{keywords}
Hiện cả 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone đều đã triển khai mạng 5G tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Ngày 17/12/2020, Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) sẽ tổ chức tọa đàm “5G đem đến cơ hội gì cho Việt Nam?” Tham gia buổi tọa đàm có đại diện Bộ TT&TT, các mạng di động như VinaPhone, Viettel, MobiFone... Buổi tọa đàm có sự tham gia của các nhà sản xuất thiết bị 5G, nhiều chuyên gia viễn thông và chuyên gia kinh tế, Hiệp hội Internet Việt Nam, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung… Ngoài ra, còn có sự góp mặt của gần 50 phóng viên là thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam đến từ 40 cơ quan báo chí trên cả nước.

Ông Nguyễn Việt Phú, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam cho biết, đây là thời điểm Việt Nam chuẩn bị tiến lên 5G. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng không biết 5G sẽ được các nhà mạng triển khai như thế nào, giá cước ra sao?... Chính vì vậy, mục tiêu của cuộc tọa đàm nhằm thông tin đầy đủ đến người sử dụng về những vấn đề liên quan đến dịch vụ 5G và quá trình triển khai tại Việt Nam. Ngoài ra, buổi tọa đàm cũng đề cập đến sự tác động của 5G đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện cả 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone đều đã triển khai mạng 5G tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM. Với tốc độ cao hơn 10 lần so với 4G hiện tại, 5G được kỳ vọng sẽ giải quyết các bài toán khó hơn về mạng dữ liệu, mang tới những trải nghiệm tốc độ mượt mà hơn.

Trước đó, Bộ TT&TT khẳng định việc làm chủ thiết bị 5G có ý nghĩa chiến lược quốc gia và Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới có thể sản xuất thiết bị 5G. Bộ TT&TT sẽ tạo điều kiện và tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện sứ mệnh. Bộ TT&TT cho biết, năm 2020, mạng thông tin di động 5G ở Việt Nam được triển khai thương mại cùng nhịp với những nước đầu tiên trên thế giới. Từ nay Việt Nam sẽ chủ động đi đầu cùng với thế giới về mặt công nghệ cũng như chủ động xây dựng lộ trình và phương án loại bỏ công nghệ di động 2G từ năm 2022.

Bộ TT&TT cũng nhấn mạnh, các doanh nghiệp viễn thông phải đảm nhiệm thêm vai trò và trách nhiệm là nền tảng của hạ tầng số, thanh toán số, mobile money, hạ tầng cho chuyển đổi số, phải làm chủ các công nghệ nền tảng cho chuyển đổi số như: công nghệ 5G, IoT, Big Data, AI… Mạng viễn thông là nền tảng của các nền tảng. Các doanh nghiệp viễn thông mang trong mình sứ mạng của doanh nghiệp nền tảng với trách nhiệm xã hội bảo đảm một nền tảng viễn thông cũng như các nền tảng khác chạy trên mạng viễn thông phải sạch.

Bình luận về việc triển khai 5G, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định: “Giữ vai trò tiên phong trong chiến lược chuyển đổi số ở Việt Nam, Viettel bày tỏ sự quyết tâm và cam kết đã sẵn sàng cùng chính quyền, doanh nghiệp và người dân TP Hồ Chí Minh triển khai xây dựng nền tảng công nghệ cho đô thị thông minh. Đồng thời, tiên phong mang đến các nền tảng công nghệ số mới nhất, dẫn dắt tạo ra những nền tảng ứng dụng số cho xã hội và đặc biệt dẫn đầu về việc bảo vệ một không gian số an toàn. Cùng với Cloud, hệ thống cáp quang rộng khắp, hạ tầng 3G, 4G đã được Viettel đầu tư trước đó, NB-IoT và 5G được chính thức đưa vào khai thác là những nền tảng cốt lõi quan trọng cho việc xây dựng xã hội số và nền kinh tế số tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung".

Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám Đốc Qualcomm khu vực Đông Dương, hạ tầng 5G là yếu tố thiết yếu để Việt Nam có thể hoàn thành CMCN 4.0 và chuyển đổi số quốc gia. Công nghệ kết nối thế hệ mới này chính là chìa khóa mở ra các cơ hội mới, tạo ra những mô hình vận hành kinh doanh mới có khả năng làm thay đổi nền kinh tế, giúp Việt Nam bứt phá trở thành một nước lớn mạnh về phát triển công nghệ.

Thái Khang

Tọa đàm trực tuyến “Bảo mật cho thiết bị IoT trong kỷ nguyên 5G”

Tọa đàm trực tuyến “Bảo mật cho thiết bị IoT trong kỷ nguyên 5G”

Sáng nay, ngày 15/12, tọa đàm chủ đề “Bảo mật cho thiết bị IoT trong kỷ nguyên 5G” đã được tổ chức với sự tham dự của đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT và các doanh nghiệp Viettel, VNPT, Bkav và Lumi.