Cả 3 nhà mạng Viettel, VinapPhone, MobiFone đều đã thử nghiệm phát sóng 5G tại khu vực trung tâm của Hà Nội và TP.HCM. Các lần đo thực tế cho thấy tốc độ tải xuống trên dưới 1Gb/s, tốc độ tải lên cũng đạt 60-90Mb/s. Cá biệt, những lúc lập đỉnh, download có thể đạt 1,7Gb/s, upload lên hơn 100Mb/s.

Theo những thông số trên, tốc độ mạng 5G gấp khoảng 10 lần so với 4G, hoặc tương đương gói cáp quang cao cấp hiện nay.

Với tốc độ này, việc chơi game online, xem video độ phân giải cao, tải dữ liệu trên smartphone hay laptop sẽ bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới, nhanh hơn rất nhiều.

{keywords}
Dế Choắt mua iPhone 12 trong ngày đầu mở bán. Dòng máy này chưa được kết nối 5G trong giai đoạn thử nghiệm tại Việt Nam. (Ảnh: Hải Đăng)

Theo đại diện Bộ TT&TT tại tọa đàm "5G sẽ đem lại cơ hội gì cho Việt Nam" hôm 17/12, mạng 5G sẽ được cấp phép vào năm 2021, kỳ vọng vào giữa năm. Đầu tiên, 5G được triển khai ở các thành phố lớn, hoặc các khu công nghệ đòi hỏi tốc độ mạng di động cao cho nhà máy thông minh.

Trong giai đoạn thử nghiệm hiện nay, người dùng được sử dụng mạng 5G miễn phí, trước mắt với một số smartphone nhất định. Những smartphone chắc chắn sử dụng được với cả 3 mạng hiện nay có Oppo FindX 2, Xiaomi 10T Pro, Huawei P40 Pro. Nokia 8.3 5G có thể hoạt động trên hai mạng Viettel, VinaPhone. Trong khi đó, Asus ROG Phone tương thích VinaPhone, Poco F2 Pro tương thích Viettel.

Nhiều người thắc mắc vì sao iPhone 12 và những điện thoại Samsung cao cấp không được kết nối với mạng 5G Việt Nam?

Trả lời ICTnews, Samsung cho biết đang làm việc với nhà mạng Viettel để kết nối 5G cho Galaxy Note20 Ultra và Galaxy Z Fold2, dự kiến trong tháng 12 sẽ hoàn tất.

Trong khi đó, đại diện Viettel cho hay Apple không hỗ trợ kết nối iPhone 12 với mạng 5G trong giai đoạn thử nghiệm. VinaPhone trả lời ICTnews rằng Apple chưa mở kết nối 5G với nhà mạng Việt Nam và chưa biết chính xác thời gian nào dòng máy này sẽ hoà mạng. Như vậy, người dùng iPhone 12 có thể phải chờ đến giai đoạn mạng 5G chính thức được cấp phép tại Việt Nam mới được sử dụng mạng tốc độ cao.

Phía MobiFone khẳng định trong thời gian tới sẽ công bố thêm một số smartphone tương thích.

Về lý thuyết, khi mạng 5G được thương mại hoá tại Việt Nam, tất cả các smartphone hỗ trợ 5G trên thị trường đều có thể hoà mạng.

Đến thời điểm hiện tại, nếu người dùng muốn trải nghiệm ngay lập tức mạng 5G thì có thể mua các smartphone được hỗ trợ, trong đó có một số sản phẩm có giá rất dễ chịu.

Chẳng hạn, Nokia 8.3 5G hiện có giá 11,9 triệu đồng. Chiếc máy sử sụng bộ xử lý Snapdragon 765G, RAM 8GB, ROM 128GB. Cụm camera chính 64MP/12MP/2MP/2MP, với các tính năng chụp siêu rộng, chụp macro, chụp xoá phông, AI,... Do ở tầm giá này, máy có viền dưới hơi dày.

Ở mức giá cao hơn một chút, 12,99 triệu đồng, người dùng mua được chiếc Xiaomi 10T Pro khá cạnh tranh. Máy dùng bộ xử lý Snapdragon 865, RAM 8GB, bộ nhớ trong 256GB. Cụm 3 camera của máy có một camera độ phân giải 108MP, với những tính năng chụp cận cảnh, chụp siêu rộng, hỗ trợ trí tuệ nhân tạo.

Oppo FindX 2 ở tầm giá 19,99 triệu đồng, hơn hai máy trên ở màn hình độ phân giải 2K, viền màn hình mỏng, RAM tới 12GB. Cụm camera chính của máy có một camera độ phân giải 64MP.

Trong khi đó, Huawei P40 Pro  khá khó kiếm ở các chuỗi lớn, người dùng phải tìm mua trên một số trang thương mại điện tử.

Mẫu Poco F2 Pro hiện có giá trên dưới 10 triệu đồng tuỳ bộ nhớ trong, là một trải nghiệm tốt với camera selfie giấu bên trong thân máy, do đó mang lại một màn hình tràn viền hoàn toàn. Trong khi đó, mẫu Asus ROG Phone 3 mạnh về chơi game, có giá bán trên 20 triệu đồng.

Hải Đăng

Khi nào có laptop kết nối 5G tại Việt Nam?

Khi nào có laptop kết nối 5G tại Việt Nam?

Có thời lượng dùng pin dài kỷ lục, kết nối Internet mạnh hơn Wi-Fi, laptop 5G đã được bán trên một số nước. Khi nào máy về Việt Nam?