Theo báo cáo của Yomiuri Shimbun (Nhật Bản), để đa dạng hóa các nhà cung cấp hạ tầng 5G, Washington và London đang đàm phán với chính phủ Nhật Bản về hợp tác trong lĩnh vực này. NEC và Fujitsu có thể là những công ty được lựa chọn. Yomiuri Shimbun không tiết lộ giai đoạn hiện tại của cuộc đàm phán và những thỏa thuận nào đã đạt được thành công.

{keywords}

Trong vài năm qua, các nhà sản xuất Nhật Bản đã đánh mất vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh và tụt hậu so với Nokia, Ericsson, Huawei trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng 5G. Đồng thời, các nhà sản xuất nói trên kiểm soát gần 80% thị trường trạm gốc 5G, trong khi các công ty Nhật Bản chỉ có ít hơn 1% thị phần.

Trung Quốc coi việc phát triển 5G là ưu tiên quốc gia và là nước tiên phong trong ngành này. Từ năm 2009 đến 2019, Huawei đã đầu tư hơn 4 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển 5G, thực tế con số này còn nhiều hơn cả khoản đầu tư 5G kết hợp ở Mỹ và châu Âu. Năm 2019, bất chấp sự ngăn cản của Mỹ, một số quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Vương quốc Anh, Thụy Sĩ, Ý và Kuwait đã ra mắt mạng 5G. Hai phần ba thiết bị 5G là do Huawei sản xuất.

Trước đó, Mỹ nhiều lần cáo buộc nhà cung cấp dịch vụ Internet Trung Quốc đã chia sẻ thông tin bí mật với chính phủ thông qua “cửa hậu” trong hạ tầng và phần mềm. Chính quyền Trump từng nhiều lần kêu gọi các nước tẩy chay hệ thống liên lạc của Huawei, bao gồm cả thiết bị 5G và gây áp lực lên cộng đồng doanh nghiệp.

Trả lời phỏng vấn của Hãng thông tấn vệ tinh Nga, Phó Giáo sư Alexei Belyanin thuộc Viện Kinh tế Quốc tế và Tài chính Nga cho biết, các công ty Nhật Bản có danh tiếng tốt và thị trường phương Tây rất vui khi thấy họ.

Ông nói: “Các nước phương Tây đang nỗ lực để hạn chế hoặc loại trừ các công ty Trung Quốc khỏi thị trường. Quá trình cô lập thị trường đang được tiến hành, nhưng chỉ có thời gian mới cho biết Nhật Bản đã chuẩn bị đến đâu để loại bỏ Huawei. Các lực lượng khoa học và công nghệ cùng hợp tác với những nước phương Tây sẽ có thể từng bước đạt được điều này. Nhiều nỗ lực đã được thực hiện và sẽ tiếp tục được cố gắng trong tương lai”.

Việc một số quốc gia từ bỏ thiết bị 5G sản xuất tại Trung Quốc đã mang lại cho NEC và Fujitsu cơ hội thành công trong chuỗi cung ứng thiết bị mạng toàn cầu. Kể từ khi Yoshihide Suga trở thành thủ tướng Nhật Bản, ông đã nhiều lần nói rằng nên xây dựng bộ phận này như một động lực tăng trưởng.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 4/12 năm ngoái, để trở thành gã khổng lồ công nghệ toàn cầu thế hệ tiếp theo bao gồm 5G và 6G, chính phủ Nhật Bản sẽ dẫn đầu nghiên cứu và phát triển. Ông thông báo rằng hơn 1 nghìn tỷ yên sẽ được phân bổ từ ngân sách bổ sung để phát triển truyền thông không dây và các công nghệ khác.

Phong Vũ

Người Việt sẽ sớm được dùng smartphone 5G tầm trung

Người Việt sẽ sớm được dùng smartphone 5G tầm trung

Những chiếc smartphone 5G tầm trung sẽ có mặt trên thị trường vào quý 2/2021, thay vì 5G hiện chỉ có trên sản phẩm cao cấp như hiện nay.