Năm ngoái, mặc dù nhiều hãng đổ xô ra mắt điện thoại di động mới hỗ trợ mạng di động 5G nhưng Apple vẫn e dè. iPhone 11 đã gây ra tranh cãi lớn vì không hỗ trợ 5G. Nhiều nhà phân tích cho rằng iPhone không có 5G sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, nhưng ý kiến khác lại nhận định 5G hiện tại không dễ sử dụng và không ảnh hưởng nhiều đến iPhone 11.

Một năm sau, iPhone 12 hỗ trợ 5G cuối cùng cũng xuất hiện. Đồng thời, vẫn còn khá nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ bởi không phải tất cả các mẫu iPhone 12 đều hỗ trợ 5G khi Apple còn có kế hoạch ra mắt dòng sản phẩm rẻ tiền hơn.

Vậy chính xác thì 5G mang lại điều gì cho iPhone 12?

{keywords}

Những hạn chế của điện thoại di động 5G

Trước đây, tốc độ tải xuống 4G của iPhone 11 tối đa khoảng 100Mbps. Tuy nhiên, theo thử nghiệm hiện tại, iPhone 12 5G có thể đạt tốc độ tải xuống lên tới 2000Mbps dưới sự hỗ trợ của sóng milimet, không chỉ nhanh hơn 4G gấp 10 lần mà còn nhanh hơn cả Wi-Fi gia đình. Mặc dù tốc độ tải xuống nhanh nhưng liệu 5G có thực sự quan trọng như vậy?

Khi 4G lần đầu tiên ra đời cách đây nhiều năm, không ít người băn khoăn "4G có quan trọng không, có nhanh hơn không?" nhưng 4G đã thay đổi cuộc sống một cách ngoạn mục.

Những người quen thuộc với công nghệ 5G đều biết rằng "tốc độ" chỉ là một phần trong ba kịch bản chính của 5G. Ngoài băng thông rộng di động nâng cao (eMBB) có thể tăng tốc độ mạng, 2 kịch bản còn lại là URLLC (giao tiếp có độ trễ thấp cực kỳ đáng tin cậy); mMTC (giao tiếp máy số lượng lớn).

Cáp mạng 4G có thể hỗ trợ hạn chế các thiết bị cùng một lúc, khi sử dụng điện thoại di động để lướt Internet chỗ đông người, mạng rất không ổn định. Trong khi đó, giao tiếp giữa máy và máy (mMTC) của 5G có thể hỗ trợ 1 triệu thiết bị trên mỗi km vuông, gấp 10 lần so với 4G. Bởi vậy, khi dùng 5G ở những nơi tập trung đông người hoặc giờ cao điểm sẽ không còn tình trạng giật lag.

Đáng chú ý là giao tiếp giữa máy và máy 5G không mang lại sự trợ giúp quá rõ ràng cho người dùng điện thoại di động. Nó được thiết kế ở mức độ lớn hơn cho Internet of Things và phù hợp với tầm nhìn về một thành phố thông minh.

Nhưng bất kể đó là thành phố thông minh hay Internet of Things, bối cảnh cốt lõi của 5G là trải nghiệm nhiều hơn trong các ứng dụng công nghiệp và nó có rất ít mối quan hệ với người dùng iPhone 12. Mặc dù sự trợ giúp của 5G đối với iPhone 12 là không rõ ràng, nhưng điều đó không có nghĩa là 5G không hữu ích cho điện thoại di động.

Nhiều người thử tính năng gọi video nhóm trên iPhone thì hình ảnh chậm khoảng 2 giây, còn khi sử dụng Siri thì phản hồi bằng giọng nói luôn chậm, nguyên nhân do độ trễ của mạng Wi-Fi và 4G quá cao khiến ứng dụng phản hồi chậm. Giao tiếp độ trễ thấp (URLLC) của 5G có thể đạt được tốc độ phản hồi thấp tới 1ms, thấp hơn nhiều so với 50ms của 4G hoặc Wi-Fi. Vì vậy, khi tốc độ mạng cao của 5G được kết hợp với công nghệ độ trễ thấp, chúng ta có thể nhận ra điện toán đám mây thực sự thông qua mạng 5G và iPhone cũng có những ứng dụng mạnh mẽ.

Mặc dù 5G có tác động mang tính cách mạng đối với iPhone và ngành công nghiệp điện thoại di động toàn cầu, nhưng hiện tại, nó chỉ là “tương lai” do hầu hết điện thoại di động 5G trên thế giới không thể sử dụng các công nghệ liên quan vào lúc này.

Dù nhiều hạn chế như vậy, tại sao iPhone vẫn cần hỗ trợ 5G?

Một số lượng lớn trạm gốc 5G được xây dựng trên khắp thế giới, nhiều nhà khai thác đẩy mạnh gói dịch vụ 5G, các công ty cũng ra sức phát triển mảng điện thoại di động 5G. Và ngay cả iPhone 12 cũng hỗ trợ 5G nhưng trên thực tế, tốc độ mạng 5G toàn cầu mới tăng khoảng 1/3.

{keywords}

Trong ba kịch bản chính của 5G, chỉ băng thông rộng di động nâng cao (eMMB) có thể tải xuống tốc độ cao được thực hiện, trong khi giao tiếp máy số lượng lớn (mMTC) và giao tiếp có độ trễ thấp cực kỳ đáng tin cậy (URLLC) vẫn chưa được sử dụng thương mại trên quy mô lớn.

Điều này do URLLC phụ thuộc rất nhiều vào các công nghệ mới khác nhau trong mạng lõi 5G, nhưng mạng lõi 5G hiện chưa sẵn sàng.

Do chi phí cao nên các nhà khai thác buộc phải tách những giai đoạn khác nhau để thiết lập mạng 5G. Các dự án trước 5G hiện tại chỉ nâng cấp cơ bản trạm gốc 4G (chẳng hạn như thêm ăng-ten MIMO lớn) để đáp ứng nhu cầu của giai đoạn đầu (băng rộng di động tăng cường). Tuy nhiên, trạm gốc vẫn sử dụng mạng lõi 4G nên hầu hết các mạng 5G hiện tại đơn giản là mạng 4G với tốc độ tải lên và tải xuống nhanh hơn.

Ước tính rằng iPhone của bạn phải đợi ít nhất 1 - 2 năm trước khi điện toán đám mây được hiện thực hóa, sau đó bạn có thể tận hưởng các trò chơi đám mây, trải nghiệm dịch vụ thời gian thực. Khi đó, chức năng 5G của iPhone 12 mới thực sự hữu ích. .

Đó là lý do tại sao Apple lại hỗ trợ 5G trên iPhone 12? Đã có tin đồn rằng giá thành của iPhone 12 sau khi hỗ trợ 5G là quá cao và cách duy nhất để giảm chi phí là cắt bỏ bộ sạc.

Apple không dám "ngó lơ" với 5G. Năm ngoái, việc Apple kiên quyết không cho phép iPhone 11 hỗ trợ 5G đã gây ra tranh cãi lớn và lần này “nhà Táo” quyết định theo đuổi cuộc chơi dù muộn màng.

Điệp Lưu

iPhone 12 phiên bản 5G không hỗ trợ băng tần 700MHz

iPhone 12 phiên bản 5G không hỗ trợ băng tần 700MHz

Vì không hỗ trợ băng tần 700MHz, iPhone 12 có thể gặp vấn đề về vùng phủ sóng 5G ở Vương quốc Anh, cũng như các quốc gia triển khai 5G dựa trên băng tần thấp này.