{keywords}
Viettel cho biết đã thử nghiệm công nghệ 5G tại khu vực Hà Nội và TP.HCM với tốc độ lên tới 4.7Gb/s.

Tháng 6/2019, Tập đoàn Viettel giao cho Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) nhiệm vụ nghiên cứu phát triển trạm gốc phát sóng 5G với mục tiêu phải đồng nhịp với công nghệ thế giới.

Thời điểm Viettel bắt tay vào nhiệm vụ mới, chưa có hãng sản xuất nào tuyên bố có chipset xử lý băng gốc cho 5G. Còn giải pháp phần mềm L1, L2, L3 vẫn ở mức sơ khai, chưa có sản phẩm thương mại.

Ngày 30/10/2019, lần đầu tiên điện thoại trong phòng lab VHT hiển thị biểu tượng sóng 5G. Thời điểm đó, phần cứng của trạm vẫn chỉ là các mảnh ghép thành phần để kiểm chứng ý tưởng thiết kế đã được xây dựng ngay từ khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ.

Việc hoàn thiện thiết kế và đặt hàng sản xuất được thực hiện song song nhằm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu. Ngày 17/1/2020, Bộ trưởng Bộ TT&TT và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị 5G Make in Vietnam do VHT nghiên cứu, sản xuất.

Đến tháng 10/2020, khi Viettel chính thức kinh doanh thử nghiệm 5G, bên cạnh việc sử dụng thiết bị 5G của Nokia, Ericson, còn có khoảng 10% thiết bị 5G được triển khai do Viettel làm chủ nghiên cứu và chế tạo. Năng lực thiết bị 5G do Viettel chế tạo đã đạt tốc độ tải xuống cao nhất trên 1.2Gbps, hỗ trợ 16 đầu cuối kết nối đồng thời.

Chia sẻ về thử nghiệm 5G, ông Ngô Quyết Tiến, Trung tâm Chiến lược Mạng lưới và Đổi mới Công nghệ - Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết, từ năm 2019 đến cuối năm 2020, Viettel đã thực hiện thử nghiệm cuộc gọi đầu tiên trên mạng 5G Make in Vietnam của Viettel sản xuất đã cho kết quả tốt. Cuối năm 2021, Viettel khai trương mạng 5G tại khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm – Hà Nội và một số tuyến phố đi bộ tại TP.HCM và TP Thủ Đức.

“Hiện tại Viettel đã có giấy phép triển khai 5G tại 16 tỉnh thành toàn quốc với công nghệ mạng 5G là hiện đại nhất 64 phát 64 thu với tốc độ tối đa tại Lab là 1.8Gb/s. Trên thực tế mạng đo kiểm của Viettel là 1.3 - 1.4Gb/s và trên các khu trải nghiệm thì có tốc độ trung bình 700-800Mb/s. Trong tháng 9/2021, Viettel đã thử nghiệm công nghệ 5G tại 2 khu vực Hà Nội và TP.HCM với tốc độ lên tới 4.7Gb/s. Tốc độ này cao gấp 40 lần tốc độ 4G và gấp hơn 2 lần tốc độ 5G hiện có, giúp Viettel trở thành một trong những mạng viễn thông có tốc độ 5G nhanh nhất Châu Á. Công nghệ này mang đến những trải nghiệm vượt trội tại các khu vực có lưu lượng mạng cao như các trường đai học, khu công nghiệp có nhu cầu dung lượng lớn”, ông Ngô Quyết Tiến chia sẻ.

Vẫn theo ông Ngô Quyết Tiến, Viettel đang thúc đẩy triển khai thử nghiệm với nhiều các đối tác về dịch vụ 5G. Ví dụ như chương trình hợp tác với VTV trải nghiệm đường truyền cho sự kiện Sea Games sắp tới, đặc biệt cho giải Golf năm 2022. Cũng từ đó Viettel xây dựng phát triển về các ứng dụng dịch vụ công nghệ giúp 5G trở nên thực tế hơn, gần gũi với khách hàng Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel đã hoàn thiện 60-70% khối lượng công việc trong quá trình làm chủ 5G Microcell. Dù đạt những kết quả tích cực, nhưng đây chỉ là bước khởi đầu, cho đến khi nào sản phẩm chính thức đưa vào vận hành và kinh doanh, được khách hàng ngoài Viettel chấp nhận thì lúc đó mới có thể coi là tạm hoàn thành giai đoạn nghiên cứu.

Phó Tổng Giám đốc VHT Nguyễn Minh Quang cho hay, lợi thế lớn của Viettel là sự thấu hiểu về kinh doanh cho đến năng lực phát triển nghiên cứu và hệ thống vận hành khai thác đã xây dựng, là hệ thống "kiềng ba chân” giữa 3 Tổng công ty lớn: VTT - VTNet - VHT. Viettel nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thay đổi của các nhà mạng khi triển khai mạng 5G, từ đó có những điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch phát triển sản phẩm, là nền tảng vững chắc để kinh doanh thương mại 5G.

Nguyễn Thái

 

Camera Make in Vietnam sẽ giải bài toán an toàn thông tin

Camera Make in Vietnam sẽ giải bài toán an toàn thông tin

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Bkav cho biết, trên thị trường hầu hết camera đều có xuất xứ từ Trung Quốc nên việc kiểm soát an toàn, an ninh thông tin là điều đáng quan tâm.