Nhà mạng Rakuten của Nhật Bản vừa chính thức khai trương dịch vụ 5G, dựa trên nền tảng hệ thống mạng vô tuyến phần mềm mở (Open RAN) của mình. Open RAN sử dụng phần mềm để chạy các chức năng mạng trên đám mây, quá trình trước đây đòi hỏi nhiều thiết bị vật lý.

Công nghệ này hứa hẹn sẽ cắt giảm triệt để chi phí cho các nhà mạng viễn thông, vì sử dụng phần mềm trên đám mây và phần cứng có sẵn, thay vì dùng thiết bị được phát triển bởi Nokia, Ericsson, hay Huawei.

{keywords}
Nhà mạng Rakuten của Nhật Bản vừa chính thức khai trương dịch vụ 5G, dựa trên nền tảng hệ thống mạng vô tuyến phần mềm mở (Open RAN) của mình.

Rakuten sẽ cung cấp 5G với cùng mức giá các gói data hiện có, đó là 2.980 yên (28 USD) trước thuế mỗi tháng. CEO Hiroshi Mikitani của Rakuten khẳng định, mức giá đó thấp hơn khoảng 70% so với các đối thủ lớn, những nhà mạng đã bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G từ đầu năm.

Rakuten cũng chính là nhà mạng di động đầu tiên triển khai công nghệ Open RAN. Nhà mạng này ra mắt dịch vụ 4G dựa trên Open RAN vào tháng 4 năm nay, sự kiện khiến giới viễn thông toàn cầu chú ý đến.

Sự kiện khai trương 5G của Rakuten diễn ra đúng trong bối cảnh Thủ tướng mới của Nhật Bản, ông Yoshihide Suga khởi động lại chiến dịch giảm giá cước viễn thông. Tập đoàn chủ quản NTT thu mua lại cổ phiếu nhà mạng Docomo cũng là để toàn quyền giảm cước.

Khá nhiều nhà mạng ủng hộ mô hình của Rakuten. Nhà mạng Telefonica của Tây Ban Nha và Rakuten mới đây ký thỏa thuận hợp tác, cùng phát triển 5G dựa trên Open RAN. Theo đó, Telefonica và Rakuten lên kế hoạch mua sắm chung, nhằm tăng quy mô và đạt được hiệu quả kinh tế khi mở rộng dịch vụ.

Rakuten cũng hy vọng sẽ thu hút được các nhà mạng khác xây dựng mạng trên nền tảng của mình, được gọi là Rakuten Communications Platform.

Anh Hào (Theo Reuters)

Nhà mạng thế giới chung tay phát triển 5G bằng phần mềm

Nhà mạng thế giới chung tay phát triển 5G bằng phần mềm

Với công nghệ Open RAN, các nhà mạng như Rakuten hay Telefonica có thể cắt giảm triệt để chi phí, vì sử dụng phần mềm trên đám mây và phần cứng có sẵn, thay vì dùng thiết bị được phát triển bởi Nokia, Ericsson, hay Huawei.