Theo Nikkei Asian Review, tháng trước, các nhà mạng lớn của Singapore bao gồm Singapore Telecommunications và StarHub-M1 cho biết họ đã lựa chọn đối tác Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan để cùng phát triển mạng 5G tại Singapore, triển khai từ tháng 1/2021.

Điều đó cho thấy, Huawei đã mất vị thế quan trọng ở Singapore. Mặc dù Bộ trưởng Thông tin Singapore S. Iswaran khẳng định, không có công ty nào bị loại trừ trong quá trình lựa chọn đối tác.

“Chúng tôi không ngăn Huawei tham gia vào hạ tầng mạng 5G. Nhưng thực tế là rất ít công ty viễn thông hợp tác với Huawei cũng như ZTE”, ông S.Iswaran chia sẻ. Ông Iswaran cũng nhấn mạnh rằng đây là quy trình lựa chọn nghiêm ngặt, cạnh tranh, còn chính phủ không loại trừ đích danh một nhà cung cấp nào.

Tham vọng thống trị 5G của Huawei tại Đông Nam Á bị đe dọa
Tham vọng thống trị 5G của Huawei tại Đông Nam Á bị đe dọa

Giờ đây, quốc gia giàu có và công nghệ tiên tiến nhất ở Đông Nam Á đã chọn các công ty châu Âu để phát triển 5G, vấn đề trọng tâm tiếp theo là sự lựa chọn đối tác của các quốc gia khác trong khu vực.

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp và cá nhân có xu hướng sử dụng Internet nhiều hơn cho công việc tại nhà, học online, thương mại điện tử trực tuyến và truyền tải video. Các nhà mạng Đông Nam Á đang chạy đua ra mắt các dịch vụ 5G do nhu cầu Internet băng thông rộng ngày một lớn hơn.

Hồi tháng 5 vừa qua, nhà mạng lớn nhất của Thái Lan, Advanced Info Service, công bố đầu tư 1,2 tỷ USD để mở rộng hạ tầng mạng 5G. Mục đích của Advanced Info Service là phủ sóng phục vụ khoảng 13% dân số Thái Lan vào cuối năm nay. Nhà mạng AIS, True Corp của Thái Lan đã chọn Ericsson là nhà cung cấp cho hệ thống mạng 5G. Các nhà mạng lớn của Việt Nam cũng cho biết đã hoàn thành thử nghiệm mạng 5G tại các thành phố lớn vào tháng 4/2020.

Huawei có lợi thế về giá thành thiết bị mạng 5G rẻ hơn khoảng 30% so với Ericsson và Nokia. Hãng này cũng đang làm việc với đối tác Maxis của Malaysia và Globe Telecom của Philippines để phát triển mạng 5G. Pro-China Campuchia cũng đang sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei. 

Tham vọng thống trị 5G của Huawei tại Đông Nam Á bị đe dọa
Huawei đối mặt vô vàn khó khăn trong tham vọng phát triển mạng 5G toàn cầu.

Trên thế giới, Huawei đang đối mặt với vô vàn khó khăn khi nhiều quốc gia quyết định loại hãng công nghệ Trung Quốc khỏi phát triển mạng 5G.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng cường các biện pháp thắt chặt làm tê liệt Huawei trong vài tuần qua. Lệnh trừng phạt mới của Mỹ khiến Huawei không thể tiếp cận công nghệ Mỹ quan trọng như trước đây. Các nước và nhà mạng khắp thế giới cũng đặt dấu hỏi về khả năng cung cấp thiết bị 5G như cam kết. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tháng trước tuyên bố Huawei đang bị quay lưng trên toàn cầu. 

Vương quốc Anh mới đây thông báo sẽ cấm Huawei khỏi mạng 5G, đồng thời yêu cầu nhà mạng loại bỏ thiết bị Huawei trước năm 2027. Lệnh cấm Huawei của Anh sẽ gây áp lực lên chính phủ các nước khác tại châu Âu, đặc biệt là Đức, vốn đang chuẩn bị ban hành luật an ninh về công nghệ.

Tại Pháp, thay vì ban hành lệnh cấm hoàn toàn công nghệ 5G của Huawei, Cơ quan An ninh mạng quốc gia này khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tìm kiếm giải pháp thay thế để hạn chế rủi ro an ninh cho quốc gia. Hiện cũng có những thông tin cho biết chính quyền Italia đang xem xét loại trừ Huawei khỏi chương trình xây dựng mạng 5G.

Thông tin này tiếp tục làm dày thêm danh sách các quốc gia cấm cửa Huawei khỏi mạng 5G.

Trước đó, Úc đã quyết định loại trừ Huawei và ZTE khỏi việc tham gia vào mạng 5G của quốc gia này do lo ngại về bảo mật từ năm 2018.

Ấn Độ cũng có kế hoạch loại trừ nhà sản xuất Trung Quốc khỏi các thử nghiệm mạng 5G sau cuộc xung đột biên giới với Trung Quốc. Quốc gia Nam Á này cũng đã cấm các ứng dụng của Trung Quốc như TikTok và WeChat.

Hải Phong (Tổng hợp)

 

Thế giới đang chia rẽ vì 5G

Thế giới đang chia rẽ vì 5G

Sự khác nhau về các tiêu chuẩn kỹ thuật và vai trò của Huawei khiến việc triển khai mạng 5G trên toàn cầu gặp nhiều trở ngại.

Vì sao Mỹ muốn bài trừ Huawei?

Vì sao Mỹ muốn bài trừ Huawei?

Quan hệ Mỹ - Huawei trở nên nghiệt ngã hơn từ năm 2019, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cấm doanh nghiệp Mỹ kinh doanh với công ty này.