{keywords}
Viettel chính thức khai trương mạng 5G tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 23/9/2021 tại Trung tâm hành chính - chính trị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Viettel công bố chính thức khai trương mạng 5G, trở thành nhà mạng đầu tiên triển khai công nghệ này tại đây.

Như vậy, với sứ mạng tiên phong kiến tạo xã hội số, Viettel đã và đang quyết tâm xây dựng mạng lưới 5G một cách nhanh nhất, chất lượng nhất, đáp ứng hạ tầng viễn thông tốt nhất để đẩy nhanh công cuộc số hóa và mục tiêu hình thành xã hội số ở Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Hoàng Văn Khiêm, Giám đốc Viettel Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, cách đây gần 6 năm, Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh đầu tiên trên cả nước khai trương thử nghiệm dịch vụ 4G của Viettel và ngày hôm nay Viettel là nhà mạng đầu tiên khai trương dịch vụ 5G trên địa bàn đưa Bà Rịa - Vũng Tàu đồng thời là tỉnh/thành phố thứ 8 trên cả nước có sóng 5G.

Đây là bước đi quan trọng của Viettel trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kiến tạo môi trường sống, kinh doanh số tại đây. Cũng tại sự kiện, ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định, một trong những mục tiêu quan trọng mà Chương trình hành động chuyển đổi số của tỉnh đặt ra đến năm 2025 là phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh, Internet, hướng đến tỷ lệ điện thoại thông minh/100 dân đạt 100%. Sự kiện khai trương mạng 5G tại Bà Rịa - Vũng Tàu đánh dấu mốc quan trọng và góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh, việc phát triển, phủ sóng mạng 5G Viettel không những tạo điều kiện triển khai nhanh các dự án chính quyền số, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn tạo điều kiện thuận lợi để phổ cập sử dụng Internet chất lượng cao, giá rẻ, qua đó góp phần đẩy nhanh phát triển xã hội số.

Trước đó, 3 tập đoàn Viettel, Ericsson và Qualcomm thực hiện đo kiểm tại Viettel Innovation Lab. Theo đó, nhà mạng đã thử nghiệm và thiết lập thành công tốc độ truyền dữ liệu 5G đạt hơn 4,7Gb/giây. Tốc độ này cao gấp 40 lần tốc độ 4G và gấp hơn 2 lần tốc độ 5G hiện có, giúp nhà mạng trở thành một trong những mạng viễn thông có tốc độ 5G nhanh nhất Châu Á.

Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào cho rằng, Việt Nam nằm trong top các quốc gia đi đầu về triển khai sớm 5G. Đây là hạ tầng số quan trọng giúp Việt Nam thu hút thêm đầu tư nước ngoài. Trong thời gian tới, Việt Nam cần cả mạng 4G và 5G. Một mặt, Việt Nam vẫn cần tập trung mở rộng 4G vì mạng 4G có tương lai sáng chứ không bị mất đi, thậm chí nó sẽ tồn tại trong vòng 10-15 năm nữa. Trong đại dịch Covid -19, chúng ta thấy rằng 4G đã phát huy hiệu quả trong làm việc từ xa, học tập từ xa, giáo dục từ xa và có nhiều người tiếp tục sử dụng 4G nhiều năm nữa. Tuy nhiên, 5G sẽ bổ sung thêm cho 4G ở phương diện trải nghiệm mạng phong phú hơn, nhiều dịch vụ di động băng rộng hơn, chất lượng mạng tốt hơn thông qua độ trễ thấp hơn.

“Dịch vụ 5G không chỉ là kết nối giữa người với người mà nó còn là giữa các thiết bị IoT. Như vậy, 5G sẽ đẩy mật độ kết nối thuê bao tăng lên rất nhiều lần so với mạng 4G khi nó được triển khai cho các đô thị thông minh, nhà máy thông minh… Hơn nữa, 5G không chỉ hỗ trợ người dùng cá nhân mà còn dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực để triển khai công nghiệp 4.0. Khi có nhiều doanh nghiệp sử dụng 5G sẽ tạo ra được nhiều việc làm và tăng cơ hội phát triển kinh tế cho Việt Nam”, ông Denis Brunetti nói.

Hiện Viettel đã khai trương mạng 5G tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Thủ Đức, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Thừa Thiên - Huế và đặt mục tiêu sớm mở rộng phạm vi mạng 5G ra 15 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thái Khang 

Thử nghiệm 5G tại Việt Nam đạt tốc độ nhanh kỷ lục

Thử nghiệm 5G tại Việt Nam đạt tốc độ nhanh kỷ lục

Tốc độ truyền dữ liệu 5G trong một thử nghiệm vừa thực hiện tại Việt Nam đạt tốc độ 4,7Gb/giây, cao gấp 40 lần tốc độ 4G và gấp 2 lần tốc độ 5G hiện có.