chính phủ nước này sẽ không cấm Huawei tham gia đấu giá phổ tần 5G vào tháng 6 năm nay. Trước đó, Huawei đã bị loại khỏi danh sách vào tháng 12/2020.

{keywords}

Với sự trỗi dậy của chính quyền Biden, tầm quan trọng của nhân tố Huawei trong mối quan hệ giữa Mỹ và Brazil sẽ suy yếu. Đồng thời, ngành công nghiệp Brazil và các phương tiện truyền thông chính thống đã kêu gọi chính phủ nước này tạo ra một sân chơi bình đẳng.

Động thái của Brazil phù hợp với logic kinh doanh và có thể mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Vẫn phải xem liệu động thái của chính phủ Brazil có thúc đẩy nhiều quốc gia làm theo hay không.

Huawei có nhiều lợi thế 

Tổng thống Brazil Bolsonaro là một “fan cuồng” của Trump và có dấu vết bắt chước Trump trong các vấn đề đối nội, ngoại giao, thậm chí cả phòng chống dịch bệnh. Đại sứ Mỹ tại Brazil, Todd Chapman, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông vào tháng 7/2020 rằng, nếu Brazil đi ngược lại mong muốn của Mỹ và cho phép Huawei tham gia đấu thầu xây dựng 5G, “họ sẽ gặp phải những hậu quả nghiêm trọng”.

Do đó, vào năm 2020, Brazil đã tìm kiếm những biện pháp pháp lý để loại trừ Huawei tham gia xây dựng mạng 5G. Nhưng giờ đây, với sự ra đi của Trump, vị thế của Bolsonaro dường như đã nới lỏng.

Trên thực tế, chi phí là yếu tố cần cân nhắc chính trong quá trình đấu thầu. Theo tính toán của Liên đoàn Xây dựng Hạ tầng Công nghệ Thông tin và Viễn thông Quốc gia Brazil, nếu Huawei bị loại khỏi việc tham gia xây dựng 5G, Brazil sẽ phải trả thêm 100 tỷ reais (khoảng 437 nghìn tỷ đồng) chi phí bổ sung và việc phát triển mạng 5G địa phương sẽ bị trì hoãn trong 3 năm, với 2,2 triệu việc làm bị ảnh hưởng.

Huawei hoạt động tại Brazil được hơn 20 năm. Hầu hết các nhà khai thác viễn thông nước này đã sử dụng sản phẩm của Huawei ngay từ thời kỳ 3G và 4G. Theo dữ liệu từ Conexis, nhà khai thác viễn thông lớn nhất Brazil Vivo sử dụng các sản phẩm của Huawei trong 65% mạng lưới, trong khi tỷ lệ của các nhà khai thác viễn thông khác là 45% đến 60%. Dữ liệu này cho thấy sự công nhận thiết bị Huawei của các nhà khai thác viễn thông.

Người đứng đầu bộ phận giải pháp và an ninh mạng của Huawei, Marcelo Motta, cũng cho hay, thiết bị của Huawei đã chiếm một tỷ lệ nhất định trong cơ sở hạ tầng di động của Brazil. “Ở những nơi có sự hạn chế đối với Huawei, chúng tôi đã thấy giá cả tăng từ hai đến năm lần. Điều này thường ngăn cản các nhà khai thác tiến hành hoạt động kinh doanh”.

Dựa trên cân nhắc về chi phí, các nhà khai thác viễn thông Brazil luôn phản đối việc loại Huawei khỏi danh sách đấu thầu 5G. Đồng thời, việc liệu có đưa Huawei vào danh sách đấu thầu 5G hay không cũng là chủ đề được người dân Brazil quan tâm. Hiện tại, chính phủ Brazil chưa chính thức đưa ra quyết định cuối cùng.

Chính phủ Brazil vẫn đang cân nhắc 

Trước hết, chính phủ Brazil cần quan sát thái độ của chính quyền mới Biden về vấn đề này, Huawei vẫn là con bài mặc cả giữa Brazil và Mỹ. Một yếu tố khác là có những người bảo thủ cánh hữu trong chính phủ Brazil nghi ngờ về sự tham gia của Huawei trong việc xây dựng 5G của Brazil.

Tuy nhiên, những người có tư tưởng cởi mở đã lên tiếng. Phó Tổng thống Hamilton Mourao tuyên bố trong một cuộc họp video vào tháng 8/2020 rằng Brazil không lo lắng về các mối đe dọa và sức ép từ Mỹ, không ngăn cản Huawei tham gia thầu xây dựng 5G của nước này. Công nghệ của Huawei vượt trội hơn nhiều so với các đối thủ khác. Kể từ đó, ông đã đưa ra nhiều nhận xét ủng hộ Huawei.

Vì vậy, Tổng thống Bolsonaro phải xem xét ba yếu tố khi đưa ra quyết định cuối cùng, đó là quan hệ với Mỹ, tiếng nói của đội ngũ cầm quyền và vận động hành lang của ngành viễn thông. 

Về quan hệ giữa Mỹ và Brazil sau khi ông Biden lên nắm quyền, một số nhà quan sát cho rằng, quan hệ giữa hai nước sẽ hạ nhiệt. Bolsonaro được mệnh danh là “Trump nhiệt đới”. Sau chiến thắng của Biden, Tổng thống Brazil dường như không muốn chấp nhận thực tế và không gửi thư chúc mừng tới Biden cho đến ngày 15/12/2020. Về vấn đề nội bộ, sau thất bại của Trump, Brazil tổ chức bầu cử địa phương vào cuối tháng 11/2020. Các ứng cử viên được Bolsonaro ủng hộ đã bị đánh bại và thua ở tất cả thành phố quan trọng.

Khi Trump rời nhiệm sở, Bolsonaro vẫn không bị lãng quên. Trump đã ký một sắc lệnh vào ngày 18/1/2021 để dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với những người không phải là công dân Mỹ gần đây đã đến thăm Brazil và hầu hết các nước châu Âu, có hiệu lực từ ngày 26/1. Mục đích ban đầu của lệnh cấm là để ngăn chặn dịch bệnh và hiện tại dịch bệnh ở Brazil vẫn khá nghiêm trọng.

Ngay khi Trump thông báo về lệnh này, người phát ngôn Jen Psaki của Biden đã cho biết bây giờ không phải là lúc để nới lỏng biện pháp đi lại. Ông tweet: “Theo khuyến nghị của nhóm y tế, chính quyền Biden không có ý định dỡ bỏ những hạn chế này”.

Phong Vũ

Chính quyền ông Trump tung đòn cuối với Huawei

Chính quyền ông Trump tung đòn cuối với Huawei

Một lệnh cấm vận mới được áp lên Huawei khi ông Trump sắp rời Nhà Trắng.