5G là viết tắt của 5th Generation, hay được gọi là thế hệ thứ 5 của mạng di động. Nó sẽ hoạt động trong băng tần bước sóng milimet - ở giữa 30 GHz và 300 GHz. Theo thông tin được tuyên bố, công nghệ 5G sẽ sử dụng các trạm HAPS thay vì các trạm cơ sở trên mặt đất đang được khai thác sử dụng cho mạng 2G, 3G và 4G.

{keywords}
Những chiếc Smart TV hỗ trợ 5G sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới cho người sử dụng

Được coi là phần mở rộng sau 4G, tác dụng của việc nâng cấp 4G lên 5G cho TV thông minh là gì và những thay đổi nào sẽ được thực hiện khi hạ tầng mạng 5G trở nên phổ biến trong thời gian tới?

Một trong số những lợi ích tiềm năng của TV 5G là nó sẽ không yêu cầu cáp quang hoặc hộp cáp như các dịch vụ truyền hình cáp hoặc vệ tinh truyền thống. TV 5G cũng có thể hoạt động như một bộ định tuyến cho tất cả các thiết bị điện tử khác trong nhà. Độ phân giải 8K là độ phân giải siêu cao và là màn hình TV tiên tiến nhất trên thị trường, với số pixel cao gấp 16 lần so với độ phân giải cao 1080 pixel tiêu chuẩn.

Trước hết, 5G có thể cho phép truyền tốc độ cao video 4K và 8K và thậm chí cả phát sóng trực tiếp sự kiện quy mô lớn, giám sát video, tương thích các phần mềm giảng dạy từ xa...Đây là tác động rõ ràng nhất đối với ngành công nghiệp truyền hình trong kỷ nguyên 5G.

Như chúng ta đã biết, mặc dù nhiều người dùng có TV 4K trong nhà, nhưng ít người thực sự sử dụng nó như một TV 4K. Tình trạng này rất dễ hiểu, để hỗ trợ phát lại video 4K, tốc độ mạng cần khoảng 40-60Mbps. Tốc độ mạng 4G của hầu hết người dùng trong nước là từ 8-60Mbps, không thể ổn định ở mức 40Mbps. Việc thiếu nguồn phim chất lượng cao và độ trễ khiến nhiều người dùng không mặn mà với 4K.

Cùng với sự ra đời của kỷ nguyên 5G, vấn đề này sẽ được giải quyết khi tốc độ truyền có thể lên tới 100Mbps. Trong khi các thuê bao băng thông rộng dành cho hộ gia đình hiện nay tùy thuộc các gói đăng ký với nhà mạng, có thể là 30/40/50Mbps (các gói Home phổ biến của FPT,VNPT,Viettel) thì theo lý thuyết, tốc độ 5G ước tính có thể đạt 10Gbps (10 gigabit mỗi giây). 

Như vậy, tốc độ truyền chậm nhất của 5G nhanh hơn ít nhất 10 lần so với băng thông rộng thông thường và 4G. Độ trễ (ping) 5G có thể xuống tới 4ms, thậm chí là 1ms, đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không còn gặp phải tình trạng giật/lag khi xem video nữa.

Thứ hai, trong kỷ nguyên 5G, nhiều thiết bị IoT (Internet of Thing/Internet vạn vật) sẽ xuất hiện trong nhà hơn, tất cả đều có thể kết nối với nhau với TV. Nội dung của các thiết bị khác nhau có thể dễ dàng được chiếu lên TV thông qua 5G.

Chiếc TV thông minh của chúng ta sẽ thực sự trở thành trung tâm hiển thị, trung tâm điều khiển và trung tâm tương tác của gia đình tương lai. Điều này là do so với mạng 4G, các giao thức mạng 5G có những đột phá rất lớn về độ trễ thấp và khả năng tương thích với nhiều thiết bị đầu cuối.

Cuối cùng, 5G có thể làm cho các thiết bị đầu cuối nhận tín hiệu TV đa dạng hơn. Phân phối nội dung TV thông qua mạng 5G, thiết bị đầu cuối nhận không còn giới hạn ở TV, PAD, điện thoại di động, cũng không giới hạn trong phòng khách, thậm chí có thể ra khỏi nhà để người dùng thưởng thức các dịch vụ truyền hình mọi lúc, mọi nơi.

Dù ở thời điểm hiện tại ở thị trường trong nước, mới chỉ có một số mẫu TV hỗ trợ 5G cũng như tín hiệu hình ảnh 4-8k, nhưng từ các nguồn tin được ghi nhận cho thấy, các nhà sản xuất như LG, Samsung, Huawei, Xiaomi...đều đã và đang có kế hoạch ra mắt các mẫu sản phẩm tương thích với 5G trong thời gian tới.

Với sự phát triển của hạ tầng 5G, những chiếc Smart TV chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi đáng kể về trải nghiệm của người dùng. Ngoài ra, hệ sinh thái 5G dành cho các thiết bị thông minh như TV thông minh, điện thoại di động, đồng hồ thông minh cũng đang là vấn đề trọng tâm được các nhà sản xuất hướng đến.

Điệp Lưu

Nokia 8.3 5G về Việt Nam với giá 12,99 triệu đồng

Nokia 8.3 5G về Việt Nam với giá 12,99 triệu đồng

Chiếc điện thoại cao cấp Nokia 8.3 5G, được mở bán tại Việt Nam với giá 12,99 triệu đồng.