Mỹ vừa công bố kế hoạch bán đấu giá thêm 100MHz băng thông trong băng tần trung, dải tần từ 3450 đến 3550MHz, để tăng cường cho mạng 5G. Dải tần này trước đây dành cho quân đội.

Cụ thể, dải tần đó được quân đội Mỹ sử dụng cho các hoạt động của hệ thống radar, bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa. Dù vậy cố vấn Nhà Trắng Michael Kratsios khẳng định việc chuyển đổi không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

“Với 100MHz tăng cường, giờ Mỹ có 530MHz băng thông liền mạch trong băng tần trung, từ 3450 đến 3980MHz, để nâng cao năng lực mạng 5G”, Dana Deasy, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo.

{keywords}
Sau khi bán đấu giá, Mỹ sẽ có 530MHz băng thông liền mạch trong băng tần trung, dải tần từ 3450 đến 3980MHz, để nâng cao năng lực mạng 5G.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) có thể đấu giá dải tần số này cho các nhà mạng di động như Verizon và AT&T từ tháng 12/2021. Sau đó các nhà mạng có thể sử dụng dải tần vào mùa hè năm 2022.

Băng tần trung được coi là thiết yếu đối với mạng 5G, với lợi thế cả về phạm vi phủ sóng địa lý lẫn khả năng truyền tải dữ liệu dung lượng lớn. Vì thế, Chủ tịch FCC Ajit Pai nhận định: “Đây là một dấu mốc quan trọng để đảm bảo vị trí dẫn đầu của Mỹ về 5G”.

Từ tháng 10/2018, Tổng thống Donald Trump đã ra chỉ thị yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ phát triển chiến lược phổ tần quốc gia toàn diện dài hạn, nhằm chuẩn bị triển khai mạng di động 5G.

Ông Trump còn thành lập “Lực lượng đặc nhiệm về chiến lược phổ tần của Nhà Trắng”, đồng thời yêu cầu các cơ quan liên bang báo cáo về nhu cầu phổ tần của chính phủ, cũng như xem xét cách thức chia sẻ phổ tần với khu vực tư nhân.

Anh Hào (Theo Reuters)

Pháp công bố thời gian đấu giá phổ tần 5G sau thời gian bị hoãn lại do đại dịch

Pháp công bố thời gian đấu giá phổ tần 5G sau thời gian bị hoãn lại do đại dịch

Cơ quan quản lý viễn thông Pháp (Arcep) xác nhận rằng phiên đấu giá phổ tần 5G đã bị trì hoãn bởi Covid-19 sẽ bắt đầu được thực hiện vào tháng 9 tới đây.