Ông Đào Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết, năm Tết Canh Tý lưu lượng data tăng rất mạnh, nhưng Bộ TT&TT đã cho Viettel thử nghiệm tần số 2.600 MHz tại 12 tỉnh, thành nên đã giúp Viettel đảm bảo cung cấp dịch vụ 4G cho khách hàng.

Ông Đào Xuân Vũ cho biết, theo dự báo của Viettel, Tết Canh Tý 2020, xu hướng sử dụng dịch vụ dữ liệu của khách hàng trên cả nước sẽ tiếp tục tăng. So với dịp Tết năm 2019, nhu cầu dùng data 4G cao hơn 2 lần, data 3G tăng nhẹ khoảng 10%. Trong khi đó, dịch vụ thoại, tin nhắn sẽ giảm từ 10-15%. Cho đến tối ngày 30 Tết Canh Tý, lưu lượng data đã tăng đúng như dự đoán của Viettel.

Ngoài khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điểm tập trung đông người, 5 tỉnh có thuê bao di chuyển về nhiều nhất là Thanh Hóa, Nghệ An, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp cũng có lưu lượng data cũng tăng đột biến.

"Mới đây, Viettel vừa được Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm tần số mới 2.600 MHz tại 12 tỉnh, thành tại Việt Nam. Điều này giúp Viettel tiếp tục đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng vào dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý. Trước đây, để phục vụ nhu cầu 4G với hơn 38.000 trạm trong bối cảnh thiếu tài nguyên tần số, Viettel đã phải tối ưu toàn bộ băng tần 1.800Mhz của mạng 2G và một phần băng tần 2.100MHz của mạng 3G. Trong bối cảnh ấy, tần số 2.600 MHz trở thành tài nguyên quan trọng nhất hiện nay để Viettel đảm bảo chất lượng mạng 4G thực sự vượt trội so với 3G, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phố có mật độ tập trung thuê bao 4G lớn. Tại các khu vực có tần số mới, tốc độ mạng 4G của Viettel sẽ cao gấp 2 lần so với hiện tại. Với băng tần này, Viettel có thể phục vụ tốt cho khách hàng sử dụng 4G và những nơi tập trung đông người ở quy mô khoảng 10.000 người", ông Đào Xuân Vũ nói.

Vẫn theo ông Đào Xuân Vũ, Tết Canh Tý năm nay. Viettel cũng đã áp dụng nhiều công nghệ mới giúp mạng lưới có thể tự động cân bằng tải nên đã đảm bảo chất lượng dịch vụ, đồng thời giảm được đến 30% nhân viên kỹ thuật phải trực trong dịp Tết này.

Mới đây, Viettel cũng vừa hoàn thành bản đồ vùng phủ mạng 4G. Khách hàng có thể dễ dàng truy cập trên máy tính hoặc thiết bị di động để tra cứu chất lượng sóng 4G của Viettel tại bất kỳ vị trí hay tuyến đường nào, từ đó chủ động hơn trong quá trình sử dụng dịch vụ vào dịp Tết. Nếu phát hiện vấn đề về chất lượng mạng 4G, khách hàng có thể phản ánh trực tiếp qua kênh Open Network.

Khách hàng có thể truy cập vào website opennetwork.viettel.vn để kiểm tra chất lượng phủ sóng 4G của Viettel tại vị trí hiện tại hoặc bất cứ nơi nào ở Việt Nam. Open Network cũng giúp khách hàng tra cứu chi tiết vùng phủ 4G trên toàn bộ tuyến đường quan tâm. Thông tin về mạng 4G trên Open Network được Viettel thể hiện chân thực, sinh động dựa trên trải nghiệm thực tế của khách hàng. Chất lượng sóng 4G hiển thị thông qua màu sắc khác nhau với các mức độ Rất tốt - Tốt - Khá - Yếu.

Trong quá trình sử dụng dịch vụ 4G, nếu gặp vấn đề trở ngại, khách hàng cũng có thể phản ánh qua kênh Open Network kèm theo thời gian, địa điểm chính xác trên bản đồ. Từ nguồn dữ liệu tin cậy này, Viettel sẽ triển khai các giải pháp để cải thiện chất lượng mạng 4G.

 “Quyết định công bố bản đồ, chất lượng vùng phủ 4G của Viettel qua Open Network xuất phát từ định hướng chuyển đổi số lấy khách khách làm trung tâm. Thay vì ẩn giấu thông tin, chúng tôi lại muốn khách hàng nhìn thấy thực tế mạng lưới 4G ở khắp nơi trên cả nước, từ đó chủ động hơn trong các hoạt động, lộ trình của mình. Chúng tôi cũng không phủ nhận mạng lưới còn điểm lõm, chất lượng chưa tốt. Bởi vậy, chúng tôi tạo ra nền tảng, kênh giao tiếp mới và mong khách hàng cùng phát hiện và giúp Viettel hoàn thiện, nâng cao chất lượng mạng lưới ngày càng tốt hơn”, ông Đào Xuân Vũ nói.